VnReview
Hà Nội

Hướng bay của MH370 bị thay đổi từ máy tính điều khiển trên buồng lái

Thông tin từ New York Times cho biết "một quan chức hàng không cao cấp của Mỹ" vừa khẳng định rằng chuyến bay MH370 chuyển hướng sau khi máy tính điều khiển quá trình bay tự động của chiếc Boeing 777 này nhận được lệnh yêu cầu chuyển hướng.

Thông tin từ New York Timescho biết "một quan chức hàng không cao cấp của Mỹ" vừa khẳng định rằng chuyến bay MH370 chuyển hướng sau khi máy tính điều khiển quá trình bay tự động của chiếc Boeing 777 này nhận được lệnh yêu cầu chuyển hướng.

Học sinh Malaysia cầu nguyện cho MH370

Hành vi nói trên đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết rất chuyên sâu về hệ thống điều khiển chuyến bay trên máy bay. Theo tờ New York Times, vị quan chức tiết lộ thông tin này khẳng định lệnh thay đổi hướng bay được đưa ra "thông qua hệ thống máy vi tính trong buồng lái". Như vậy, người ra lệnh chuyển hướng cho MH370 không chỉ biết cách điều khiển máy bay qua cần lái, mà còn hiểu biết một cách rất tường tận về hệ thống có trên máy bay.

Thông thường, các máy bay thương mại thường bay trên một hệ thống các cột mốc. Mỗi cột mốc được kí hiệu bằng một mã hiệu gồm 5 ký tự. Để chuyển hướng bay, phi công sẽ phải đặt mã hiệu cột mốc mới vào hệ thống vi tính điều khiển chuyến bay. Hệ thống lái tự động sau đó sẽ lái máy bay về cột mốc mới. Thông thường, hành động này được thực hiện khi trạm kiểm soát không lưu yêu cầu máy bay chuyển hướng.

Tờ New York Times cho rằng một người đã lên buồng lái của MH370 để đặt lệnh thay đổi hướng bay của máy bay cho máy tính điều khiển. Tuy vậy, tờ báo này cũng thể khẳng định liệu thay đổi được đưa ra trước hay sau khi chuyến bay bắt đầu.

Vào tuần trước, tờ Wall Street Journal;cũng khẳng định rằng các dữ liệu từ MH370 cho thấy ai đó "đã cố ý thay đổi hướng bay của chiếc Boeing 777". Thông tin của Wall Street Journal  không làm rõ liệu hành động thay đổi hướng bay đã được thực hiện qua máy vi tính trên chuyến bay hay qua cần lái.

Đến thời điểm 10 ngày sau khi MH370 biến mất, cuộc tìm kiếm khổng lồ đối với chiếc Boeing 777 này đã gần như chìm vào tuyệt vọng. Có quá nhiều giả thuyết đã được đặt ra về lý do khiến cho MH370 đột nhiên thay đổi hướng bay, trong bối cảnh các nhà điều tra chưa lần ra nhiều dấu vết.

Bài liên quan:

Vì sao cuộc tìm kiếm MH370 trở nên vô vọng? 

Lê Hoàng

Theo Time

Chủ đề khác