VnReview
Hà Nội

Thị trường máy tính đang trên đà phục hồi

Với kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi của giới đầu tư, CEO Meg Whitman của HP đã vẽ ra một viễn cảnh tươi sáng hơn cho thị trường PC toàn cầu: Hiện tablet chưa thể giúp người dùng đáp ứng các nhu cầu cho công việc, do đó thị trường máy tính sẽ sớm thoát khỏi khủng hoảng.

HP: Thị trường PC đang dần thoát khỏi suy thoái!

Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2014, doanh thu của HP đạt 28,2 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt 1,4 tỷ USD. Như vậy, lợi nhuận của HP đạt 0,74 USD cho mỗi cổ phiếu. Nhà sản xuất PC đứng thứ 2 thế giới (sau Lenovo) cho rằng lợi nhuận trong quý tiếp theo sẽ đạt 0,85 – 0,89 USD trên mỗi cổ phiếu.

Kết quả kinh doanh của HP đã vượt qua mức kì vọng 27,2 tỷ USD của giới phân tích tài chính. Theo CEO Meg Whitman, quá trình khủng hoảng của thị trường PC đang chậm lại, và người tiêu dùng đang dần trở lại với PC thay vì sử dụng tablet cho công việc.

"Quá trình mua mới PC, vốn đã bị chậm trễ quá lâu, đang tăng tốc. Tôi nghĩ rằng các khách hàng thương mại có thể hiểu được các nhân viên của mình, rằng trong khi họ có thể thích một chiếc tablet, họ cần các thiết bị điện toán truyền thống hơn để làm việc một cách thực sự", CEO Meg Whitman cho biết.

HP: Thị trường PC đang dần thoát khỏi suy thoái!

Dĩ nhiên, nữ CEO của HP không hề hạ thấp vai trò của tablet trong thời đại mới. Bà cho rằng các mẫu tablet Slate 7 VoiceTab và chiếc phablet Slate 6 sẽ là các sản phẩm rất hứa hẹn tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Tuy vậy, thị trường PC đang hồi phục nhờ nhiều yếu tố. Trong đó, quá trình rời bỏ hệ điều hành Windows XP sẽ giúp tăng sức hút đối với laptop và máy để bàn. "Nhìn chung, quá trình suy thoái của thị trường PC đang chậm lại và chúng tôi nhìn thấy các dấu hiệu bình ổn", CEO Meg Whitman nhận định.

Các mẫu PC doanh nhân của HP trong năm vừa qua tăng doanh thu tới 4%. Tổng doanh thu trong mảng thiết bị cá nhân (bao gồm cả máy để bàn và laptop cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp) tăng 3,6%, đạt mức doanh thu 8,5 tỷ USD. Doanh số laptop doanh nhân trong quý vừa qua tăng "2 chữ số" so với cùng kì năm ngoái.

HP: Thị trường PC đang dần thoát khỏi suy thoái!

HP cho biết tổng sản lượng của công ty đã tăng 6% so với cùng kì năm 2013. CEO Meg Whtiman cho biết quá trình cải tổ của HP đã hoàn thành vừa kịp lúc các đối thủ "đang phải đối phó với các thử thách mới". Trong khi các mảng kinh doanh giàu tiềm năng như phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp của HP vẫn bị suy giảm trong năm vừa qua, các con số mới được công bố rõ ràng là một tín hiệu mừng cho ngành công nghiệp sản xuất máy vi tính trong thời gian sắp tới.

Lê Hoàng

Theo CNET, Engadget

Chủ đề khác