VnReview
Hà Nội

Tại sao không nên cấm ngủ trưa ở công sở?

Theo GS. Vicent Walsh (ĐH London), một chuyên gia về não bộ người Anh, muốn tăng năng suất lao động, những người làm việc tại công sở nên ngủ trưa từ 30 đến 90 phút mỗi ngày. Thế nhưng công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) lại vừa ban hành nội quy cấm nhân viên ngủ trưa tại nơi làm việc.

Báo VnExpress cách đây mấy hôm có đăng bài viết "Lý do quan trọng bạn nên ngủ trưa ở công sở", trong đó có đề cập tới nghiên cứu của GS. Vicent Walsh (ĐH London) cho biết, phần lớn suy nghĩ sáng tạo đều xuất hiện trong thời gian thư giãn, khi não bộ có những liên kết mới. Điều này hoàn toàn không phụ thuộc vào chỉ số IQ hay tuổi tác. Nếu buộc mình phải sáng tạo, bạn sẽ không bao giờ có thể sáng tạo.

"Ngủ trưa là cách tốt nhất để cung cấp thời gian nghỉ ngơi cho não của bạn. Trưa nào tôi cũng có một giấc ngủ ngắn", Wash nói và khuyên mỗi người luôn cầm theo sổ tay bên mình, bởi những ý tưởng vĩ đại thường xuất hiện trong thời điểm mà bạn không ngờ nhất, ví dụ trong giấc mơ khi bạn ngủ ngày.

Ông cho rằng, con người chỉ bắt đầu gắn bó với những giấc ngủ dài ban đêm kể từ cuộc cách mạng công nghiệp. Ngủ kiểu đó có thể làm hỏng khả năng sáng tạo của chúng ta. Trước đây, người Anh vẫn có những giấc ngủ nhỏ ban ngày, người ta thường kê những những tràng kỷ, ghế dài và cả giường... ở phòng khách để phục vụ cho việc ngủ ngày.

Ông nói, một giấc ngủ ngắn từ 30 đến 90 phút vào buổi trưa có thể giúp các công ty nâng cao năng suất lao động. Nếu muốn nhân viên sáng tạo hơn thì cần để họ làm việc ít hơn. Vì thế, nhân viên nên được phép ngủ trưa và được đến công ty bất cứ khi nào họ muốn để có thể phát triển sự sáng tạo cũng như hiệu quả lao động. Nếu họ muốn làm xuyên đêm, hãy để cho họ làm. Các công ty hiện nay vẫn rất cứng nhắc với giờ bắt đầu làm việc và giờ tan sở.

Giáo sư Hugh Piggins (ĐH Manchester) bổ sung: "Giấc ngủ quan trọng cho cả trí nhớ và việc học tập".

Khi các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia tập một động tác gõ lặp đi lặp lại, họ cũng phát hiện những người làm động tác này sau khi ngủ trưa đạt kết quả tốt hơn 20% so với người tập trước khi ngủ, dù không hề được thực hành từ trước.

Vì sao nên ngủ trưa?

Trả lời câu hỏi của độc giả về lợi ích của giấc ngủ trưa, báo Sức khỏe & Đời sống đăng nội dung trả lời của bác sĩ Thanh Xuân, ủng hộ giấc ngủ trưa:

Do nhu cầu công việc, nhậu nhẹt nên số lượng người ngủ trưa rất ít, nhất là người làm việc bàn giấy, văn phòng. Thế nhưng khoa học đã chứng minh nếu bạn ngủ trưa đúng, đủ và khoa học thì đó là biện pháp hữu hiệu, rất có lợi cho sức khỏe. Một giấc ngủ ngắn chừng 15 - 30 phút mỗi buổi trưa sẽ giúp chúng ta loại bỏ cảm giác buồn ngủ, chán chường, mệt mỏi, giúp tinh thần sảng khoái cho cả một buổi chiều. Ngoài ra, giấc ngủ trưa cũng giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường óc sáng tạo và sự tập trung, đồng thời giúp cân bằng lại hoạt động của não bộ và giảm stress.

