VnReview
Hà Nội

MH17 bị bắn rơi: Truyền thông Nga - phương Tây bút chiến

Sau khi chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ, làm 298 người thiệt mạng, truyền thông thế giới hầu như chia làm hai cực: phương Tây ngay lập tức đổ cho quân li khai thân Nga và Nga phải chịu trách nhiệm, trong khi truyền thông Nga cáo buộc chính quân đội Ukraine là thủ phạm.

298 công dân nước ngoài đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraina

298 công dân nước ngoài đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine

Báo chí phương Tây, với trích dẫn phân tích từ các chuyên gia hàng không, cho rằng MH17 bị quân li khai thân Nga bắn hạ bởi tên lửa Buk do Nga sản xuất, và rằng đó có thể là do quân li khai đã nhầm lẫn; MH17 với mục tiêu là máy bay quân sự Ukraine.

Còn báo chí Nga, cũng trích lời chuyên gia vũ khí Nga, khẳng định quân li khai không thể bắn hạ MH17 do máy bay chuyển động với vận tốc rất lớn. Để quyết định chỉ có chưa đầy 1 phút. Trình độ quân li khai chưa qua đào tạo khó lòng có đủ thời gian để phản ứng. Do đó, chiếc máy bay này hoặc là bị rơi do cuộc tấn công khủng bố, hoặc là đã bị bắn hạ bởi một chiến đấu cơ hay hệ thống tinh nhuệ, chẳng hạn như S-200. Tên lửa "Buk" cũng có thể, nhưng là khả năng rất nhỏ.

Truyền thông phương Tây cho rằng quân li khai là thủ phạm bởi quân đội Ukraine không có mục tiêu máy bay ở khu vực miền Đông, trong khi đó quân li khai đã bắn rơi vài máy bay quân sự của Ukraine. Quân li khai cũng sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không Buk do chiếm được của quân đội Ukraine.

Báo chí Nga lại nghi vấn tại sao chính quyền Kiev sử dụng hệ thống tên lửa Buk ở khu vực xung đột? Tại sao những hệ thống này được triển khai ngay tại đó từ đầu mặc dù biết rằng lực lượng li khai không có máy bay nào? Chưa kể, Ukraine cũng đã có "tiền án" phá hủy máy bay dân dụng bằng tên lửa phòng không S-200. Năm 2001, trong thời gian tập trận họ đã bắn hạ chiếc Tu-154 đang bay theo tuyến đường Tel Aviv - Novosibirsk. Toàn bộ 66 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đều không ai sống sót. Chính quyền Ukraina chối bỏ trách nhiệm suốt thời gian dài, nhưng sau đó phải thừa nhận rằng binh sĩ Ukraina đã sai lầm chết người.

Phía Nga tuyên bố các nhân viên điều khiển không lưu Ukraine đã cho phép máy bay đi chệch khỏi tuyến đường thường xuyên trong khi phương Tây trích dẫn thông cáo từ Malaysia Airlines cho biết MH17 bay đúng tuyến. Báo Nga cũng trích dẫn thông tin từ một điều vận không lưu Tây Ban Nha "dẫn dắt" chiếc máy bay Malaysia rằng một vài phút trước khi chiếc máy bay chở khách biến mất khỏi màn hình radar, sát gần chiếc "Boeing" này đã nhận thấy hai tiêm kích chiến đấu cơ của Ukraina.

Có ý kiến cho rằng việc xác định phe nào bắn quả là khó vì cả hai phe đều có sở hữu Buk. Nhưng có ý khác lại ngược lại, vì các cơ quan theo dõi trên toàn thế giới chắc chắn phải ghi nhận những vụ phóng tên lửa từ mặt đất. Như thế có nghĩa là nếu máy bay MH17 bị bắn rơi, sẽ chẳng khó khăn để xác minh được nơi thực hiện cú bắn tàn khốc đó.

Có quá nhiều cáo buộc lẫn nhau nhưng tất cả đều chưa được kiểm chứng. Trong bối cảnh như vậy, cùng với cuộc điều tra đang tiến hành, có lẽ khẳng định đúng đắn nhất ở thời điểm hiện tại là không ai có thể nói người nào phải chịu trách nhiệm về tội ác này.

Thanh Xuân

Chủ đề khác