VnReview
Hà Nội

Thời trang công nghệ sẽ lên ngôi tại Computex 2013

Các sản phẩm thời trang công nghệ, "mặt trận lớn" tiếp theo của ngành điện tử tiêu dùng, được dự kiến sẽ thu hút một lượng lớn người hâm mộ tại hội chợ Computex của Đài Loan, trong bối cảnh người dùng ngày càng một hứng thú với lĩnh vực này.

1

Khi tin đồn về mẫu đồng hồ thông minh (smartwatch) đầu tiên của Apple có tên iWatch ngày càng một dày đặc và Google Glass trở nên nổi bật trên các mặt báo, tất cả mọi con mắt sẽ đổ dồn về Computex – sự kiện công nghệ kéo dài 5 ngày, nơi cả những tên tuổi "nhẹ ký" hơn cũng sẽ tỏa sáng.

Sonostars Inc, một công ty tại Đài Bắc chuyên sản xuất các máy GPS cầm tay để bán cho người chơi golf, là một trong những nhà sản xuất sẽ sớm ra nhập thị trường thời trang công nghệ.

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng thị trường rất lớn vào năm 2009 và quyết định sẽ nghiên cứu smartwatch và các ứng dụng liên quan", Marie Liu, đại diện Sonostars cho biết.

Chiếc đồng hồ thông minh mới của Sonostars sẽ không chỉ cho phép người dùng có thể tìm đường trên 30.000 sân golf khác nhau mà còn có thể ghi lại khoảng cách chạy bộ/đi xe đạp của người dùng, cũng như lượng calorie mà họ đã tiêu thụ.

Công ty Đài Bắc cho biết sản phẩm sẽ ra mắt thị trường vào quý III với giá 179 USD.

Cơn sốt thời trang công nghệ bắt đầu sau khi Google làm người hâm mộ phải ngạc nhiên khi thông báo đang phát triển một chiếc máy vi tính siêu nhỏ với màn hình là một chiếc kính có thể đeo lên mắt – được biết tới với tên gọi Glass.

Glass có thể kết nối Internet thông qua Wi-fi, hoặc gián tiếp thông qua mạng di động của smartphone. Các bức hình hoặc video được chụp/quay từ Glass có thể được chia sẻ lên mạng xã hội Google+.

Trong khi không tán đồng ý tưởng "kính thông minh", CEO Tim Cook của Apple vào tháng trước đã tuyên bố rằng ông khá thích những chiếc đồng hồ thông minh và các thiết bị thời trang công nghệ khác.

Ông dự đoán rằng sẽ có "hàng nghìn công ty" tham gia vào thị trường thời trang công nghệ. Trong khoảng 1 năm gần đây, trên Internet liên tục rộ lên tin đồn Apple đang phát triển một chiếc đồng hồ thông minh với tên gọi "iWatch".

2

Một ví dụ nữa của thời trang công nghệ được trình diễn tại Computex là MindWave Mobile cho phép người dùng đeo tai nghe để điều khiển máy tính và các thiết bị khác cũng như hiển thị sóng não lên trên màn hình.

Tuy gây được chú ý nhưng tương lai của những món đồ thời trang công nghệ sẽ vẫn phụ thuộc vào việc khách hàng có cần đến những ứng dụng thực tế của chúng hay không.

Ông Edward Tenner, tác giả cuốn sách "Our Own Devices: How Technology Remakes Humanity" (Tạm dịch: Thiết bị của chính chúng ta: Công nghệ đã làm thay đổi nhân loại như thế nào) đã chia sẻ với hãng tin AFP: "Nếu phải đưa ra dự đoán, tôi sẽ nói rằng Google Glass là Segway dành cho mặt". Ông đang ám chỉ đến việc những cỗ xe 2 bánh Segway đã không thể hoàn thành nhiệm vụ xứng đáng với những kỳ vọng ban đầu.

"Có ít nhất một xe Segway ở trường đại học Princeton. Tôi vẫn thấy chúng thường xuyên ở thành phố New York và Washington. Chúng là gương mặt đại diện cho một nhóm văn hóa".

"Thực sự rất khó để dự đoán về tương lai của các trào lưu công nghệ trong một thời gian dài", ông nói thêm.

Ngoài việc là nơi để các hãng sản xuất phô diễn các sản phẩm đỉnh cao hay mang tính ý tưởng, Computex, nay đã là năm thứ 33, cũng sẽ trưng bày các sản phẩm thực dụng để sớm đến tay khách hàng.

"Computex gần giống như CES ở Mỹ, tập trung vào nhu cầu của khách hàng". Đó là ý kiến của David Liu đến từ Hiệp hội Máy tính Đài Loan – đồng ban tổ chức của triễn lãm năm nay.

Theo ban tổ chức, Computex 2013 sẽ quy tụ hơn 1.700 hãng công nghệ trưng bày sản phẩm mới nhất của họ tại 5.000 quầy triển lãm. Ngoài ra dự kiến sẽ có khoảng 130.000 khách tham quan đến với sự kiện năm nay, bao gồm 36.000 khách nước ngoài.

Việt Dũng

Chủ đề khác