VnReview
Hà Nội

75 triệu iPhone giá rẻ đổ bộ năm 2014

Con số nói trên được nhà phân tích Gene Munster thuộc công ty Piper Jaffray tung ra vào tuần trước.

1

Trong báo cáo gửi tới các nhà đầu tư, Munster cho rằng một chiếc điện thoại giá rẻ (dưới 300 USD) sẽ mang về cho Apple 11% thị phần của thị trường smartphone giá rẻ và tầm trung (dưới 400 USD) trong năm 2014. Tuy vậy, cứ 3 chiếc iPhone giá rẻ được bán ra thì 1 chiếc sẽ đến từ thị phần của iPhone cao cấp, do đó, thị phần của Apple trên mảngsmartphone cao cấp sẽ giảm xuống 37%, so với 43% của năm nay.

Con số của Munster được đưa ra chỉ vài ngày trước khi ABI Research công bố rằng thị trường smartphone giá rẻ và tầm trung sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 năm tới. Tới năm 2018, sản lượng smartphone có tầm giá dưới 400 USD sẽ tăng từ 259 triệu đơn vị lên 788 triệu đơn vị - tương ứng với sự tăng trưởng 200%. Trong khi đó, smartphone cao cấp sẽ chỉ tăng trưởng 45% từ 635 triệu đơn vị lên 925 triệu đơn vị.

"Khi điện thoại phổ thông dần biết mất, smartphone giá rẻ sẽ trở thành công cụ để các nhà mạng tăng doanh thu dữ liệu di động", một nhà phân tích cao cấp tại ABI cho biết. Sự tăng trưởng của smartphone giá rẻ sẽ diễn ra chủ yếu tại các thị trường đang phát triển, trong khi tại các quốc gia đã phát triển, smartphone giá rẻ sẽ thu hút nốt những người dùng cuối cùng của điện thoại phổ thông.

Như vậy, tới năm 2018 smartphone giá rẻ sẽ chiếm tới 46% thị trường smartphone với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nhà mạng. Điều này khiến cho việc Apple tung ra một mẫu smartphone giá rẻ để tận thu từ nhu cầu của thị trường trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Gia Cường

Chủ đề khác