VnReview
Hà Nội

TV 4K và cái giá của người chơi "vua" TV

Những chiếc TV 4K đầu tiên đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam với mức giá khủng, từ vài trăm triệu đồng cho tới trên 1 tỷ đồng. Vậy TV 4K là gì? TV 4K có hơn gì so với các TV hiện nay và xu hướng TV 4K tương lai sẽ ra sao?

Những thắc mắc đó sẽ được VnReview giải đáp trong bài viết này.

TV 4K là gì?

TV 4K mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam chưa lâu và thuật ngữ TV 4K với rất nhiều người vẫn là điều hết sức mới mẻ. Để hiểu rõ bản chất TV 4K là gì, bạn hãy bắt đầu với những thuật ngữ quen thuộc hơn như Full HD.

Full HD;là thuật ngữ sử dụng để miêu tả các thiết bị có màn hình hiển thị đạt độ phân giải 1920 x 1080 pixel như TV, máy tính bảng, laptop, màn hình máy tính và smartphone. Nếu lấy 1920 pixel chiều dài nhân với 1080 pixel chiều rộng, chúng ta sẽ có được khoảng 2 triệu điểm ảnh tương ứng với 2 megapixel.

Thế hệ tiếp theo của Full HD được gọi là Ultra HD, Quad Full HD hoặc 4K để mô tả độ phân giải gấp 4 lần so với chuẩn Full HD hiện tại. Chuẩn 4K được dự đoán sẽ thay thế Full HD hiện tại ở các dòng sản phẩm cao cấp nhất trong tương lai không xa.

Hình ảnh minh họa các độ phân giải màn hình phổ biến

Như đã giải thích bên trên, 4K hay Ultra HD có số điểm ảnh cao gấp 4 lần so với Full HD. Điều đó cũng có nghĩa là các TV 4K đạt tối thiểu 8 triệu điểm ảnh tương ứng 8 megapixel và độ phân giải đạt được là 3840 x 2160 pixel (số điểm ảnh mỗi chiều gấp đôi so với Full HD) hứa hẹn đem lại chất lượng hình ảnh vượt trội so với Full HD hiện nay.

Ngoài tên gọi 4K, độ phân giải mới này còn được biết đến dưới các tên khác như Ultra HD, 4K Ultra HD, Quad Full HD, 2160p và DCI (Digital Cinema Initiatives). Những thuật ngữ này tuy cách viết khác nhau nhưng về bản chất đều là độ phân giải 4K.

Những TV 4K đang được bán tại Việt Nam

Tính tới thời điểm hiện tại đã có 4 nhà sản xuất TV lớn giới thiệu TV 4K của mình tại thị trường Việt Nam đó là Samsung, Sony, LG và Toshiba. Trong số đó Samsung, Sony và LG đã chính thức bán ra thị trường Việt Nam các mẫu TV 4K đầu tiên, còn Toshiba mới công bố sắp bán ra hai dòng TV 4K nhưng chưa tiết lộ giá bán chính thức.

Mẫu TV 4K đắt nhất tại thị trường Việt Nam là chiếc Samsung UHD S9 model UA85S9AR kích cỡ màn hình 85 inch có giá niêm yết 1,3 tỷ đồng. Cũng là model này nhưng giá bán của S9 trên thị trường nước ngoài là 40.000 USD (tương đương 840 triệu đồng).

Samsung S9 là model TV 4K được giới thiệu tại CES 2013 với nhiều công nghệ cao cấp nhất như công nghệ tương tác thông minh Smart Interaction 2.0, hỗ trợ việc nâng cấp cả phần cứng lẫn phần mềm thông qua bộ Evolution Kit (bán rời và chưa có giá), giúp chủ sỡ hữu có thể yên tâm rằng chiếc tivi tiền tỷ của mình luôn được nhà sản xuất cập nhật những công nghệ mới nhất và mạnh nhất.

