VnReview
Hà Nội

Cựu nhân viên Microsoft bị bắt vì lộ mã nguồn kích hoạt Windows

Khác với vị phó chủ tịch Thomas Chen của HTC bị bắt vì đánh cắp các bí mật thương mại của công ty này với mục đích kinh tế, cựu nhân viên Alex Kibkalo của Microsoft lại cố tình rò rỉ phần mềm chống vi phạm bản quyền trên Windows nhằm trả thù công ty cũ.

Cựu nhân viên Microsoft bị bắt vì rò rỉ mã nguồn Activation Server

Theo Seattle Post-Intellgencer, Alex Kibkalo có thể chính là người đã để lộ các bức ảnh chụp màn hình Windows 8 tới một blogger công nghệ tại Pháp trước khi hệ điều hành này ra mắt. Mục đích của cựu nhân viên này là để trả thù Microsoft do đã bị đánh giá "kém" trong thời gian còn làm việc tại công ty do Steve Ballmer điều hành.

Nguy hiểm hơn, trong khi blogger công nghệ trực tiếp rò rỉ ảnh màn hình do Kibkalo cung cấp chỉ đăng tải các bức ảnh chụp màn hình, cựu nhân viên này thậm chí còn gửi cả mã nguồn bộ SDK (phát triển phần mềm) của Activation Server – một trong những vũ khí chính của Microsoft trong công cuộc chống vi phạm bản quyền. Mục đích của cựu nhân viên này là để hacker có thể bẻ khóa phần mềm của Microsoft dễ dàng hơn.

Tuy vậy, blogger công nghệ nói trên đã liên hệ với Microsoft để xác nhận độ xác thực của bộ SDK bị Kibkalo rò rỉ. Khi công ty phần mềm số 1 thế giới đã xác thực được bộ SDK này, các nhà điều tra vào cuộc và lần ra dấu vết qua tài khoản Hotmail của blogger công nghệ nói trên. Họ tìm thấy các email và các đoạn chat cho thấy Kibkalo là kẻ chủ mưu trong vụ việc này.

Hiện tại, cựu nhân viên nói trên đang bị cáo buộc phạm tội về tội danh rò rỉ mã nguồn Activation Server, cùng với đó thì các nhà điều tra cũng đang nghiên cứu trường hợp Kibkalo để lộ Windows 7 – một điều anh này thường khoe khoang trong quá khứ.

Lê Hoàng

Theo Engadget

Chủ đề khác