VnReview
Hà Nội

Tham quan thung lũng Silicon: Điểm đến của dân công nghệ

Bạn có cơ hội được tới ngôi trường của rất nhiều vĩ nhân và tham quan nơi làm việc nổi tiếng của Google hay Apple.

Thung lũng Silicon là trung khu công nghệ cao nằm ở phía Nam vịnh San Francisco, thuộc phía bắc bang California Mỹ. Vùng thung lũng này hiện nay có khoảng 2 triệu người sinh sống và có khoảng 6.000 doanh nghiệp về công nghệ cao đang hoạt động. Trong đó, nổi bật nhất là những ông lớn trong giới công nghệ như Google, Facebook, Linked In, Apple, Intel…;

Nhiều năm gần đây, không chỉ có các nhà đầu tư, các doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ mà ngày càng nhiều khách du lịch quan tâm đến khu vực đặc biệt này như một địa điểm du lịch độc đáo.

Cách thành phố San Francisco khoảng 35 km về phía Nam, việc đi lại tới thung lũng Silicon rất thuận tiện. Ngoài các phương tiện công cộng như tàu điện, xe bus, các bạn có thể thuê xe tự lái ở Mỹ với chi phí khoảng 70-120 USD một ngày cho một chiếc xe 4 chỗ. Bạn có thể tự do thoải mái khám phá thung lũng Silicon theo cách của mình.

Những địa điểm nên khám phá trong thung lũng Silicon:

Đại học Standford

s7-7118-1396351264.jpg

Khuôn viên nhiều cây xanh của Đại học danh tiếng Standford.

Cùng với Viện Đại học Harvard, Yale và Princeton, Viện Đại học Stanford nằm trong nhóm những trườngtốt nhất của Mỹ. Đối với nhiều khách du lịch, đây là địa điểm đáng thăm quan nhất trong vùng thung lũng Silicon. Khuôn viên chính của đại học này khá rộng rãi và đẹp đẽ với các công trình vòm bán nguyệt, nằm cách San Francisco 60 km về phía đông nam, bên cạnh thị trấn Palo Alto và nằm ở trung tâm thung lũng Silicon. 

Không chỉ thu hút khách du lịch vì cảnh sắc nên thơ, nơi đây nổi tiếng bởi từng là địa điểm rất nhiều nhân vật nổi tiếng của Mỹ cũng như thế giới đã dùi mài sách vở, như Mitt Romney (người tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2012), tay golf cự phách Tigers Wood, Cố tổng thống Jonh F. Kennedy, CEO Microsoft Steve Balmer, hai nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin... 

Không khí trong trường đặc biệt rất trong lành vì hệ thống cây xanh dày đặc. Trường có đầy đủ hệ thống canteen với rất nhiều sự lựa chọn về đồ ăn, có đủ các loại đồ ăn từ Âu đến Á đáp ứng nhu cầu của cả các sinh viên quốc tế và khách du lịch. Khi tới đây, bạn đừng bỏ lỡ món ăn hamburger trứ danh. Món ăn này từng được John F.Kennedy rất yêu thích.

s4-8139-1396351264.jpg

Kiến trúc mái vòm bán nguyệt đặc trưng ở Standford.

Bảo tàng Intel (Intel Museum)

Được thành lập năm 1992, bảo tàng Intel đặt tại Santa Clara, California (cách San Francisco khoảng 65 km). Đây là nơi trưng bày những thành tựu kể từ khi Intel mới thành lập cho đến những thành công của sản phẩm mới nhất hiện giờ. Trong đó, Intel trưng bày cả những sản phẩm có ý nghĩa trong quá trình thay đổi thế giới công nghệ. 

Bảo tàng thường xuyên đón khách thăm quan yêu công nghệ từ khắp mọi nơi trên thế giới. Khi thăm quan bảo tàng, bạn sẽ hiểu rõ về lịch sử tập đoàn Intel, quá trình sản xuất ra những bộ vi xử lý máy tính, trái tim của mọi máy tính trên thế giới. Bảo tàng hoàn toàn miễn phí vé vào cửa. 