TV 4K: Bước nhảy vọt từ Full HD

Samsung 4K UHD S9 85 inch có giá 1,3 tỷ đồng

TV 4K: Bước nhảy vọt từ Full HD

Phụ kiện Evolution Kit giúp chủ nhân Samsung UHD S9 tự nâng cấp phần cứng và phần mềm

Bên cạnh những công nghệ hình ảnh tiên tiến, Samsung còn tạo ra sự khác biệt với các TV 4K của các hãng khác với thiết kế bộ chân dạng khung đặc biệt (Timeless Gallery Design) cho phép bố trí TV như một bức tranh, hoặc nếu muốn bài trí khác, cũng có thể treo lên tường.

Với các nguồn phát thông thường như HD và Full HD, bộ xử lý bên trong TV sẽ tự nâng cấp độ phân giải (Upscaling) lên chuẩn UHD. Ngoài những công nghệ nâng cấp hình ảnh, Samsung UHD S9 có phần âm thanh với dàn loa bố trí ẩn bên trong chân đế công suất tổng 120W.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Sony cũng đưa vào thị trường Việt Nam 3 mẫu TV 4K dòng X trong đó mẫu cao cấp nhất là Sony KD-84X9000 84 inch giá 819 triệu đồng (model 2012), hai mẫu còn lại đều là model 2013: KD-55X9004A 55 inch và KD-65X9004A 65 inch với giá tương ứng 104,9 triệu đồng và 159 triệu đồng. Trong ba mẫu TV 4K của Sony, hiện tại chỉ có KD-84X9000 84 inch được trưng bày tại các Sony Center, khi mua TV cao cấp nhất này khách hàng sẽ được khuyến mại một bộ loa và dàn âm thanh Sony trị giá 20 triệu đồng. Đại diện truyền thông của Sony cho biết hai mẫu TV 4K 55 inch và 65 inch đã được nhập về kho của các Sony Center tại Hà Nội và bắt đầu được trưng bày trong tuần tới.

TV 4K: Bước nhảy vọt từ Full HD

Sony 4K UHD KD-84X9000 84 inch giá 819 triệu đồng

Điểm nổi trội của TV 4K Sony đó là công nghệ xử lý hình ảnh X-Reality PRO giúp chiếc TV xử lý tối ưu từ các tín hiệu đầu vào như: truyền hình KTS, đĩa Blu-ray và các thiết bị độ phân giải cao khác cùng với âm thanh vòm S-Force Front Surround cho chất lượng âm thanh cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, TV Sony còn tích hợp công nghệ hỗ trợ chuyển động nhanh Motionflow XR800 giúp bạn trải nghiệm những thước phim hành động mượt mà và không có hiện tượng bóng ma. Tuy có mức giá mềm hơn so với Samsung UHD S9 nhưng với mức giá 819 triệu đồng của KD-84X9000 cũng cho thấy sản phẩm này chỉ phù hợp với khách hàng có điều kiện kinh tế dư dả.

LG là nhà sản xuất TV 4K kích cỡ lớn với giá mềm nhất khi đưa ra thị trường Việt Nam chiếc LG Cinema 3D Smart TV 84LM9600 kích cỡ 84 inch với giá niêm yết 300 triệu đồng, rẻ hơn mẫu cao cấp nhất của Sony 500 triệu đồng và rẻ hơn mẫu cao cấp nhất của Samsung tới 1 tỷ đồng.

Trao đổi với đại diện truyền thông của LG Việt Nam, chúng tôi được biết đây là TV 4K model 2012 được hãng giới thiệu và bán tại Việt Nam. Sắp tới hãng sẽ tiếp tục giới thiệu các mẫu TV 4K kích cỡ nhỏ hơn bao gồm 55 inch và 65 inch với mức giá phù hợp hơn với người dùng gia đình nhưng giá và ngày bán ra chưa được tiết lộ.

TV 4K: Bước nhảy vọt từ Full HD

LG Cinema 3D Smart TV 84LM9600 84 inch giá 300 triệu đồng

Ngoài các mẫu TV 4K nói trên đã được bán ra tại thị trường Việt Nam, Toshiba Việt Nam mới đây đã tổ chức buổi họp báo chính thức ra mắt hai mẫu TV 4K thuộc dòng Toshiba CEVO 4K REGZA với hai model 58V kích cỡ 58 inch và 84V kích cỡ 84 inch.

