VnReview
Hà Nội

iPhone bảo hành chính hãng và cửa hàng khác nhau như nào?

Một trong những lý do chính khiến người dùng cân nhắc giữa iPhone chính hãng và iPhone xách tay là chế độ bảo hành. Vậy iPhone bảo hành chính hãng và bảo hành cửa hàng khác nhau như thế nào?

Bài liên quan:

Tìm hiểu khái niệm iPhone trôi bảo hành, trả bảo hành và hàng "dựng"

Trên thị trường hiện nay, iPhone xách tay thường rẻ hơn một đến vài triệu đồng so với máy chính hãng với cùng dung lượng bộ nhớ. Nhưng đổi lại, máy chính hãng mang lại cho người mua sự yên tâm hơn về nguồn gốc và đặc biệt là chính sách bảo hành của hãng so với hàng xách tay chỉ có bảo hành riêng của cửa hàng. Hơn nữa, mua iPhone xách tay nếu không cẩn thận có thể mua phải máy không phải là hàng mới, thậm chí có thể là hàng cũ "tút" lại hoặc hàng "dựng" kém chất lượng.

Anh Lê Trần Hà, trưởng phòng kỹ thuật Apple của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết sản phẩm iPhone tại Việt Nam cũng như trên thế giới không được bảo hành toàn cầu như các sản phẩm khác của Apple, mà được bảo hành bởi nhà cung cấp. Điều đó có nghĩa là người mua iPhone chính hãng từ hệ thống của nhà cung cấp nào sẽ phải mang máy đến hệ thống của nhà cung cấp đó để bảo hành. Việt Nam hiện có 3 nhà cung cấp iPhone chính hãng là FPT, Viettel và VinaPhone. Như vậy, nếu bạn mua máy của FPT, bạn sẽ phải mang máy đến các điểm bảo hành của nhà cung cấp này chứ không thể mang tới các điểm bảo hành của VinaPhone hay Viettel.

Trong khi đó, iPhone hàng xách tay không được bảo hành chính hãng ở Việt Nam (vì iPhone chỉ được bảo hành bởi nhà cung cấp sản phẩm đó) và chỉ nhận được bảo hành của chính cửa hàng bán ra, dù có thể cũng là máy mới 100% của Apple.

iPhone được bảo hành bởi nhà cung cấp, mua của VinaPhone thì bảo hành trên hệ thống của nhà mạng đó;

Khác biệt giữa bảo hành chính hãng và bảo hành cửa hàng

Bảo hành cửa hàng: iPhone xách tay chỉ có bảo hành riêng của cửa hàng, cửa hàng nào bán ra tự nhận bảo hành các sản phẩm bán cho khách hàng của mình. Trong quá trình sử dụng, nếu có phát sinh lỗi thì khách hàng cũng không thể nhận được những ưu đãi như sản phẩm chính hãng. Các cửa hàng cũng không thể có chính sách 1 đổi 1 trong một năm sử dụng giống như hàng chính hãng.

Thông thường, tùy cửa hàng sẽ bảo hành 1 đổi 1 trong một tuần, nửa tháng hoặc một tháng đầu tiên mua máy. Nếu sau thời gian này, máy khách hàng phát sinh lỗi thì họ sẽ tiến hành sửa chữa, thay thế những linh kiện hỏng bằng những linh kiện không rõ nguồn gốc, khách hàng mang về sử dụng và hoàn toàn có thể sẽ phải sửa chữa nhiều lần với những lỗi đó.

Theo anh Lê Trần Hà, các cửa hàng bán iPhone xách tay hoàn toàn không có cơ hội mua linh kiện chính hãng của Apple để thay thế cho khách hàng trong các trường hợp máy hỏng. Các điểm phân phối iPhone chính hãng tại Việt Nam chỉ tiến hành đổi máy mới cho khách hàng, các máy lỗi được chuyển trả cho Apple vì vậy sẽ không thể có linh kiện chính hãng để thay thế.

Bảo hành chính hãng: Các sản phẩm iPhone đang được bảo hành chính hãng ở Việt Nam gồm có: iPhone 3GS phiên bản 8GB, iPhone 4S phiên bản 16GB/32GB/64GB và iPhone 5 phiên bản 16GB/32GB/64GB.

Hiện nay sản phẩm iPhone 4 đã không còn bảo hành chính hãng nữa do đã ngừng phân phối ra thị trường khá lâu. Chỉ còn một số ít sản phẩm iPhone 4 phiên bản 8GB là còn bảo hành chính hãng do sản phẩm này vừa được các đại lý uỷ quyền phân phối những chiếc cuối cùng.

iPhone chính hãng được bảo hành 1 đổi 1 trong 1 năm đầu tiên (Ảnh: Mai Nguyên)

Điểm hấp dẫn nhất trong chế độ bảo hành iPhone chính hãng của Apple là chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 1 năm sử dụng đầu tiên. Các sản phẩm iPhone lỗi sẽ được đổi 1 sản phẩm tương đương (đổi mới thân máy không bao gồm phụ kiện kèm theo) dù là lỗi phần cứng nhỏ nhất. Ở Việt Nam, các sản phẩm mang tới các điểm bảo hành sẽ không sửa chữa mà sẽ được đổi mới hoàn toàn. Lưu ý là các máy đổi mới cho người bảo hành chính là những máy mà Apple dùng để trả bảo hành. Sản phẩm trả bảo hành sẽ được tính tiếp số ngày bảo hành còn lại của sản phẩm trước đã mang tới để Apple đổi.

Theo anh Lê Trần Hà, các trường hợp được áp dụng chính sách 1 đổi 1 là những sản phẩm còn thời hạn bảo hành; đủ điều kiện bảo hành theo quy định của Apple; sản phẩm phát sinh lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và tình trạng của thiết bị. Lỗi kỹ thuật là lỗi do quy trình sản xuất sản phẩm từ nhà sản xuất, không bao gồm các lỗi phát sinh do quá trình sử dụng sai quy cách hoặc do lỗi phần mềm hoặc do thiên tai, cháy nổ v.v... Ngoài ra, tại các cửa hàng F.Studio by FPT, nếu khách hàng mua iPhone đồng thời mua thêm gói bảo hiểm "Hư hỏng, thiệt hại" sẽ nhận được chế độ bảo hành đặc biệt. Các trường hợp khách hàng vô tình làm máy rơi rớt, nước vào máy, vỡ màn hình, tai nạn cháy nổ, hỏng hoàn toàn…  sẽ được bảo hiểm sữa chữa miễn phí hoặc đổi mới 100% nếu không sửa được.

Về thời gian trả bảo hành, hai nhà mạng Viettel và VinaPhone cam kết bảo hành và trả máy trong 20 ngày, còn hệ thống cửa hàng bán đồ Apple của FPT (F.Studio by FPT) cam kết bảo hành ngắn hơn, chỉ trong 2 ngày làm việc.

Có một điểm bạn nên lưu ý là ngoài các lỗi do người dùng gây ra (đánh rơi, rớt nước, sử dụng không đúng cách… ), lỗi phần mềm hay do thiên tai (hỏa hoạn, lũ lụt…) đều không nhận được bảo hành, thì hành vi phá mã máy (jailbreak) hoặc bẻ khóa (unlock – với máy bán kèm dịch vụ của nhà mạng Viettel và VinaPhone) cũng sẽ không nhận được bảo hành chính hãng cho dù sản phẩm đó còn hạn bảo hành.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị bảo hành chính hãng nào nhận sửa chữa iPhone.

TP

Chủ đề khác