VnReview
Hà Nội

Biểu đồ giá iPhone: Việt Nam bứt TOP

iPhone của Apple luôn có mức giá vượt hầu hết các smartphone trên thế giới mỗi khi ra mắt phiên bản mới. Và ở mỗi quốc gia, giá giữa sản phẩm này là có sự chênh lệch khá đáng kể.

Theo GSMArena, đối với các bản khóa mạng, iPhone không đắt hơn các sản phẩm khác, nhưng xét về phiên bản quốc tế, mức giá của iPhone lại khác biệt rất nhiều. Người ta đã đặt ra chỉ số PPP (purchasing power parity: Sức mua tương đương) nhằm thống kê thu nhập trung bình của một người để mua một chiếc iPhone, dựa trên GDP.

iPhone 5s

Mức giá của iPhone tại các thị trường phụ thuộc vào những yếu tố như thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển và chi phí sản xuất. Do đó sự chênh lệch là không thể tránh khỏi. Theo tính toán, giá rẻ nhất cho một chiếc iPhone 5s mở khóa tại Mỹ là 649 USD (trước thuế), tương đương với 13,4 triệu đồng. Đây là mức giá niêm yết trên trang web của Apple. Còn ở Jordan, người dùng ở đây phải trả 940 USD trước thuế (khoảng 19 triệu đồng) để được cầm trên tay iPhone 5s. Trong khi ở Việt Nam, mức giá iPhone luôn ở mức cao ngất ngưởng, hiện giá iPhone 5s tầm 16-18 triệu đồng.

Biểu đồ giá iPhone trên thế giới

Biểu đồ giá iPhone trên thế giới

Ở Ấn Độ, chỉ số PPP đạt mức 22,3 %, trong khi đó, các quốc gia có GDP cao hơn như Qarar và Luxembourg, tỷ lệ PPP chỉ là 1 %.

TQS

Chủ đề khác