VnReview
Hà Nội

Doanh số PC sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2013

Chỉ ít lâu sau khi tung ra báo cáo rằng thị trường PC có thể đạt được sự tăng trưởng 2,8% trong năm 2013, công ty nghiên cứu thị trường IDC hôm nay (ngày 5/3) đã cắt giảm phần lớn doanh số dự báo của thị trường PC.

pc

Sau sự cắt giảm này, thị trường PC được cho là sẽ suy giảm 1,3% trong năm nay. Tuy vậy, đó vẫn sẽ là một tín hiệu đáng mừng nếu so với con số sụt giảm 3,7% của năm 2012.

Theo IDC, doanh số đáng thất vọng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, sự đón tiếp kém nồng nhiệt dành cho Windows 8 và tình trạng kinh tế bất ổn khiến cho thị trường PC trong quý IV 2012 giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2011. Đây cũng là sự suy giảm kỉ lục đối với thị trường PC của các quý cuối năm.

chart

Con số ảm đạm của thị trường PC

Cho dù IDC vẫn tỏ ra lạc quan về Windows 8 và các sản phẩm mới, các báo cáo kinh doanh của các nhà sản xuất PC và linh kiện cho thấy đây là một thời khắc hết sức khó khăn cho thị trường lâu đời này. Lý do chính được đưa ra vẫn là sự cạnh tranh quá mạnh mẽ của các thiết bị di động (smartphone/tablet). Theo nhà phân tích Loren Loverde của IDC, máy tính bảng "không phải là đối thủ cạnh tranh về mặt chức năng với PC", xong máy tính bảng vẫn giành được thị phần từ tay PC do khả năng di động cao và các tính năng tiện dụng khác.

Mặt khác, thị trường các nước đang phát triển – hi vọng lớn nhất của ngành công nghiệp PC, cũng chỉ được dự đoán là sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay. Ngay cả Windows 8, vốn được kỳ vọng sẽ vực dậy ngành sản xuất PC, cũng đang vật lộn để giành được thành công.

Xem ra Microsoft, Intel và các nhà sản xuất máy vi tính sẽ tiếp tục phải đau đầu trong thời gian tới.

Lê Hoàng

Chủ đề khác