VnReview
Hà Nội

Thị trường PC 2013: Tất cả đều thảm bại ngoại trừ Dell và Lenovo

Thị trường PC tiếp tục rơi tự do, có một quý thứ 7 liên tiếp doanh số toàn cầu sụt giảm. Theo hãng nghiên cứu Gartner, doanh số PC toàn cầu chỉ còn 82,6 triệu máy trong quý 4/2013, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng ngoài việc sụt giảm doanh số trong quý 4/2013, thì trong cả năm 2013 toàn thế giới chỉ bán được tổng cộng 315,9 triệu PC, giảm 10% so với năm 2012 và là mức giảm tồi tệ nhất trong lịch sự thị trường PC. Mức doanh số này chỉ tương đương với kết quả của năm 2009.

Dù Lenovo và Dell vẫn cố gắng duy trì mức tăng trưởng trong quý 4, song vẫn chưa đủ để bù lại số thua lỗ của các hãng HP, Acer, Asus và các thương hiệu khác của thị trường.

Lenovo đã nỗ lực nới rộng khoảng cách dẫn đầu với HP trong 2 quý vừa qua, hiện hai công ty có mức thị phần cách nhau 1,7%. Gartner cũng phát hiện ra Lenovo đạt được sự tăng trưởng mạnh ở tất cả các khu vực, ngoại trừ châu Á Thái Bình Dương – nơi Trung Quốc tiếp tục là vấn đề với hãng.

Mùa mua sắm cuối năm không tốt với HP, khiến HP không thể lấy lại ngôi vương từng đạt được, dù hãng chưa phải là "kẻ thua cuộc" lớn nhất của thị trường. Theo bình luận của trang The Next Web, không rõ HP có thể phục hồi được nhanh chóng sau thua lỗ này không, nhưng hãng cần hành động thật nhanh vì ngôi vị số 1 thị trường không phải là thứ duy nhất hãng đã đánh mất.

Trong khi đó, Dell là một công ty hiếm hoi nữa tăng thị phần trong quý qua. Dell vẫn duy trị vị trí số 3 và đang hứa hẹn sẽ tập trung không chỉ vào thị trường PC chuyên nghiệp mà còn cả thị trường PC tiêu dùng, đặc biệt tại các thị trường đang nổi.

Cả Acer và Asus đều bị sụt giảm ở mức hai chữ số, dù vị trí xếp hạng của họ vẫn không thay đổi so với năm trước. Gartner cũng lưu ý là kết quả kinh doanh của Acer và Asus có thể cải thiện vì cả hai đang tập trung nhiều hơn vào tablet, trong khi PC vẫn quan trọng song không còn được ưu tiên hàng đầu nữa.

Tại Mỹ, doanh số PC đạt 15,8 triệu máy trong quý 4/2013, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả kinh doanh như trên, Gartner cho rằng lý do khiến thị trường PC u ám như vậy là vì tablet. Hãng nghiên cứu cho biết trong kỳ mua sắm cuối năm, các thiết bị tablet Android bán rất chạy, đặc biệt vì mức giá bán trung bình của các máy đã được khuyến mãi, giảm giá.

Hoàng Lan

Theo The Next Web

Chủ đề khác