VnReview
Hà Nội

Mua máy tính bảng nào trong khoảng 3 triệu đồng?

Máy tính bảng không còn xa lạ với nhiều người nhưng nói đến máy tính bảng, họ thường nghĩ ngay đến những tên tuổi nổi tiếng như iPad của Apple, Galaxy của Samsung, Nexus của Google kết hợp Asus hay Surface của Microsoft… mà không biết rằng thị trường còn có rất nhiều máy tính bảng khác giá rẻ, ít tên tuổi hơn nhưng vẫn có chỗ đứng riêng và khiến không ít người tò mò.

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

Rất nhiều loại máy tính bảng giá rẻ đang được bán trên thị trường

Hàng nhiều, chất lượng hên xui

Máy tính bảng hiện tại được chia thành 3 nhóm chính tương ứng sử dụng 3 hệ điều hành khác nhau gồm: loại máy sử dụng hệ điều hành iOS, loại máy sử dụng hệ điều hành Android và loại máy sử dụng hệ điều hành Windows RT. Trong đó, nhóm máy sử dụng hệ điều hành Android là phổ biến hơn cả về mức giá, mẫu mã cũng như các hãng sản xuất. Mẫu máy sử dụng hệ điều hành iOS là iPad hiện đã có 5 đời sản phẩm, các mẫu máy này được đánh giá cao ở thiết kế, sự phong phú về ứng dụng cũng như việc sử dụng mượt mà. Sản phẩm chạy Windows RT hiện có 2 phiên bản máy tính bảng Surface và Surface Pro của Microsoft, những mẫu máy tính bảng này có giá khá đắt so với mặt bằng chung của các loại máy tính bảng do tính tương thích với Windows tốt, hỗ trợ công việc tốt hơn.

Android là một hệ điều hành mã nguồn mở, cho phép các nhà sản xuất có thể tùy biến giao diện và phát triển thành những phiên bản riêng cho thiết bị của mình, do đó dễ hiểu tại sao các máy tính bảng giá rẻ trên thị trường đều chọn sử dụng hệ điều hành này. Hầu hết các máy tính bảng giá rẻ đều có xuất xứ từ Trung Quốc, với những cái tên vừa lạ vừa quen với người dùng Việt Nam, như Onda, KNC, IBUY, Ampe, Coby, HTP, Benss, Bmorn, Cogoo, Hyundai, Ainol, Cube, 2Good, Sysbay, Novo, Teclast, IAPO, JXD, Ramos, Window, ONN, Acho, CHUWI, Bipad, PI Vietnam... Nếu tìm theo từ khóa "máy tính bảng giá rẻ" thì bạn sẽ thấy rất nhiều địa chỉ bán loại sản phẩm này, cho thấy một thị trường khá sôi động dành cho những người dùng có túi tiền eo hẹp.

Theo địa chỉ có được trên mạng, chúng tôi đến một cửa hàng nằm trên phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy. Đây là một cửa hàng khá đơn giản với mặt tiền rộng khoảng 3,5m, chiều sâu khoảng 3m. Như vậy diện tích chỉ khoảng hơn 10m2. Hai bên là hai tủ kính vài vài ngăn bày khoảng chục chiếc máy tính bảng giá rẻ. Tôi đề nghị người bán hàng cho xem một chiếc máy tính bảng giá từ 3 triệu đổ lại và có hỗ trợ 3G, nhân viên đưa ra mẫu Aoson M71GS. Theo giới thiệu thì đây là mẫu máy tính bảng màn hình 7 inch, công nghệ Đài Loan và được lắp ráp tại Trung Quốc, bảo hành 12 tháng. Chiếc máy có khe lắp sim 3G, có thể gọi điện, nhắn tin. Cảm nhận của tôi khi cầm máy là màn hình có vẻ bé hơn so với con số 7 inch, có thể là do viền màn hình hơi dày, màn hình bóng lóa, tăng độ sáng lên hết cỡ nhưng ngay cả ở trong nhà cũng tương đối khó nhìn. Màu sắc trên màn hình khá nhợt nhạt, cảm ứng được giới thiệu là điện dung đa điểm nhưng tôi thấy không được nhạy cho lắm, có độ trễ. Tôi kết nối Wi-Fi thử vào mạng nhưng hơi chậm, không nhạy lắm.

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

Một cửa hàng bán máy tính bảng giá rẻ

Muốn thử một chiếc có màn hình to hơn một chút, cấu hình khá, nhân viên tư vấn chiếc máy Onda V801 màn hình 8 inch hiện đang bán khá chạy. Cầm chiếc máy tôi thấy hao hao phong cách thiết kế của iPad mini, máy chắc chắn hơn chiếc đầu tiên tôi cầm. Chiếc máy này màn hình cảm ứng cũng tương tự chiếc máy bên trên, âm lượng loa to hơn một chút nhưng không có khe lắp thẻ SIM kết nối 3G. Khi được hỏi, có hãng nào không phải công nghệ Đài Loan làm ở Trung Quốc không và giá chỉ từ 3 triệu trở xuống, nhân viên cửa hàng giới thiệu hãng Window công nghệ của Hàn Quốc mà đại diện là mẫu Window N70 có giá bán hiện tại khoảng 2,8 triệu đồng, cấu hình máy hấp dẫn hơn với chip 2 lõi, bộ nhớ trong 16GB. Mẫu này khi dùng tôi thấy khá ổn so với tầm giá.

