VnReview
Hà Nội

Kết nối Internet với Wi-Fi Direct

Bạn đã biết đến sự tiện dụng khi kết nối Internet không dây với chuẩn Wi-Fi, nhưng đó chưa phải là cách tốt nhất để kết nối các thiết bị.

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể dễ dàng kết nối các thiết bị Wi-Fi mà không cần tới các Access Point và mật khẩu. Đó là những gì Wi-Fi Direct hứa hẹn.

Wi-Fi Direct là gì?

Wi-Fi Direct (tạm dịch là Wi-Fi trực tiếp) là một tiêu chuẩn được thông qua bởi Liên minh Wi-Fi, một hiệp hội toàn cầu phụ trách chứng nhận các tiêu chuẩn Wi-Fi.

Ý tưởng đằng sau Wi-Fi Direct là: những tác vụ đơn giản thì chỉ cần kết nối đơn giản. Ví dụ, bạn muốn in từ máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh của bạn và cần kết nối không dây tới một máy in, hoặc bạn muốn chia sẻ những bức ảnh trong máy tính với một người bạn cùng ngồi trong phòng, hoặc bạn muốn truyền video từ điện thoại của bạn tới TV… Tất cả các kết nối này đều không cần phải nối với Internet, mà đơn giản chỉ là nối với máy in, với thiết bị của người khác, hoặc nối với TV. Với Wi-Fi Direct, việc đó rất dễ dàng.

Nếu bạn có một bộ định tuyến Wi-Fi (router) kết nối với internet, bạn cũng có thể kết nối tới đó.

wi-fi direct là gì

Wi-Fi Direct được đưa vào những thiết bị chạy Android Ice Cream Sandwich như Galaxy Nexus

Wi-Fi Direct không cần tới thiết bị access point

Các thiết bị Wi-Fi Direct có thể kết nối với nhau mà không cần phải đi qua access point, chúng có thể thiết lập các mạng ad-hoc (hệ thống mạng bất định, gồm các phần tử không dây có thể di chuyển kết nối với nhau và kết nối với mạng các phần tử hữu tuyến cố định) khi cần, cho phép bạn xem trong mạng đang có thiết bị nào và chọn kết nối tới thiết bị nào. Cách thức này giống với kết nối Bluetooth.

Wi-Fi Direct sử dụng Wi-Fi Protected Setup

Bạn không muốn bất kỳ ai có thể kết nối với không gian riêng của bạn, cũng như bạn không muốn nhìn thấy những hình ảnh mà hàng xóm của bạn đang chiếu trên TV nhà họ cũng "nhảy" vào TV nhà bạn. Do đó, Wi-Fi Direct sử dụng Wi-Fi Protected Setup và WPA2 để ngăn chặn các kết nối trái phép và giữ thông tin của bạn riêng tư. Có hai cách để thiết lập một kết nối, một là sử dụng các nút vật lý: bấm nút trên thiết bị X và bấm nút tương ứng trên thiết bị Y; hai là sử dụng các mã PIN.

Wi-Fi Direct nhận biết các thiết bị xung quanh

Wi-Fi Direct có hai khả năng hữu ích: Wi-Fi Direct Device Discovery và Service Discovery. Thiết bị của bạn không chỉ biết có những thiết bị nào xung quanh có thể kết nối với nó, mà nó còn biết có những thiết bị nào phù hợp. Chẳng hạn, bạn đang muốn hiển thị một hình ảnh, bạn sẽ thấy những thiết bị mà bạn có thể chiếu hình ảnh đó lên; hoặc bạn đang muốn in, bạn có thể nhìn thấy các máy in hoặc những thiết bị có kết nối với máy in. Điều quan trọng là điều này có thể xảy ra trước khi bạn kết nối, do đó bạn không lãng phí thời gian để cố gắng kết nối tới một thiết bị mà không thể thực hiện được điều bạn đang muốn làm.

Các nhà sản xuất không cần phải thêm tần số vô tuyến cho Wi-Fi Direct và nó hoạt động như là một phần của bộ phát Wi-Fi tiêu chuẩn và tương thích ngược, do đó bạn không phải ném đi bộ thiết bị Wi-Fi cũ.

Wi-Fi Direct là một phần của DLNA và Android

Hồi tháng 11 năm ngoái, Liên minh mạng số (Digital Living Network Alliance - DLNA) thông báo đã đưa Wi-Fi Direct vào hướng dẫn sử dụng và Google đã tích hợp tính năng Wi-Fi Direct vào Android 4.0 Ice Cream Sandwich (đã có trong các tùy chọn kết nối của chiếc smartphone Samsung Galaxy Nexus). DLNA cho biết "hy vọng những chiếc smartphone có chứng nhận DLNA và Wi-Fi Direct sẽ phát triển mạnh mẽ từ nay tới năm 2016".;

Dưới đây là video clip thể hiện khả năng của Wi-Fi Direct:

Vân Hà

Chủ đề khác