Đại bản doanh của Apple, Facebook và Google

Trụ sở của Apple nằm ở Cuppertino cách Stanford khoảng 10 km về Phía Nam. Google ở Mountain View còn Facebook ở Palo Alto. Để vào được hẳn đại bản doanh của 3 ông trùm trên bạn phải có giấy phép đặc biệt từ phía công ty họ, và điều này chỉ có thể khi bạn là đối tác hoặc bạn có tham gia chương trình thăm quan đặc biệt do công ty tổ chức.

Thông thường cả 3 công ty trên đều được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Bạn có thể đặt chân vào khuôn viên của họ nhưng chỉ 5 phút sau sẽ có bảo vệ đến hỏi thăm và sẽ đồng ý cho bạn chụp vài kiểu ảnh bên ngoài trước khi nhã nhặn mời bạn ra khỏi lãnh thổ của họ. Đặc biệt là Facebook, vấn đề an ninh ở đây rất quy củ.

Không gian làm việc của Google.

Không gian làm việc của Google.

Ở Apple, bạn không thể thăm quan khu làm việc nhưng có thể tự do đi lại trong khu vực bên ngoài các building và đặc biệt là có thể tới thăm Apple Store thuộc khu trụ sở chính. Ở đây, ngoài bán các thiết bị, Apple còn có những món đồ lưu niệm mà bạn không thể mua được ở những Apple Store khác như các loại áo, móc khoá, sổ tay… đương nhiên là có hình quả táo cắn dở.

Đặc biệt, với những du khách đang muốn mua một sản phẩm của Apple như Macbook hay điện thoại iPhone thì đây thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ bởi bạn sẽ rất an tâm khi mua được sản phẩm tại chính đại bản doanh, nơi thiết kế ra những thiết bị huyền thoại này.

Nơi làm việc đặc biệt của hơn 30. 000 nhân viên Google luôn là chủ đề mà giới công nghệ cũng như báo chí tốn rất nhiều giấy mực. Trong trụ sở chính hơn 110.000 m2 , hơn 1.000 chiếc xe đạp mang màu sắc đặc trưng của Google được để rải rác khắp nơi cho nhân viên của họ di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

s16-6726-1396351264.jpg

Những chiếc xe đạp sơn màu đặc trưng của Google đặt khắp nơi trong không gian để nhân viên có thể di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

14 nhà hàng miễn phí phục vụ nhân viên. Ngoài ra có hàng loạt sân bóng chày , bóng chuyền, bóng rổ, bể bơi, thậm chí cả nhà trẻ được bố trí trong khuôn viên. Nhân viên của họ khi cần hỗ trợ y tế cũng có thể tìm đến khu bệnh xá với đầy đủ trang thiết bị cũng như y bác sĩ. Ngoài ra nhân viên Google có quyền dùng 20% thời gian làm việc của họ để them đuổi những dự án riêng không liên quan đến công việc. Đối với dân công nghệ, đây thực sự là một thiên đường có thật.

Nếu bạn ngồi ở quán bar hay cafe trong khu vực sảnh chính và quan sát, bạn sẽ có cảm giác Google như một thế giới thu nhỏ, một thế giới rất đặc biệt với những con người cũng rất đặc biệt. Họ đến từ mọi nơi trên thế giới, không kể màu da, chủng tộc, cả người lành lặn và người khuyết tật. Ở Google, nhân viên được sống và thể hiện đúng bản chất của mình. Họ có thể ăn mặc tự do, cá tính và sáng tạo không gian làm việc theo cách rất riêng.

Nhiều dân du lịch xuất thân từ những người làm công nghệ luôn ao ước được tới thung lũng Silicon một lần, không chỉ đơn thuần thăm quan khu công nghệ cao bậc nhất thế giới mà còn để có thêm động lực và ý tưởng cho những dự án của mình.

Theo Ngoisao

Chủ đề khác