Qua một vài địa chỉ khác nằm trên đường Láng, đường Quan Hoa, Cầu Giấy (Hà Nội) tôi cũng thấy bố cục khá giống với cửa hàng đầu tiên. Các mẫu máy bán ở các cửa hàng này có rất nhiều nhãn hiệu khác nhau và có điểm chung là máy sản xuất ở Trung Quốc, giá rẻ.

Một đại diện khác được giới thiệu có xuất xứ từ Hàn Quốc là hãng KNC với mẫu MD801, chiếc máy này có màn hình rộng 8 inch và cấu hình tương tự như mẫu Window N70 bên trên.

Đặc biệt một chiếc máy có cấu hình cao đang được khuyến mại giảm giá 1 triệu đồng, chỉ còn khoảng hơn 3 triệu là ICOU8GT Pro.

Tiếp đó, chúng tôi đến PI Việt Nam – đây là công ty máy tính bảng có quảng cáo "sản phẩm 100% được lắp ráp tại Việt Nam". Cầm trên tay mẫu PI N005 mà nhân viên giới thiệu là bán khá chạy, tôi thấy máy có vẻ chắc chắn, cứng cáp hơn một chút so với những mẫu máy lắp ráp tại Trung Quốc đã thử trước đó. Cấu hình máy và cảm quan sử dụng thì cũng không khác mấy so với những chiếc máy kia.

Một số ưu nhược điểm của máy tính bảng giá rẻ

Ưu điểm:

- Giá rẻ. Dòng máy tính bảng này hầu hết sử dụng hệ điều hành Android, dao động từ 2 – 4 triệu đồng, có rất nhiều sản phẩm.

- Đáp ứng nhu cầu cơ bản: những máy này đáp ứng những nhu cầu cơ bản của máy tính bảng như lướt web, giải trí, nghe nhạc, xem phim, chơi game, đọc sách…

- Một số model có tính năng gọi điện, nhắn tin như một chiếc smartphone

Nhược điểm:

- Chất lượng thiết kế chưa tốt

- Chất lượng phần cứng không tốt: phần cứng giá rẻ, thương hiệu ít tên tuổi, màn hình cảm ứng không nhạy, bóng lóa và màu sắc nhợt nhạt.

- Khả năng kết nối Wi-Fi, 3G cũng như những tính năng kết nối khác không ổn định.

- Thời gian pin thấp, chỉ khoảng 1 – 3 tiếng sử dụng liên tục trong khi ở những máy tính bảng như iPad, Galaxy Note có thể lên đến 10 tiếng. ;

Những lưu ý khi mua máy tính bảng giá rẻ

- Cỡ màn hình: kích cỡ màn hình tùy thuộc nhiều ở nhu cầu sử dụng của bạn, nếu như bạn muốn mua một chiếc máy tính bảng nhỏ gọn có thể dễ dàng để vào túi hoặc cặp, dễ dàng cầm một tay sử dụng để đọc báo, đọc sách thì những chiếc máy 7 inch là sự lựa chọn hợp lý. Còn với nhu cầu trải nghiệm giải trí, xem phim hoặc chơi game thì bạn nên mua những chiếc máy tính bảng lớn hơn như 8 inch đến 10 inch.

Một số mẫu máy tính bảng giá rẻ đang được quan tâm, bán chạy:

+ KNC MD801a: giá bán khoảng 2.690.000 đồng, chạy hệ điều hành Android 4.1.2, màn hình 8 inch, cắm được USB 3G nhưng chỉ của MobiFone, chip Cortex A9 Dual Core 2 nhân 2 x 1.6GHZ, RAM DDR3 1GB, bộ nhớ trong máy 8GB, hỗ trợ khe thẻ nhớ ngoài tối đa 32GB, hỗ trợ HDMI, tivi out.

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

+ Icou8gt pro: giá thời điểm hiện tại khoảng 3,3 triệu, chạy hệ điều hành Android 4.1.2, màn hình 8 inch, cắm được USB 3G nhưng chỉ của MobiFone, chip Quadcore lõi tứ 4x1.2 GHz, RAM DDR3 2GB, bộ nhớ trong máy 8GB, hỗ trợ khe thẻ nhớ ngoài tối đa 32GB, hỗ trợ HDMI.

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

+ Pi N005: giá khoảng 2 triệu, chạy hệ điều hành Android, màn hình 7 inch, có khe cắm sim 3G, nghe gọi được, gọi cả qua Viber, chip tốc độ 1.3 GHz, RAM 512MB, dung lượng lưu trữ 4GB, có cổng USB, khe cắm thẻ nhớ, cổng cắm tai nghe.

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

+ Onda V801: giá khoảng 3,1 triệu đồng, dùng Android 4.0.3, màn hình 8 inch, chip lõi kép 1.5 GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 16 GB, hỗ trợ nâng cấp bằng thẻ microSD (thẻ TF) lên tới 32GB. Hỗ trợ xem phim, chơi game 3D (đeo kính).

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

+ AOSON M71G: giá khoảng 2,8 triệu đồng, màn hình 7 inch, chip 1.5 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB, có tính năng gọi điện.

Tôi đi mua máy tính bảng giá rẻ

Tùng Anh

Chủ đề khác