TV 4K: Bước nhảy vọt từ Full HD

Hình ảnh minh họa TV 4K Toshiba sắp bán ra tại Việt Nam

Hiện tại giá và ngày bán ra tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được nhà sản xuất này công bố chính thức.

Mua TV 4K về xem cái gì?

Có một thực tế đang diễn ra đối với không chỉ ngành sản xuất TV mà còn đối với cả các ngành sản xuất sản phẩm công nghệ cao khác như smartphone, laptop hay máy tính bảng đó là công nghệ phần cứng luôn đi trước công nghệ phần mềm và nội dung.

Khi bỏ ra một số tiền lớn để mua về một chiếc TV, smartphone, laptop hay máy tính bảng cao cấp tại thời điểm mới ra mắt với các thông số kỹ thuật cao ngất ngưởng, ngay sau đó bạn sẽ nhận ra rằng có quá ít phần mềm và nội dung hiện tại phát huy hết sức mạnh phần cứng của thiết bị cao cấp mà bạn vừa sở hữu. Kết quả là bạn phải tự an ủi rằng cần phải đợi một thời gian nữa các phần mềm và nội dung được thiết kế tối ưu cho thiết bị mới sẽ xuất hiện và trở nên phổ biến. Trong thời gian chờ đợi, hãy chịu khó hài lòng với những nội dung đang có sẵn.

Tính đến thời điểm hiện tại các nội dung được thiết kế phù hợp để xem trên TV 4K còn quá ít. Về nội dung tiếng Việt, gần đây có duy nhất video ca nhạc của ca sĩ trẻ Văn Mai Hương dự kiến công bố vào cuối tháng Bảy này là được thực hiện ở chất lượng 4K. Sự thiết hụt các nội dung 4K không chỉ ở Việt Nam mà còn cả các nước phát triển. Trên các diễn đàn chia sẻ nội dung đa phương tiện nổi tiếng ở Việt Nam và nước ngoài cũng có rất ít các đoạn video clip 4K được chia sẻ. Nếu muốn thưởng thức phim độ phân giải 4K trên TV 4K chắc chắn chúng ta phải đợi một thời gian khá lâu nữa cho tới khi nào các nội dung 4K phổ biến như nội dung Full HD hiện nay.

Nếu bạn đã quyết tâm mua TV 4K ngay từ bây giờ thì cũng đừng nên thất vọng hoàn toàn vì không có phim 4K để xem. Trên thực tế các nhà sản xuất TV đã lường trước được sự thiếu hụt nguồn cung cấp nội dung 4K nên đã tích hợp trong các TV 4K công nghệ xử lý hình ảnh tiên tiến cho phép tự nâng cấp độ phân giải (Upscale). Khi xem các nội dung phổ biến như Full HD hiện nay trên TV 4K, tính năng Upscale sẽ phát huy tác dụng giúp người xem có trải nghiệm "tương đương khi xem 4K thật".

Xét về mặt thông số kỹ thuật, rõ ràng là độ phân giải của TV 4K là bước tiến vượt bậc so với độ phân giải TV Full HD. Tuy nhiên cảm nhận chất lượng hình ảnh của mỗi người phụ thuộc khá nhiều vào một số yếu tố như kích cỡ màn hình, khoảng cách từ người xem tới màn hình và cả thị lực mắt người xem.

Nhận định xu hướng TV 4K trong tương lai

Hiện tại TV 4K vẫn chưa phổ biến vì nó còn quá mới mẻ và đắt đỏ. Giá thấp nhất của một chiếc TV 4K hiện nay cũng hơn 100 triệu đồng và đắt nhất lên tới hơn 1 tỷ đồng chính là lý do khiến đối tượng khách hàng của TV 4K bị thu hẹp.

Tuy nhiên, TV Full HD cũng rất đắt đỏ khi mới xuất hiện và cũng cần một thời gian đủ dài để TV Full HD trở nên phổ biến và có mức giá như hiện nay. Có lẽ chúng ta cần phải đợi một vài năm nữa để TV 4K trở nên phổ biến hơn và có mức giá phù hợp hơn với đa số người dùng.

Chí Thành   

Chủ đề khác