VnReview
Hà Nội

Các xu hướng sẽ lộ diện tại CES 2012

Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas (Mỹ) giống như một đại tiệc công nghệ thường niên diễn ra vào đầu năm mới. Nó là nơi hầu hết các nhà sản xuất công nghệ trên toàn cầu giới thiệu sản phẩm, ý tưởng và công nghệ mới của mình.

Những sản phẩm mới và công nghệ sáng tạo được giới thiệu trong gần một tuần diễn ra sự kiện này là những yếu tố chính định hình xu hướng công nghệ của năm đó. Dưới đây là một số dự báo về các xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện tại CES 2012 được các tạp chí Cnet và PCWorld đưa ra.

Laptop mỏng hơn, mạnh hơn và Ultrabook

Nhà sản xuất chip Intel nói rằng các laptop hiệu năng cao, siêu mỏng và siêu nhẹ được gọi là "Ultrabook" sẽ là ngôi sao của triển lãm CES trong năm 2012. Hãng này cũng tuyên bố họ sẽ tập trung đưa một loạt Ultrabook sử dụng hệ điều hành Windows 8 và màn hình cảm ứng ra thị trường trong năm 2012. Dự báo hơn 50 Ultrabook sẽ được giới thiệu tại CES.

Smartphone tiến lên vi xử lý bốn lõi

Bộ vi xử lý bốn lõi Tegra 3 của Nvidia đã xuất hiện đầu tiên trên máy tính bảng Asus Eee Pad Transformer Prime nhưng điểm đến tiếp theo của bộ vi xử lý này sẽ là các smartphone. Nvidia thông báo hãng này sẽ tổ chức một buổi họp báo về sự kiện CES 2012 vào ngày 9/1 tới để giới thiệu về những gì Tegra 3 có thể làm trên các thiết bị di động. Một số nguồn tin dự báo HTC sẽ là nhà sản xuất đầu tiên đưa bộ vi xử lý bốn lõi của Nvidia vào smartphone.

Bộ vi xử lý bốn lõi có ý nghĩa thế nào với điện thoại? Theo Nvidia, bộ vi xử lý Tegra 3 của họ không chỉ cải thiện mạnh mẽ khả năng xử lý đồ họa của smartphone mà còn tiết kiệm điện năng hơn các chip xử lý thế hệ cũ, như vậy hứa hẹn tăng thời gian sử dụng pin của thiết bị. Bên cạnh Nvidia, Qualcomm cũng có thể giới thiệu thế hệ chip Snapdragon S4 của họ tại CES 2012.

Máy tính bảng Android 4.0 và Windows 8

PCWorld dự đoán người tiêu dùng sẽ thấy một loạt máy tính bảng thách thức sự thống trị của iPad ra mắt tại CES 2012. Và 2012 có thể sẽ là năm mà một số đối thủ của iPad thực sự chiếm được những thị phần đáng kể. Các máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, đặc biệt là những sản phẩm chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich sẽ gây được nhiều sự chú ý nhất tại triển lãm nhưng cũng không thể bỏ qua các máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 8 của Microsoft.

TV tương tác và kết nối

Người tiêu dùng có thể không hứng thú với việc mua TV 3D nhưng họ thực sự muốn TV có khả năng kết nối với Internet và có những ứng dụng giúp cho việc tìm kiếm và xem những chương trình yêu thích dễ dàng hơn. Các xu hướng TV ở CES 2012 sẽ là những TV có bàn phím QWERTY; TV kết hợp với smartphone và máy tính bảng để chia sẻ nội dung thông suốt; TV tích hợp điều khiển và tìm kiếm bằng giọng nói; TV gắn máy ảnh và microphone để đàm thoại video.

Máy ảnh và máy quay tiến đến HD và 3D

Cnet dự đoán sẽ có một vài thông báo lớn liên quan đến máy ảnh và máy quay tại CES 2012. Theo Cnet, những máy ảnh và máy quay hỗ trợ độ nét thông thường, giá rẻ sẽ biến mất để nhường chỗ cho các sản phẩm độ nét cao (HD) hỗ trợ 3D.

NFC và các công nghệ không dây

CES 2012 sẽ mở thêm hai khu trưng bày các công nghệ không dây mới. Karen Chupka, Phó chủ tịch đơn vị tổ chức triển lãm này dự đoán rằng "các thiết bị kết nối di động đang chèo lái sự tăng trưởng trong ngành công nghệ và sẽ là trọng tâm lớn của CES 2012". Các hãng không dây như Alcatel-Lucent, Audiovox, Blackberry, Ericsson, LG, Motorola, Nokia, Qualcomm, Samsung, Sprint, T-Mobile và Verizon sẽ có mặt tại sự kiện này để trưng bày những sản phẩm và công nghệ mới nhất của họ.

Hãng nghiên cứu thị trường IMS Research ước tính khoảng 35 triệu điện thoại hỗ trợ NFC đã được bán ra trong năm 2011, con số này dự kiến sẽ tăng lên 80 triệu vào cuối năm 2012. Điều đó có ý nghĩa gì? Đó là cơ sở cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán di động.

Điều khiển bằng giọng nói

Trong năm 2011, Apple đã trình làng Siri, Microsoft giới thiệu tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên Kinect và Google tuyên bố đang phát triển dịch vụ giọng nói thông minh công nghệ tân tiến hơn nhiều so với những tính năng điều khiển giọng nói trên Android hiện nay. Mặc dù các thiết bị hỗ trợ các tính năng điều khiển giọng nói có thể không phải là tâm điểm tại CES 2012 nhưng chắc chắn công nghệ điều khiển giọng nói sẽ là chủ đề nóng tại sự kiện này.

Thanh Phong

Chủ đề khác