VnReview
Hà Nội

HTC sẽ giảm giá smartphone, hạn chế tích hợp Beats Audio?

Mặc dù đang là nhà sản xuất điện thoại Android lẫn Windows Phone lớn thứ hai thế giới, HTC lại đang gặp nhiều khó khăn. Không thể cạnh tranh với Apple và Samsung, hãng điện thoại Đài Loan sẽ phải tính đến việc giảm giá các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm.

HTC gặp nhiều khó khăn với thị trường smartphone

Trang tin công nghệ Unwired View dẫn nguồn tin từ chuỗi cung ứng hàng điện tử cho rằng nhà sản xuất điện thoại Đài Loan đã quyết định sẽ giảm giá sâu nhiều dòng sản phẩm của hãng sau khi dòng sản phẩm "đinh" HTC One không thành công trên thị trường. Các sản phẩm nằm trong danh mục được giảm giá gồm các điện thoại đã ra mắt trên thị trường và cả những điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, Windows Phone 8 trong tương lai.

Để giảm giá thành, HTC cũng sẽ dừng tích hợp công nghệ Beats Audio trong hầu hết các mẫu điện thoại mới.

Từ trước đến nay, HTC vẫn luôn định vị mình là một hãng điện thoại cao cấp. Trong vài năm trở lại đây, khi hệ điều hành Android phát triển mạnh mẽ, HTC cũng là hãng đi đầu về sự sáng tạo và công nghệ, và giá sản phẩm của hãng cũng thuộc hàng cao nhất. Ngay tại thị trường Mỹ, sân nhà của Apple, HTC cũng có khả năng cạnh tranh khá tốt.

Tuy nhiên một phần sự phát triển của hãng đến từ nguyên nhân khách quan, đó là sự tranh chấp về vấn đề bản quyền của Apple và Samsung, cũng như việc Apple được phân phối độc quyền bởi nhà mạng AT&T tại Mỹ, giúp cho HTC có thể chiếm được thị phần khách hàng của các nhà mạng khác. Vào cuối năm qua, khi hai nhà mạng lớn là Verizon và Sprint cũng có được quyền phân phối iPhone, rất nhiều khách hàng của hai nhà mạng này đã lựa chọn điện thoại của Apple và bỏ qua HTC.

Trong khi đó Samsung cho thấy khả năng sáng tạo của mình với "siêu phẩm" Galaxy S II, trở thành hãng sản xuất điện thoại Android hàng đầu. Dòng sản phẩm nổi bật của HTC năm 2011, Sensation đã không thể cạnh tranh với Samsung.

Trong năm 2012, khi mà những sản phẩm hàng đầu của Samsung và Apple chưa ra mắt, HTC đã có cơ hội vàng để quảng bá dòng sản phẩm HTC One, với chiếc điện thoại đầu bảng là HTC One X. Tuy nhiên, dù đã bỏ rất nhiều tiền vào các chiến dịch marketing, doanh số của chiếc One X lại không hề ấn tượng, và HTC đã không thể tạo dấu ấn trong Quý 2.

Sau khi Galaxy S III ra mắt vào tháng Năm, HTC bắt đầu cảm nhận được sức ép. Trong tháng Năm và tháng Sáu, khi chiếc điện thoại của Samsung gặp vấn đề về chuỗi cung ứng, doanh thu smartphone hàng tháng của HTC vào khoảng 30 tỷ NTD (đơn vị tiền tệ của Đài Loan). Trong tháng Bảy, khi các vấn đề của Samsung được giải quyết, doanh thu của HTC sụt giảm 16,6%, chỉ còn 25 tỷ NTD. Samsung và dòng điện thoại Galaxy còn được tiếp sức bởi chiến dịch tài trợ của hãng cho Olympic, và doanh thu trong tháng Tám của HTC được dự báo còn tiếp tục giảm. Trong tháng Chín, Apple sẽ ra mắt chiếc iPhone 5, và đây rõ ràng không phải tín hiệu tích cực cho HTC.

Giải pháp ngắn hạn duy nhất của HTC hiện nay là giảm giá bán. Tuy nhiên điều này có thể không đem lại hiệu quả mong muốn. Khi iPhone 5 ra mắt, iPhone 4 và 4S chắc chắn cũng sẽ giảm giá. Bên cạnh đó, Samsung hoàn toàn đủ "lực" để cạnh tranh với HTC về mặt giá bán sản phẩm. Điều quan trọng là liệu Samsung có muốn làm như vậy hay không.

Để giải quyết vấn đề một cách dài hạn, HTC bắt buộc phải sáng tạo nhiều hơn nữa. Tuy vậy không rõ hãng có thực hiện được điều này hay không, hay sẽ lại đi theo vết xe đổ của những RIM và Nokia. Unwired View thậm chí còn dự báo HTC sẽ không thể tồn tại đến năm 2014.

Tuấn Anh

Chủ đề khác