VnReview
Hà Nội

Apple bán 47,8 triệu iPhone trong quý IV, iPhone 4 và 4S vẫn bán chạy

Apple kết thúc năm 2012 với doanh số iPhone cực cao nhưng nhiều nhà phân tích lo ngại hãng này đã đánh mất đà tăng trưởng của mình.

Hôm nay (ngày 24/1), Apple thông báo hãng đã bán được 47,8 triệu máy iPhone trong quý tài chính đầu tiên của năm 2013 (tính theo năm thông thường thì là quý IV của năm 2012). Kết quả này vượt trên dự đoán trung bình của các nhà phân tích khoảng 1 triệu máy, mặc dù nhiều nhà phân tích khác đã dự đoán cao hơn và không hài lòng với kết quả kinh doanh của Apple. Cùng quý này năm ngoái hãng đã bán được 37 triệu máy.

Tại Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông, Apple thu được 7,3 tỉ đô la, tăng trưởng 60% so với cùng kì năm ngoái. CEO Tim Cook nói: "Đây là kết quả rất cao. Nhưng tiềm năng tăng trưởng thậm chí còn lớn hơn. Chúng tôi đã bán thêm được rất nhiều iPhone và mặc dù iPad được ra mắt khá muộn vào tháng 12, máy cũng cũng được bán nhiều hơn". Hiện Apple có 11 cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc và dự định sẽ mở thêm nhiều nữa. Trong năm qua, hãng đã tăng gấp đôi số lượng cửa hàng (premium resellers) từ 200 lên 400, nâng tổng số điểm bán hàng từ 7.000 lên 17.000. Công ty khẳng định con số như vậy vẫn còn cách xa mong muốn của hãng.

tim cook

Điều cần quan tâm bây giờ là liệu chiếc iPhone 5 có cạnh tranh được với sức ép đến từ những đối thủ như dòng Galaxy S của Samsung. iPhone từ lâu nay vẫn là nguồn thu lợi nhuận và tăng trưởng chủ yếu cho Apple.

Các lãnh đạo cấp cao của Apple không đề cập thẳng vào vấn đề, nhưng có nhắc rằng nguồn cung bị hạn chế. CEO Tim Cook cho biết ngoài việc nguồn cung của iPhone 5 không đủ vào thời điểm máy mới ra mắt, iPhone 4 cũng gặp phải tình trạng này. Một năm trước ông kì vọng doanh số iPhone sẽ tăng.

Ông Cook cũng phủ nhận việc công ty đang phát triển một mẫu iPhone có màn hình lớn hơn iPhone 5. Vị CEO tiếp tục nhấn mạnh tính tiện lợi khi cầm máy bằng một tay: "Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều để đưa ra kích cỡ màn hình phù hợp".

Trước đó đã có thông tin Apple cắt giảm lượng đặt hàng linh kiện của iPhone 5, có thể là do nhu cầu thị trường không cao như hãng mong đợi, theo thời báo Wall Street Journal. Ông Cook trực tiếp phủ nhận tin đồn này, và cho rằng bất kì tin đồn nào khác cũng không chính xác. Theo ông, chỉ sử dụng một dữ liệu như vậy thì không thể cho thấy bức tranh kinh doanh toàn cảnh của Apple. Ông chia sẻ: "Để thấy chính xác được toàn bộ tình hình kinh doanh của công ty chỉ qua một thông tin như vậy là điều không thể".

Apple stock

Biểu đồ giá cổ phiếu của Apple

Một vài tuần qua, cả giới tài chính phố Wall đều ngóng chờ thông tin chính thức để xem liệu doanh số bán hàng của iPhone có thực sự sụt giảm. Ít nhất một nhà phân tích đã nói công ty sẽ mất thị phần vào tháng Ba. Tuy nhiên hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel Research cho rằng iPhone vẫn giữ được ngôi vương ở thị trường Mỹ trong quý cuối cùng của năm.

Nhà mạng Verizon cũng công bố kết quả kinh doanh của quý vừa qua, theo đó có 6,2 triệu máy iPhone được nhà mạng này phân phối. Tin xấu là một nửa trong số đó là iPhone 4S và iPhone 4. Điều này có nghĩa là khách hàng đã lưỡng lự khi quyết định có nên mua sản phẩm mới nhất của Apple hay không, và cuối cùng đã đến với sự lựa chọn ít tốn kém hơn.

"Rõ ràng là Apple đã bán được khá nhiều máy iPhone 4S và 4 giá rẻ. Điều này giúp hãng tạm thời bù lại thiệt hại do tình trạng thiếu nguồn cung của iPhone 5", nhà phân tích Julien Blin của hãng Infonetics nói.

Apple không làm gây nên bất kì bất ngờ nào với doanh số các mẫu iPhone, nhưng Tim Cook cho biết tỉ lệ doanh số giữa iPhone 5 và các máy cũ giống với trường hợp của chiếc iPhone 4S năm ngoái. Ông cho biết giá bán của các mẫu iPhone gần tương đương nhau.

Nhà phân tích Julien Blin cũng dự đoán có vẻ như Apple đã hưởng lợi rất nhiều từ lượng lớn các khách hàng cũ chuyển lên máy mới. Tuy nhiên, ông Cook khẳng định rằng iPhone 5 thu hút nhiều khách hàng lần đầu đến với hãng, nhưng lại không cho biết liệu có phải phần lớn doanh số là do nâng cấp từ các máy iPhone cũ lên iPhone 5.

Trong ngày hôm nay, CEO của Apple cũng công bố 36 nhà mạng mới hỗ trợ kết nối LTE cho chiếc iPhone 5, bao gồm các nhà mạng ở Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Philipppines và một số nước Trung Đông.

Gia Cường

Chủ đề khác