VnReview
Hà Nội

Pin dự phòng cho smartphone

Với smartphone bạn có thể thực hiện nhiều công việc như nghe nhạc, quay phim, chụp ảnh, lướt web, chơi game, đồng bộ dữ liệu… Cùng với đó là việc hầu hết các máy đều có màn hình cảm ứng lớn, khả năng hiển thị hình ảnh sáng nét, cài đặt nhiều ứng dụng dẫn đến việc tiêu hao năng lượng rất nhanh trong quá trình sử dụng máy.

Thật khó chịu khi bạn đang cần sử dụng điện thoại thì lại hết pin Những chuyến đi chơi xa bạn quên không mang theo bộ sạc điện hoặc thậm chí bạn có mang theo nhưng không tiện cắm nguồn điện khi đang hội họp thì pin dự phòng di động cho smartphone là một thiết bị rất hữu ích cho bạn vào lúc này.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại pin dự phòng dành cho smartphone và nhiều người còn đang băn khoăn về chất lượng, xuất xứ cũng như tính tương thích, hữu dụng của thiết bị này. Vì vậy, VnReview đã tìm hiểu thực tế để có câu trả lời trong bài viết sau đây.

Hiện có các loại sạc dự phòng nào dành cho smartphone?

Ta có thể chia thành 4 loại chính ở Việt Nam là:

- Hàng chính hãng của các công ty sản xuất smartphone (Sony, Nokia…) hoặc các công ty được chỉ định sản xuất dành cho hãng smartphone đó.

- Hàng Trung Quốc: chỉ bao gồm các nhà sản xuất của Trung Quốc.

- Hàng của các hãng tên tuổi ở nước ngoài: Energizer, Universal…

- Hàng của các hãng khác ít tên tuổi hơn hoặc hàng xách tay: Portable Mobile charger, SSK (HồngKông), Ripa, Baseus, Hoco …

Hầu hết các thiết bị pin sạc dự phòng hiện nay đều hỗ trợ dùng chung được trên nhiều máy điện thoại như iPhone, HTC, Samsung, Nokia, các smartphone android nói chung…bởi đi kèm với sạc dự phòng thường có nhiều đầu kết nối (tips) khác nhau để phù hợp với nhiều máy điện thoại. Bạn cũng có thể mua các cáp chuyển riêng lẻ hoặc chùm gồm nhiều cáp chuyển ở bên ngoài với giá từ 90 – 150 nghìn đồng.

Thị trường Việt Nam nổi lên sản phẩm sạc pin dự phòng di động của 4 hãng chính là Mili-power, Yoobao, SCUD và Energizer.

Mili-Power là một hãng sản xuất pin nổi tiếng ở Mỹ đã được Apple công nhận và cấp giấy phép sản xuất các loại pin sạc dự phòng cho các sản phẩm iPhone, iPad, iPod. Các sản phẩm pin dự phòng của nhà máy này thuộc dòng Power bank thiết kế với nhiều kiểu dáng độc đáo, tiện dụng giúp người dùng dễ dàng mang theo sử dụng bên mình.

Yoobao là nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, SCUD là nhãn hiệu của HồngKông thành lập năm 1997 và Energizer là thương hiệu rất nổi tiếng ở châu Âu.

Sạc dự phòng "xịn" có đặc điểm chung là các chi tiết thiết kế gọn gàng, các thông tin trên bao bì và sản phẩm đầy đủ, sắc nét. Sử dụng pin thếhệmới dựa trên công nghệlithium polymer với các đặc tính nổi trội: dung lượng lớn, an toàn không cháy nổvà có thểnạp xả nhiều lần với tính ổn định nguồn điện vào ra và chip tự ngắt khi pin đầy nên không sợchai pin.Hệthống đèn báo dung lượng trực quan giúp kiểm tra dễdàng mức dung lượng pin một cách nhanh chóng và chính xác.

Ngoài ra còn có những loại pin dự phòng sử dụng nguồn điện năng lấy từ các loại pin tiểu thông thường. Ví dụ như sản phẩm của hãng Topland của Nhật Bản sử dụng 4 cục pin AA hoặc thiết bị Sanyo Eneloop Stick Booster sử dụng 2 cục pin AA để cấp điện cho thiết bị di động của bạn.

Sạc dự phòng xuất xứ từ Trung Quốc thì có nhiều hãng, nổi bật ở thị trường Việt Nam có thể kể đến YOOBAO. Theo anh Đạt ở cửa hàng Nice Store chuyên bán các sản phẩm sạc pin dự phòng của hãng Yoobao thì đây là một hãng sản xuất có tên tuổi đặc biệt là ở Trung Quốc. Chất lượng sản phẩm của hãng được đánh giá là tốt do đó hiện nay đã có hiện tượng bị làm giả, nhái lại sản phẩm. Anh có tư vấn một vài đặc điểm để phân biệt hàng nhái và hàng chính hãng Yoobao như: bao bì hàng nhái không có chữ "Patent No", logo, tem hàng và các chi tiết nhỏ của hàng thật thì thanh mảnh, sắc sảo trong khi hàng nhái thì không, màu sắc của hàng thật là trắng kem còn hàng nhái là trắng sáng trông dại dại. Bên cạnh đó, hàng nhái khi dùng có thể gây ra hiện tượng nguồn điện ra vào không ổn định, làm chai pin, nhanh hỏng thiết bị.

