VnReview
Hà Nội

Ép học sinh đưa mật khẩu Facebook, trường phải bồi thường... 1,5 tỷ

Facebook đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của con người. Một vụ kiện mới đây tại Mỹ cho thấy cả trẻ em, phụ huynh cùng các tổ chức giáo dục đều cần nhìn nhận lại vai trò của các mạng xã hội trong cuộc sống của họ.

Facebook đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của con người, và một vụ kiện mới đây tại Mỹ cho thấy cả trẻ em, phụ huynh cùng các tổ chức giáo dục đều cần phải nhìn nhận lại vai trò của các mạng xã hội trong cuộc sống của họ.

Vào năm 2011, Riley Stratton, một học sinh lớp 6 lúc đó đang theo học một trường trung học tại Minnewaska, Minnoseta, Mỹ lên Facebook để tuyên bố rằng cô bé rất ghét cô giáo trợ giảng mới của mình. Khi sự việc này đến tay ban quản lý nhà trường, trường học (giấu tên) nói trên đã có một cách giải quyết khá kém cỏi: ép buộc Stratton phải cung cấp mật khẩu Facebook của mình tới tay nhà trường.

Sau đó, Stratton đã quyết định mang vụ việc này ra tòa với sự hậu thuẫn của Tổ chức Quyền tự do Dân sự Mỹ. Kết quả là trường học cũ của Stratton đã phải thỏa thuận dàn xếp bồi thường cho cô bé 70.000 USD, tương đương với khoảng 1,5 tỷ đồng.

Các nhà quản lý tại Minnewaska tuyên bố rằng nhà trường đã yêu cầu bố mẹ cô bé cho phép thực hiện hành động trên. Ngược lại, mẹ của Stratton tuyên bố rằng nhà trường đã không làm như vậy. Nhà trường này cũng không đưa ra được văn bản có chữ ký nào cho thấy cha mẹ của cô bé đã cho phép trường lấy thông tin đăng nhập của con cái mình.

Trong tuyên bố chính thức của mình, giám thị Greg Schmidt của Minnewaska cho biết "Nhà trường không định bắt nạt học sinh này mà chỉ muốn giúp đỡ một cô bé đã đi hơi sai đường mà thôi". Tuy vậy, cách "giúp đỡ" của các lãnh đạo tại Minnewaska rõ ràng là không hợp lý một chút nào hết.

Về phần mình, cô bé Stratton khẳng định: "Cháu rất vui mừng vì vụ việc đã kết thúc. Cháu mừng vì trong tương lai nhà trường sẽ không trừng phạt bất cứ ai theo cái cách đã trừng phạt cháu nữa".

Rõ ràng, cuộc sống của cả người lớn và trẻ nhỏ đều bị thay đổi quá nhiều bởi smartphone và các mạng xã hội. Đi kèm với quá trình thế giới số xâm nhập nhà trường sẽ là rất nhiều vấn đề xã hội mới, và giờ là lúc để các nhà giáo dục cùng các bậc phụ huynh cần phải nghiêm túc xem xét cách xử lý các trường hợp bất thường trong môi trường giáo dục của thời đại Internet và các thiết bị công nghệ cao.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác