VnReview
Hà Nội

Trình duyệt sẽ có nút “Không theo dõi”

Các hãng Microsoft, Google, AOL và Yahoo đã vừa cam kết sẽ tuân theo "đạo luật về quyền riêng tư" mà Tổng thống Mỹ Obama vừa đề xuất nhằm mục đích bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng trên Internet.

Trong bối cảnh một loạt tranh cãi gần đây, Tổng thống Mỹ Obama đã ra một tuyên bố hôm thứ Năm kêu gọi việc đặt ra các quy tắc rõ ràng để đảm bảo những thông tin nhạy cảm nhất của người sử dụng Internet được lưu giữ an toàn.

Việc này liên quan đến một nút trên trình duyệt web Chrome có tên là "Do Not Track" (Không theo dõi), mà Google đã cam kết sẽ tích hợp trong trình duyệt của mình để đảm bảo các nhà quảng cáo không thể theo dõi các hoạt động trên mạng của người dùng để thực hiện quảng cáo đúng đối tượng.

Do not track

Minh họa của eWeek cho thấy người dùng có thể ngăn trình duyệt web theo dõi mình

Yahoo, AOL, Microsoft và hãng quảng cáo Big G hiện chiếm tới 90% các quảng cáo có mục tiêu (targeted ad) trên Internet, cũng đã đồng ý để tích hợp chức năng mới.

Nhà Trắng cho biết, các quy định mới sẽ được giám sát bởi FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) và cung cấp cho người dùng nhiều quyền hạn hơn đối với việc sẽ cho phép ai có thể theo dõi thông tin cá nhân cũng như thói quen duyệt web trực tuyến của họ.

Ông Obama nói: "Khi Internet phát triển, niềm tin của người tiêu dùng là điều cần thiết cho sự phát triển tiếp tục của nền kinh tế kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao một đạo luật về quyền riêng tư trực tuyến là rất quan trọng. Đối với các doanh nghiệp thành công trên mạng, người tiêu dùng phải cảm thấy an toàn. Với việc thực thi điều này, các công ty, những người ủng hộ người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách có thể giúp bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo Internet vẫn còn là một nền tảng cho sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế".

Obama

Ông Obama cho rằng, niềm tin của người tiêu dùng là điều sống còn với sự phát triển của kinh tế trực tuyến

Các điều luật này sẽ giúp Mỹ đứng cùng hàng với châu Âu trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu mà người tiêu dùng ở châu Âu đang được hưởng.

Tổng thống Mỹ yêu cầu đưa ra đạo luật trên một tuần sau khi Google bị Microsoft và Apple cáo buộc rằng công ty đã cố tình vượt qua các cài đặt bảo mật trên trình duyệt Internet Explorer và Safari để theo dõi người dùng.

Chi Lan

Chủ đề khác