VnReview
Hà Nội

Mức giá "mềm", Chromebook khởi sắc trong năm 2013

Nếu như năm ngoái, Chromebook nhận được rất ít sự chú ý, gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí là sự lạnh nhạt thì cho đến năm này, tình hình với các mẫu laptop chạy hệ điều hành của Google đã trở nên khởi sắc hơn rất nhiều.

Chromebook thành công rực rỡ trong năm 2013

Theo SlashGear, doanh số bán các mẫu Chromebook đã thực hiện được một bước chuyển ấn tượng trong năm 2013. Nếu như năm ngoái, doanh số bán máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chrome tại Mỹ chiếm chỉ 0,2% của tổng thị phần máy tính và máy tính bảng trên thị trường, thì cho đến tháng Mười Một năm nay, thị phần của Chromebook đã tăng vọt lên 10%.

Không chỉ vậy, Chromebook giờ đây cũng đã chiếm giữ 21% tổng doanh số bán máy tính xách tay. Điều này rõ ràng cho thấy các dòng máy tính xách tay giá rẻ chạy hệ điều hành của Google đang được người dùng toàn cầu ủng hộ. Kết quả đáng kinh ngạc này có thể đã xuất phát từ hai yếu tố sau.

Đầu tiên là giá cả, trung bình một chiếc Chromebook thông thường được bán với giá chỉ khoảng 250 USD (tương đương khoảng 5.3 triệu đồng) trên Amazon. Ngược lại, các mẫu máy tính xách tay Windows phổ biến, có giá trung bình đắt hơn khoảng 100 USD và giữ ở mức 350 USD (tương đương gần 7,5 triệu đồng), theo Amazon và phân tích của Computer World. Trên thực tế, mức giá thấp hơn của Chromebook cũng khá dễ hiểu vì phần lớn là do Google cung cấp hệ điều hành Chrome hoàn toàn miễn phí cho các nhà sản xuất, trong khi Windows của Microsoft thì yêu cầu trả phí bản quyền.

Lý do thứ hai là đối với nhiều người sử dụng thông thường thì một chiếc laptop "thực sự" với đầy đủ chức năng là không cần thiết. Và với không ít người dùng, hệ điều hành Chrome đã cung cấp đủ mọi thứ mà họ cần với những nhu cầu cơ bản như truy cập Internet, chia sẻ ảnh, video, và cung cấp một cổng truy xuất dữ liệu cá nhân từ đám mây điện toán.

Sang năm mới 2014 là một năm sẽ rất hứa hẹn đối với Chromebook, mặc dù những thành công vượt bậc trong năm 2013 cũng đã đủ để nói lên tất cả. Và có lẽ Microsoft sẽ cần phải làm nhiều việc hơn nữa nếu muốn ở lại với cuộc chơi.

Tiến Tùng

Chủ đề khác