VnReview
Hà Nội

Giàn khoan HD-981 đã di chuyển khỏi vị trí?

Theo những gì phóng viên VTV ghi nhận tại hiện trường ngày 25/5 thì giàn khoan Hải Dương 981 có sự dịch chuyển nhất định. Còn Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định đã không thấy mũi khoan của giàn khoan này cắm xuống biển nữa.

Giàn khoan Hải Dương 981

Giàn khoan HD 981 khai trương tháng 5/2012 (ảnh trái). Nó có sân bay đỗ trực thăng, nặng 31.000 tấn, hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 mét và khoan sâu tối đa 10.000 mét tính từ đáy biển (phải). Theo Wall Street Journal, lượng thép để xây dựng HD-981 lớn gấp 4 lần lượng thép để dựng tháp Eiffel của Pháp. Theo thiết kế, HD-981 có thể chống chịu sóng cao 10 m cùng sức gió lên tới 160 km/h.

Bản tin Thời sự của VTV ngày 25/5/2014 có đưa ra một thông tin đáng chú ý: Qua quan sát trong buổi sáng 25/5 theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý vào giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép, "các phóng viên Truyền hình Việt Nam bắt đầu thấy có sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này. Có thể, đang có sự thay đổi vị trí hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan đang mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn".

Tuy nhiên, theo trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ của một lãnh đạo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam ngay sau khi bản tin này được phát trên sóng quốc gia, Cảnh sát biển Việt Nam có nghe thấy thông tin về sự dịch chuyển này trong khi đó, thông tin từ những tàu gần nhất của ta báo về lại không ghi nhận được sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981.

"Nếu giàn khoan có dịch chuyển trên biển khoảng 100m cũng rất khó xác định bằng mắt thường và cả máy móc. Tuy nhiên, hôm trước chúng tôi đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Nhưng hôm nay (ngày 25/5) không thấy mũi khoan nữa", trích trả lời của vị lãnh đạo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Dù thông tin giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển còn phải kiểm chứng nhưng việc giàn khoan này rút mũi khoan khỏi đáy biển Việt Nam là tin đáng mừng bởi lẽ, một giàn khoan bán chìm hiện đại như vậy định vị vị trí khoan rất chuẩn xác, không có chuyện nó đang thi công ở vị trí này thì rút mũi khoan lên để thi công ở vị trí khác thuận tiện hơn. Không rõ Bắc Kinh có mưu đồ gì khi mở rộng rộng khu vực bảo vệ giàn khoan ở khoảng cách xa hơn và tại sao chúng ta không "nhìn" thấy mũi khoan chọc xuống đáy biển nữa nhưng hy vọng giàn khoan Hải Dương 981 và đám tàu thuyền hung hăng côn đồ bám theo sớm biến khỏi lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bài liên quan:

Có thể phát hiện giàn khoan HD 981 đã khoan hay chưa?

Thanh Xuân

Chủ đề khác