VnReview
Hà Nội

Nokia úp mở về PureView cho điện thoại Windows Phone

Nokia 808 PureView hiện tại đang là điện thoại chụp ảnh tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh chức năng máy ảnh thì hệ điều hành Symbian Belle của nó đã quá cũ kỹ. Rất nhiều người trông chờ Nokia sẽ đưa công nghệ PureView lên các điện thoại Windows Phone của hãng.

Nokia úp mở về PureView cho điện thoại Windows Phone

Mới đây, trong một cuộc trò chuyện trên mạng xã hội Twitter, người đại diện cho tài khoản chính thức của Nokia gần như đã lên tiếng xác nhận điều này. Khi có người tỏ ý mong muốn được thấy công nghệ PureView trên những chiếc Lumia thế hệ mới, tài khoản Nokia đã trả lời "Cứ để tâm trong vài tuần tới".

Nokia úp mở về PureView cho điện thoại Windows Phone

Thời gian vài tuần có thể là một gợi ý cho sự kiện của Nokia vào ngày 5/9 tới đây. Theo dự kiến, tại sự kiện này Nokia sẽ công bố những chiếc điện thoại đầu tiên của hãng sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8. Nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Nokia đưa cả PureView vào sự kiện này.

Nhiều khả năng hãng điện thoại Phần Lan sẽ không ra mắt một chiếc điện thoại Windows Phone sử dụng công nghệ PureView ngay vào tháng tới. Nguồn tin của WPCentral cho biết việc này có thể được thực hiện vào năm sau.

Nếu nói về chiếc Nokia 808 PureView, cần nhớ rằng có hai yếu tố chính đem lại khả năng chụp ảnh ấn tượng cho máy. Đầu tiên là bộ cảm biến ảnh (sensor) lớn hơn hẳn so với các điện thoại khác và thậm chí là so với nhiều máy ảnh cầm tay (compact). Thứ hai là công nghệ PureView với điểm nhấn là tính năng "Oversampling", kết hợp nhiều điểm ảnh thành một điểm ảnh duy nhất. Tuy nhiên, để có thể đưa những tính năng này lên điện thoại Windows Phone, có thể Nokia sẽ phải thay đổi một chút.

Nokia úp mở về PureView cho điện thoại Windows Phone

Kích thước cảm biến ảnh của Nokia 808 (bên trái) lớn hơn rất nhiều so với Samsung Galaxy S III (bên phải)

Nokia úp mở về PureView cho điện thoại Windows Phone

Thậm chí lớn hơn cả một số máy ảnh cầm tay (có kích thước 1/1.7")

Nên nhớ cảm biến lớn là nguyên nhân chính khiến phần camera trên chiếc 808 PureView bị lồi ra, khiến cho máy khá cồng kềnh. Trong khi xu hướng điện thoại hiện nay là mỏng nhẹ và tinh tế, giống như kiểu mẫu của Lumia 800 hay 900 và Nokia sẽ không muốn đi ngược lại xu thế.

Các dòng điện thoại sử dụng Windows Phone 8 đều sử dụng hệ thống xử lý (SoC) của Qualcomm. Gần đây Qualcomm đã quảng bá vi xử lý Snapdragon S4 của hãng là "rất phù hợp với Windows Phone 8" và có thể những nhà sản xuất sẽ sử dụng S4 cho điện thoại của họ. Trong danh sách tính năng của S4, về phần camera, Qualcomm cho biết:

Snapdragon S4 có thể chụp hình ảnh với độ phân giải tới 20 megapixel, quay video 1080p và cải thiện về tốc độ chụp ảnh cũng như chất lượng ảnh, bao gồm cả việc khử rung.

Như vậy, chip xử lý ảnh tích hợp trong Snapdragon S4 cũng có thể cho ra hình ảnh khá tốt với điện thoại di động. Trong khi đó Nokia 808 sử dụng hệ thống xử lý Snapdragon S2, nhưng có chip xử lý hình ảnh riêng biệt của Broadcom. Điều này có thể giúp ảnh chụp đẹp hơn, nhưng bù lại làm tăng giá thành cũng như độ phức tạp của máy, đi ngược lại với tiêu chí "tất cả trong một" của SoC.

Nokia úp mở về PureView cho điện thoại Windows Phone

Hình ảnh được cho là điện thoại Windows Phone có công nghệ PureView

Như vậy, có hai khả năng để Nokia tích hợp công nghệ PureView trên điện thoại Windows Phone 8. Một là sử dụng chip xử lý hình ảnh riêng, bên cạnh vi xử lý Snapdragon S4; hai là sử dụng luôn chip xử lý hình ảnh trên Snapdragon S4, với độ phân giải tốt đa là 20MP, nhưng áp dụng thêm công nghệ "Oversampling" trên PureView để đảm bảo chất lượng ảnh cao nhất.

Hãy cùng chờ đợi xem Nokia sẽ làm cách nào để biến Lumia thành dòng điện thoại chụp hình tốt nhất.

Tuấn Anh

Chủ đề khác