Theo tìm hiểu chúng tôi thấy hiện nay thị trường thiết bị sạc pin dự phòng đã xuất hiện nhiều sản phẩm của các hãng không tên tuổi, hàng bị làm nhái bán trôi nổi hoặc hàng xách tay. Điểm chung của các loại thiết bị này là có giá thấp hơn so với giá hàng chính hãng, thời gian bảo hành ngắn (1 – 3 tháng, hàng chính hãng đều từ 6 – 12 tháng), thông số kỹ thuật thực tế thường không đúng với quảng cáo. Một điều khá quan trọng mà không nhiều người quan tâm đó là chất lượng của các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thương hiệu không có; tên tuổi là có thể gây chập mạch, cháy nổ hoặc làm chai pin của chính thiết bị của bạn.

Một số hãng ít tên tuổi hơn của Trung Quốc như: mobile power, Power Rover, Dxpower, QYG…

Sạc pin dự phòng di động có thể mua ở đâu?

Rất nhiều cửa hàng linh kiện điện thoại bán các thiết bị này. Bạn nên tham khảo các cửa hàng lớn có uy tín như: Techone, Nhật Cường, Mai Nguyên, thegioididong, Digiworld Hà Nội, Techcity.vn, pinsac.net, songtan.vn, mili-power.vn…

Người dùng thường chọn theo tiêu chí nào?

Theo tìm hiểu, những loại dung lượng lớn từ 10.000 mAh trở lên đa phần có kích thước lớn và nặng hơn (so với loại dung lượng nhỏ) nên phù hợp với người có nhu cầu sạc cả các thiết bị khác như máy tính bảng và laptop. Với người dùng smartphone thì sạc pin di động có dung lượng từ 3000 - 4000 mAh, kích thước và kiểu dáng gọn nhẹ là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Những yếu tố khác có thể tham khảo trước khi mua:

- Tính tương thích có cao không

- Vòng đời có cao không

- Thời gian sạc

- Công nghệ gì

- Pin có mạch bảo vệ chống xả, sạc pin quá mức không

- Tự ngắt khi pin sạc đầy

- Dòng điện ổn định, tốt và an toàn cho pin máy

- Bảo hành bao lâu

- Dung lượng có đúng với thực tế

- Có tuân thủ việc bảo vệ sức khỏe người dùng và môi trường xung quanh không

- Các chứng nhận: RoHs, chứng nhận không cháy nổ, chứng nhận bảo vệ thiết bị…

Mt số lưu ý khi sử dng sạc dự phòng di động:

- Giữ thiết bị ở nơi khô ráo, tránh nơi ẩm mốc hoặc bị chất lỏng rơi vào gây chập mạch hỏng hóc. Bên cạnh đó cũng nên đặt thiết bị ở bằng phẳng, chắc chắn để tránh rơi vỡ.

- Không để thiết bị ở gần những khu vực quá nóng hoặc quá lạnh như bếp lửa, tủ lạnh vì có thể bị hỏng hoặc cháy nổ.

- Quá trình sử dụng nếu thiết bị bị biến dạng, tỏa nhiệt cao hoặc bị khét, có hiện tượng bất thường thì cần ngừng ngay việc sử dụng.

- Nếu không hiểu biết thì không tựý tháo sửa, thay thế linh kiện của thiết bị.

Giá tham khảo một vài sản phẩm

Mili power maracle hb-b20: sạc dự phòng với nhiều cổng kết nối. Dung lượng 2000mAh, kích thước 86 x 48 x 17mm, trọng lượng 22.05lb, giá khoảng 750.000 đồng.

MiLi Power King (HB-P18): dung lượng 18000mAh, kích thước 209 x 90 x 21mm, trọng lượng 1.4kg. Giá khoảng 2.850.000 đồng

Yoobao YB-621: pin sạc dự phòng kiểu dáng thẳng có tính năng tự ngắt điện khi sạc đầy pin cho thiết bị, tránh chai pin, giúp bảo vệ tuổi thọ pin với dòng điện truyền tải ổn định. Dung lượng 4400mAh, trọng lượng 127g, có đèn led hiển thị dung lượng sạc và đèn pin led. Kích thước nhỏ gọn 57mm x 75mm x 23mm rất tiện di chuyển. Sản phẩm có giá bán khoảng 500.000 đồng.

YooBao YB-602: có dung lượng 4800 mAh, kích thước 100 x 44 x 25mm, trọng lượng 140g, giá bán khoảng 800.000 đồng.

Energizer XP1000 Portable Charge: sử dụng pin Lithium Polymer dung lượng 1000mAh, kích thước 84 x 53 x 7mm, trọng lượng 369g, giá khoảng 680.000 đồng.

Energizer XP4000 Portable Charge: sử dụng pin Lithium Polymer dung lượng 4000mAh, kích thước 114,3 x 74 x 16mm, trọng lượng 400g, giá khoảng 2.140.000 đồng.

Scud L910: dung lượng 4100mAh, giá khoảng 720.000 đồng.

Lời kết

Cùng với sự phát triển của smartphone, các thiết bị sạc dự phòng di dộng cũng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên hiện nay có nhiều loại sản phẩm đáp ứng các nhu cầu khác nhau cũng như chất lượng trong quá trình sử dụng do đó khách hàng nên đến các cửa hàng có uy tín để mua. 

Tuấn Linh

Chủ đề khác