VnReview
Hà Nội

Dự đoán IT toàn cầu sẽ chi tiêu tới 3,7 nghìn tỉ USD trong năm 2013

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner vừa giảm bớt bi quan khi đưa ra dự đoán chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ IT trong năm 2013 sẽ tăng 4,2%, nhiều hơn so với dự báo trước đó là 3,8%.Dự đoán IT toàn cầu sẽ chi tiêu tới 3,7 nghìn tỉ USD trong năm 2013

Chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ IT trên toàn thế giới có thể đạt 3,7 nghìn tỉ USD trong năm 2013, theo trích dẫn của Cnet từ báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Quý III năm 2012, Gartner đã dự báo mức chi tiêu sẽ tăng 3,8% nhưng báo cáo mới nhất của hãng này lại thay đổi con số lên 4,2%.

Nhưng mức tăng sẽ chủ yếu xuất phát từ sự tăng trưởng của giá trị ngoại tệ so với USD, Gartner cho biết. Với thực tế này, con số tăng trưởng chính xác sẽ rơi vào khoảng 3,9%.

"Những tín hiệu mập mờ về xu hướng tăng trưởng kinh tế toàn cầu là nhân tố chính kìm hãm sự tăng trưởng của ngành công nghiệp IT. Sự mập mờ, bất ổn này khiến các doanh nghiệp bi quan và ảnh hưởng tới tâm lý của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, rất nhiều phần mập mờ đang dần được làm sáng tỏ và rõ ràng chúng ta sẽ thấy sự phát triển, đẩy mạnh chi tiêu hơn trong năm 2013 so với 2012", Richard Gordon, phó chủ tịch quản lý Gartner cho biết.

Đi sâu hơn nữa, các doanh nghiệp dự kiến sẽ chi tiêu khoảng 666 tỷ USD trong năm nay cho các máy tính cá nhân, tablet, điện thoại di động và máy in, tăng 6,3% so với năm 2012. Giảm một chút so với ước tính trước đây của Gartner, ở mức 706 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm ngoái.

Dự đoán IT toàn cầu sẽ chi tiêu tới 3,7 nghìn tỉ USD trong năm 2013

Bảng dự đoán mức chi tiêu trong ngành công nghiệp IT toàn cầu (đơn vị nghìn tỷ USD)

Trong khoảng thời gian dài hơn, mức chi tiêu từ năm 2012 tới năm 2016 sẽ chỉ tăng 4,5% mỗi năm, giảm so với mức dự báo 6,4% hàng năm trước đó.

Điều gì khiến Gartner dự báo những con số thấp hơn? Hãng này tin rằng mức chi tiêu cho máy tính cá nhân và tablet sẽ giảm và chỉ có mức chi tiêu cho điện thoại di động và máy in là vẫn tăng.

Gordon cho biết: "Thị trường tablet đang chứng kiến sự cạnh tranh lớn về giá từ các thiết bị Android cũng như các thiết bị nhỏ hơn, giá thấp hơn tại các thị trường mới nổi. Sự thay đổi về mức giá làm giảm giá bán trung bình dự báo cho thời gian từ năm 2012 tới năm 2016 của chúng tôi, và nó chịu trách nhiệm cho việc làm chậm mức tăng trưởng chi tiêu cho các thiết bị IT nói chung và tăng trưởng chi tiêu cho máy tính cá nhân và tablet nói riêng".

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác