VnReview
Hà Nội

"Ông trùm" Minh Sâm (Nguyễn Ngọc Minh) là ai?

Một chủ đề nóng trên mạng hôm nay là câu hỏi Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm) là ai mà chiều và tối qua, ngày 13/8, hơn 100 cảnh sát thuộc nhiều lực lượng của Bộ Công an đồng loạt bao vây khám xét, bắt khẩn cấp ông ta cùng 8 người thuộc Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng, có trụ sở tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

MinH sâm bị bắt

Lực lượng cảnh sát của Bộ Công an đang khám xét, bắt giữ bên trong trụ sở Công ty TNHH Đại An

 

Báo Thanh Niên: Việc khám xét được tiến hành từ khoảng 16 giờ chiều đến 23 giờ đêm cùng ngày vẫn chưa kết thúc. Cơ quan công an dùng nhiều xe ô tô loại 24 chỗ để chở nhiều tài liệu liên quan đến vụ việc.

Tại khu vực hai công ty này, nhiều cảnh sát cơ động trang bị vũ khí phong tỏa, kiểm soát toàn bộ lối ra vào. Dù gần nửa đêm nhưng sự việc đã thu hút cả ngàn người dân hiếu kỳ đến xem. Được biết, lực lượng chủ công tham gia cuộc khám xét, bắt khẩn cấp nói trên thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an.

Theo tiết lộ của một lãnh đạo Bộ Công an, qua khám xét cơ quan chức năng đã thu giữ 6 khẩu súng, đạn dược các loại và 1 quả lựu đạn. Bước đầu các đối tượng bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, có thể các đối tượng còn bị điều tra về nhiều hành vi khác. "Đây là vụ phức tạp, đã được; Bộ Công an xác lập chuyên án theo dõi trong hơn một năm qua", vị lãnh đạo này nói.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Công ty TNHH Đại An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp; bất động sản và xây dựng. Không chỉ tại Từ Sơn mà cả thị trường gỗ phía bắc, khi nhắc đến Công ty TNHH Đại An hay cá nhân Giám đốc Minh Sâm, giới buôn gỗ đều "lắc đầu, lè lưỡi" bởi người này có mối quan hệ rất rộng và mạnh về kinh tế. Một chủ doanh nghiệp gỗ ở thị xã Từ Sơn cho biết, toàn bộ gỗ từ các thị trường trong và ngoài nước khi đưa về Phù Khê, Đồng Kỵ để chế tác đồ gỗ mỹ nghệ hoặc xuất đi nước ngoài đều phải thông qua Minh Sâm để làm giấy tờ, thủ tục vận chuyển, nếu không muốn bị phiền hà.

Truyền hình Công an nhân dân gọi vụ bắt Nguyễn Ngọc Minh là "Bắt ổ nhóm tội phạm lớn núp bóng doanh nghiệp".

Báo Dân trí: Trong số 9 nghi phạm bị bắt giữ, đáng chú ý có Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm"), giám đốc Công ty TNHH Đại An; Nguyễn Thành Hưng, giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh (trụ sở 2 công ty đều tại Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Cơ quan CSĐT xác định, đây là 2 đối tượng cầm đầu băng nhóm xã hội đen tại Thị xã Từ Sơn Bắc Ninh.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ CA, đây là một ổ nhóm tội phạm lớn trên địa bàn và có nhiều mối quan hệ phức tạp. Để chuyên án thành công, cơ quan điều tra đã làm công tác trinh sát, theo dõi các đối tượng trong một thời gian dài.

Nhiều người dân trên địa bàn cho biết, Công ty TNHH Đại An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp; bất động sản và xây dựng. Một số người sống gần trụ sở của 2 Cty cho rằng, việc mở 2 Cty này như là một hình thức "rửa tiền" của các đối tượng.

Báo Bắc Ninh ngày 13/12/2013: Chỉ với 400 triệu đồng vốn kinh doanh ban đầu, sau hơn 13 năm xây dựng và phát triển, Công ty Đại An có số vốn 500 tỷ đồng. Đại An giờ đây trở thành nhà cung cấp hàng đầu về gỗ nguyên liệu cao cấp cho toàn bộ khu vực làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ.

Năm 2011, Đại An được tỉnh giao thực hiện dự án tỉnh lộ 227 có chiều dài 2,2km, mặt cắt đường rộng 33-35m theo tiêu chuẩn đường đô thị. Công trình có vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, đi qua khu dân cư làng nghề với nhiều cửa hàng mà "mỗi tấc đất là một tấc vàng". Tuy nhiên, Công ty này đã "tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo giải phóng mặt bằng xong trong thời gian "kỷ lục" (chỉ trong 2 ngày, toàn bộ các hộ dân trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng tự nguyện nhận tiền và tháo dỡ phần diện tích giải tỏa), thi công liên tục 3 ca từ tháng 8/2011 đến tháng 6/2012 hoàn thành với chất lượng tốt nhất".

Giám đốc Nguyễn Ngọc Minh còn là một võ sư Aikido và là người đầu tiên truyền thụ môn võ này tại Bắc Ninh. Môn sinh của Võ đường Đại An không chỉ có nhân viên công ty mà có cả cán bộ cơ quan nhà nước như: Cục Thuế, Cục Thi hành án dân sự, Hải quan… cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đăng ký mở lớp và theo học ngoài giờ.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của Công ty Đại An trong sản xuất kinh doanh, nhiều năm liền đơn vị được UBND tỉnh công nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc". Năm 2013, tập thể và cá nhân Giám đốc Công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

VOV.vn ngày 30/12/2010: Trong sự nghiệp kinh doanh, ông Nguyễn Ngọc Minh đã gặp không ít lần thất bại. Có những lúc công việc đổ bể, trắng tay. Sau những lần vấp ngã đó, ông lại đứng dậy nhờ có ý chí, sức bền của con nhà võ. Chính võ thuật đã ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống và công việc của ông. Với Nguyễn Ngọc Minh, tập võ không chỉ để rèn sức khỏe mà còn rèn cho con người bản lĩnh, sự tự tin, nhất là tinh thần thượng võ ảnh hưởng rất lớn trong đời sống và công việc kinh doanh, đạo đức ứng xử trong cuộc sống. Đó là tâm huyết để ông xây dựng một võ đường ngay tại công ty mình, tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên cùng mọi người có đam mê võ thuật tham gia tập luyện.

Tiếp tục cập nhật

Chủ đề khác