VnReview
Hà Nội

Những chuyện chưa kể về thiên tài thiết kế của Apple - Jonathan Ive

Sau những năm tháng cuối cùng của Steve Jobs, không một ai có thể có tầm ảnh hưởng lớn tới Apple hiện nay như Jonathan Ive, phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng thiết kế của công ty.

Ive đã làm việc tại Apple được 22 năm. Trong khoảng thời gian này, ông đã có được vô số giải thưởng cùng các danh hiệu cao quý dành riêng cho sự khéo léo cùng cam kết tối giản thiết kế cho những sản phẩm của Apple.

Ông là một trong những người đóng góp công lớn cùng Steve Job vực dậy Apple từ một doanh nghiệp đang "ngấp nghé" bên bờ vực phá sản thành một công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới. Nhờ những thành công đó, Ive trở nên rất nổi tiếng ngày nay. Tên của ông gắn liền với những sự kì diệu và luôn là chủ đề nóng hổi xoay quanh câu chuyện về những người thành công trên thế giới.

Chúng ta hãy cùng xem đôi nét về cuộc đời của ông sau đây:

Ngày 27/2/1967 đã chào đón một sinh mạng mà sau này là nhà thiết kế thiên tài của Apple, Jonathan Ive. Ông sinh ra và lớn lên tại Chingford, một vùng ngoại ô của London. Ông có cha là một nhà thợ bạc nổi tiếng. Chính nhờ những phân xưởng của gia đình mình, trí tưởng tượng của ông đã được nuôi dưỡng và bay xa từ đó.

Ive là một sinh viên tài năng khoa thiết kế công nghiệp tại Newcastle Polytechnic, nay là Đại học Northumbria ở Anh.

Một số thiết kế của Ive thời sinh viên thậm chí còn được đem trưng bày tại Bảo tàng thiết kế London.

Dưới đây là bản phác thảo ban đầu của ông về một chiếc bút điện tử có thể viết được nhiều cỡ chữ trên nhiều vật liệu khác nhau.

Thiết kế đầu tiên của ông tại Apple là chiếc Lindy MessagePad. Phần ông yêu thích nhất trên nó là "filp cover" (tạm dịch: nắp lật), chi tiết mở đầu cho xu hướng sử dụng điện thoại nắp gập về sau.

Tiếp tục dưới đây là hình ảnh thời trẻ của Ive. Ông bắt đầu làm việc cho Apple từ năm 1992. Và chỉ 5 năm sau, với tài năng của mình, ông đã vươn lên vị trí phó giám đốc cấp cao mảng thiết kế vào năm 1997, khi Steve Jobs quay lại lãnh đạo công ty.

Sản phẩm chủ chốt đầu tiên ông được giao thực hiện khi Jobs quay trở lại là iMac. iMac không chỉ làm hài lòng ban giám đốc khi đó mà còn được đón nhận nhiệt tình bởi những người sử dụng.

Hiện nay, Ive đang sống tại San Francisco để thuận tiện cho việc đi làm tại trụ sở chính của Apple ở Cupertino, California.

Năm 2012, ông mua một căn nhà có 4 phòng ngủ tại khu "Dãy nhà tỉ phú", nơi có điều kiện sống tốt nhất, của Pacific Height với giá 17 triệu USD. Ngôi nhà này được thiết kế bởi Willis Polk, một kiến trúc sư nổi tiếng tại San Francisco.

Một thiết kế khác của Willis Polk, mang tên Cung điện nghệ thuật

Ive có niềm đam mê mạnh mẽ với những chiếc xe tốc độ. Ông sở hữu một bộ sưu tập siêu xe khá đồ sộ.

Ive giúp cha phục chế một chiếc Austin-Healey Sprite

Ive từng sở hữu chiếc Aston Martin DB9. Nhưng ông cũng suýt thiệt mạng với nó trong một vụ tai nạn ở Sanbruno, Calafornia đầu năm 2000

Sau đó, Ive mua chiếc DB9 thứ 2. Tuy nhiên, do một số trục trặc, hãng đã thỏa thuận đền bù cho ông một siêu xe Vanquish khác

Nội thất chiếc xe Bentley Brooklands màu trắng mà ông sở hữu;

Ông mua tiếp chiếc Brooklands thứ 2 màu đen

Ông cũng sở hữu cả chiếc Land Rover LR3

Sau khi Steve Jobs mât, ông đã từng yêu cầu CEO Tim Cook mua một chiếc phi cơ Gulfstrem cho riêng mình. Tuy nhiên, hội đồng quản trị của Apple đã từ chối mong muốn này.

Vào tháng Năm năm 2012, Ive được công chúa Anne, con gái độc nhất của nữ Hoàng Elizabeth đệ nhị, tước phong Hiệp sĩ tại cung điện Buckingham. Ông từng cho biết, đây là một trải nghiệm khó quên trong đời.

Ông cũng là bạn của người nổi tiếng Bono và nhà thiết kế lừng danh Marc Newton.

Ngoài ra, ông cũng khá thân thiết với CEO Yahoo, Marissa Mayer.

Ive cùng Marissa Mayer ngồi cạnh nhau trong một bữa tiệc năm ngoái

Năm ngoái, Ive đã đi nghỉ mát đến Seward, Alaska. Đây không hẳn là vùng đất xấu cho hoạt động du lịch như người châu Âu thường nói.

Đầu năm nay, ông từng được phát hiện có mặt tại Chiltern FireHouse, một hộp đêm nổi tiếng ở West End, London.

Ông nhân được lời mời gia nhập hội những người giàu có và quyền lực.

Ive được mời tham dự Quốc yến tại Nhà trắng cùng Thủ tướng Anh David Cameron vào năm 2012

Gần đây, Ive từng xuất hiện tại trụ sở của Apple cùng ngôi sao bóng rổ Kobe Bryan.

Ive cũng là một người nổi tiếng với các hoạt động từ thiện.

 Leica, chiếc máy ảnh được Ive thiết kế, đã thiết lập kỷ lục bán đấu giá cho một chiếc máy ảnh

Jaeger-LeCoultre, chiếc đồng hồ Ive thiết kế cho một cuộc đấu giá từ thiện AIDS

Hoàng Anh

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác