VnReview
Hà Nội

Hackathon là gì?

Sự kiện Hackathon Vietnam 2014 sẽ diễn ra vào ngày mai, đồng thời tại hai thành phố là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một hình thức thi lập trình còn rất mới ở Việt Nam. Vậy Hackathon là gì? Nó có gì khác biệt so với những cuộc thi khác?

Trái với tên gọi của nó, hackathon không phải là một sự kiện mà những người tham gia sẽ tìm cách "hack" một cái gì đó. Theo giải thích trên Wikipedia, hackathon là một sự kiện mà các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm như người thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện, quản lý dự án sẽ hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm.

Hackathon là gì?

Các dự án này có thể là một phần mềm máy tính, ứng dụng điện thoại hay là một website. Những người tham gia có thể chuẩn bị ý tưởng, hoặc chuẩn bị bản vẽ thiết kế từ trước, nhưng toàn bộ khâu code phải được thực hiện tại cuộc thi. Những cuộc thi này thường sẽ có một đội ngũ chuyên gia, giúp đội tham gia định hướng và tư vấn trong quá trình phát triển. Sau khi thời gian kết thúc, các đội sẽ phải thuyết trình về dự án của mình trước ban giám khảo và những đội khác để có thể giành giải thưởng.

Mục đích của sự kiện hackathon thường là để hoàn thành được một dự án có thể áp dụng được trong thực tế, nhưng đôi khi những cuộc thi hackathon cũng được tổ chức tại các trường học như một cách học đặc biệt. Tại các sự kiện hackathon lớn dành cho sinh viên như MHacks, số lượng người tham gia có thể lên đến hơn 1000 người, và sau khi chia thành nhóm các sinh viên này phải hoàn thành một dự án trong hai ngày cuối tuần.

Hackathon là gì?

Quang cảnh quen thuộc trong một cuộc thi hackathon

Sự giới hạn thời gian là một đặc điểm của hackathon. Mỗi sự kiện hackathon thường chỉ diễn ra trong thời gian từ một đến ba ngày, đôi khi kéo dài đến một tuần. Trong thời gian rất ngắn đó, những người tham gia phải làm quen với những cộng sự, thống nhất về mặt công nghệ, và ngồi code liên tục để có thể hoàn thành mục tiêu trước khi thời gian kết thúc. Trong các kỳ hackathon, việc người tham gia thức trắng một hoặc hai đêm là hoàn toàn bình thường, thể hiện sự căng thẳng của sự kiện này. Đồ ăn, thức uống, và đặc biệt cà phê là những thứ luôn được cung cấp đầy đủ tại hackathon.

Dù vậy, trải nghiệm trong những sự kiện hackathon lại rất thú vị, thậm chí có thể gây… nghiện. Do đó hackathon đã trở thành một trào lưu trong những năm gần đây. Sự giới hạn về mặt thời gian vừa là ưu điểm, nhưng cũng là nhược điểm của một sự kiện hackathon. Do thời gian không dư dả, nhiều sản phẩm được tạo ra từ hackathon chỉ đem lại rất ít giá trị thực tế. Tuy nhiên sự căng thẳng, tập trung của đặc trưng của hackathon đôi khi giúp tạo ra những sản phẩm rất giá trị. Nút Like và chức năng Chat của Facebook đều là sản phẩm của những cuộc thi hackathon trong nội bộ công ty. Một sản phẩm từ hackathon khác cũng rất thành công là GroupMe. Ứng dụng chat này được tạo ra từ cuộc thi TechCrunch Disrupt 2010, sau đó nhận được hơn 10 triệu USD tiền đầu tư mạo hiểm. Chỉ 1 năm sau, Skype đã bỏ ra hơn 80 triệu USD để mua lại GroupMe.

Hackathon là gì?

Các công ty như Facebook cũng thường xuyên tổ chức những cuộc thi hackathon nội bộ, để tìm ra những ý tưởng mới lạ cho sản phẩm

Hackathon là một loại hình mới mẻ ở Việt Nam. Vào cuối năm ngoái, cuộc thi Mobile Hackathon 2013 đã được tổ chức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, với giải thưởng cao nhất dành cho hai game Ai ngốc hơn? và Thần đồng. Hackathon Vietnam 2014 năm nay sẽ được tổ chức bởi quỹ đầu tư Formation 8, 5DESIRe, Viện Jon Von Neumann, Viện nghiện cứu cao cấp về Toán, TechInAsia và Mạng lưới khởi nghiệp trẻ Việt Nam (VYE). Sự kiện có sự hiện diện của các khách mời: Joe Lonsdale, Giáo sư Ngô Bảo Châu và những khách mời danh tiếng khác.

Clip giới thiệu cuộc thi Hackathon Vietnam 2014

Hackathon Vietnam 2014 sẽ diễn ra trong hai ngày 01 – 02/08/2014, với hơn 100 nhóm phát triển. Các nhóm tham gia sẽ có 23 giờ để tạo nên sản phẩm. Sự kiện này sẽ diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bạn đọc quan tâm đến sự kiện có thể theo dõi những thông tin liên tục cập nhật trên VnReview.

Tuấn Anh

Chủ đề khác