VnReview
Hà Nội

Microsoft giảm giá bán Windows 8.1 xuống còn 15 USD

Các nguồn tin nội bộ của Bloomberg cho biết gã khổng lồ phần mềm sẽ giảm 70% giá bán của Windows 8.1. Động thái này sẽ giúp các mẫu PC và tablet chạy Windows 8.1 có thể cạnh tranh tốt hơn với các mẫu Chromebook mới nổi của Google.

Microsoft sẽ giảm giá Windows 8.1 xuống còn 15 USD cho các nhà sản xuất

Theo Bloomberg, với các thiết bị có giá dưới 250 USD (khoảng 5,3 triệu đồng), các nhà sản xuất sẽ chỉ phải trả 15 USD (khoảng 320.000 đồng) cho Microsoft, thấp bằng 1/3 giá bản quyền thông thường của Windows 8 (50 USD, tức khoảng 1,1 triệu đồng). Mức hạ giá này sẽ được áp dụng trên tất cả các thiết bị di động dưới 250 USD.

Các đối thủ như Apple và Google đã góp phần làm giảm doanh số của bộ phận Thiết bị và Nhượng quyền Người tiêu dùng của Microsoft, vốn đảm trách nhiệm vụ phát hành Windows. Trong năm 2013 vừa qua, thị trường PC chứng kiến mức sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử.

Bằng cách tạo ra động lực cho các nhà sản xuất tạo ra các model giá rẻ hơn, Microsoft có thể sẽ gia tăng thị phần trong thị trường tablet có giá trị 80 tỷ USD đang tăng trưởng mạnh, đồng thời cũng sẽ cạnh tranh tốt hơn với Chromebook, dòng laptop giá rẻ chạy hệ điều hành Chrome OS của Google.

Sau khi lựa chọn Satya Nadella làm CEO mới vào đầu tháng này, Microsoft sẽ sớm đẩy mạnh việc phát triển và ra mắt các thiết bị mới. Microsoft cũng sẽ không yêu cầu các thiết bị giá rẻ phải tham gia đánh giá cấu hình phần cứng nhằm chứng thực logo. Bên cạnh đó, các thiết bị giá rẻ mới cũng không bắt buộc phải có màn hình cảm ứng.

Tuy nhiên đại diện của Microsoft lại từ chối bình luận về thông tin này đối với Bloomberg.

Microsoft sẽ giảm giá Windows 8.1 xuống còn 15 USD cho các nhà sản xuất

CEO mới của Microsoft, Satya Nadella

Theo tuyên bố mới nhất thì Microsoft đã bán được 200 triệu bản Windows 8. Như vậy, tốc độ xâm nhập thị trường của Windows 8 thấp hơn hẳn so với Windows 7.

Nguồn tin nội bộ của Bloomberg cũng tiết lộ rằng trong khi trên giấy tờ, giá nhượng quyền Windows cho các nhà sản xuất là 50 USD, con số thực tế mà một số nhà sản xuất lớn phải trả chỉ là 30 USD, sau khi trừ đi các khoản hỗ trợ marketing do Microsoft đưa ra. Các sản phẩm giá rẻ được đưa vào chương trình 15 USD mới sẽ không được hỗ trợ marketing như thông thường.

Năm ngoái, thị trường máy tính cá nhân toàn cầu sụt giảm tới 10% ;– mức thấp kỉ lục trong suốt lịch sử hơn 30 năm của thị trường này. Trong năm nay, xu hướng suy giảm này chắc chắn sẽ tiếp tục do người dùng sẽ tiếp tục rời bỏ PC để đến với smartphone và tablet. Ngược lại, doanh số tablet, thị trường mà Apple và Google hiện đang chiếm ưu thế áp đảo, sẽ tiếp tục tăng 16% cho tới năm 2017.

Gia Cường

Theo Bloomberg

Chủ đề khác