"Tuy nhiên, bạn phải ngủ đúng cách, đừng tùy tiện gục đầu trên mặt bàn để ngủ, như thế sẽ bị ảnh hưởng đến hô hấp, đến mắt, đau hai bả vai... và như thế sẽ phản tác dụng của giấc ngủ trưa. Một lưu ý nữa cũng không nên ngủ trưa khi bạn nạp quá nhiều năng lượng, ăn quá no, ăn nhiều chất béo và tốt nhất hãy bắt đầu giấc ngủ sau khi ăn 15 phút", bác sĩ Thanh Xuân lưu ý.

Nơi ngủ trưa cho nhân viên ở các công ty nước ngoài

Theo FPT IS, lý do để công ty này đưa ra nội quy cấm ngủ trưa là do có khách hàng Mỹ và Hà Lan bị "sốc" khi nhìn thấy cảnh nhân viên FPT IS ngủ trưa trong phòng làm việc, và rằng các công ty ở Mỹ và châu Âu tuyệt đối không có chuyện ngủ trong văn phòng. Tuy nhiên, theo một bài viết khác trên VnExpress, các hãng công nghệ lớn như Google, Huffington Post... quan niệm, việc nghỉ ngơi giữa giờ sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn nhiều.

Bài viết cho biết, ngày càng nhiều công ty ở châu Âu và Mỹ đánh giá, việc ngủ trưa ở văn phòng có ích với sức khỏe của nhân viên và tăng năng suất lao động. Họ sẵn sàng đầu tư xây dựng các khu nghỉ ngơi tiện nghi. Chiếc ghế ngủ đặc biệt giúp nhân viên có thể ngủ trong tiếng nhạc du dương với mức giá từ 8.900 trở lên đã được Google, Procter & Gamble đầu tư.

Trước đây, lãnh đạo của Huffington Post;cho rằng làm việc ngày đêm mới đem lại thành công. Tuy nhiên, họ đã nhận ra, chỉ cần giấc ngủ trưa 20 phút cũng tạo ra sự khác biệt lớn. Tờ báo uy tín này đã xây dựng hai phòng thư giãn lớn cho các nhân viên của mình.

Hình ảnh nơi ngủ ở văn phòng của một số công ty lớn:

Phòng ngủ ở Google được trang bị tiện nghi

Bạn có thể vừa nghe nhạc hoặc ngắm nhìn bể thủy sinh khi chưa đi vào giấc ngủ

Chiếc ghế ngủ đặc biệt của Google đã được nhắc tới trong bộ phim Internship

Công ty kem Ben & Jerry không chỉ quan tâm cho các khách hàng nhỏ tuổi mà còn chăm lo cho cả nhân viên của mình

Võng ngủ ở tờ Huffington Post. Tờ báo này còn xây dựng cả một khu rèn luyện, nghỉ dưỡng cho nhân viên

Kiểu ghế ngủ đặc biệt ở Huffington Post thu hút sự quan tâm của những người tới thăm trụ sở tòa báo

Bạn có thể tận hưởng giấc ngủ hoàn toàn yên tĩnh với kiểu ghế đắt tiền này

Khu nghỉ trưa của công ty thương mại điện tử HubSpot có hình ảnh biển trời mênh mông trên tường cùng chiếc võng gợi nhớ tới một resort sang trọng

Cuộc sống văn phòng ở công ty dịch vụ online MOGL có rất nhiều tiện ích

StartX, chương trình đào tạo dành cho các sinh viên của Stanford có văn phòng trong tòa nhà của hãng AOL. Vào giờ trưa, phòng họp được biến thành nơi nghỉ ngơi.

Không khó để tìm thêm những thông tin chứng minh lợi ích của giấc ngủ trưa. Vì thế nếu bạn đã quen ngủ trưa, thì hãy cứ ngủ trưa để buổi chiều tỉnh táo làm việc nhé. Mặc dù vậy cũng nên tìm nơi kín đáo và ý tứ khi ngủ, kẻo công ty bạn lại cấm ngủ trưa vì... mất mỹ quan công sở.

Bài liên quan:

Doanh nghiệp IT Việt đầu tiên cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng

Minh Triết

Theo VnExpress, Sức khỏe & Đời sống

Chủ đề khác