VnReview
Hà Nội

Mỹ: Không cho phép khỉ sở hữu bản quyền ảnh chụp

Văn phòng Bản quyền Mỹ vừa đưa ra phán quyết cho cuộc tranh chấp tác quyền bức ảnh tự sướng của khỉ. Theo đó, không thể đăng ký tác quyền cho một nội dung được tạo ra bởi một con vật, thiên nhiên hoặc... những vị thần.

Mỹ: Không thể đăng ký tác quyền ảnh chụp bởi khỉ

"Văn phòng sẽ không đăng ký cho các tác phẩm được tạo ra bởi thiên nhiên, động vật và thực vật", văn phòng liên bang, hoạt động dưới sự điều hành của Thư viện Quốc hội, viết trong một bản cập nhật quy định được công bố gần đây. "Tương tự vậy, văn phòng không thể đăng ký cho tác phẩm được cho là tạo ra bởi thần thánh hay lực lượng siêu nhiên".

Như vậy bức ảnh tự sướng của khỉ trong tranh chấp gần đây giữa Wikimedia Foundation và David Slater sẽ không được đăng ký tác quyền.

Slater trong một chuyến chụp ảnh khỉ mào đen tại một công viên quốc gia Sulawesi, Indonesia đã vô tình để một con khỉ chộp được máy ảnh sau đó con khỉ đã vô tình chụp một bức ảnh tự sướng với máy ảnh của Slater. Bức ảnh này sau đó đã xuất hiện trên Wikimedia Commons, một cơ sở dữ liệu hình ảnh miễn phí cho công chúng sử dụng. Slater cho rằng bức ảnh thuộc về anh và đã yêu cầu Wikimedia gỡ bức ảnh xuống nhưng Wikimedia không đồng ý.

Theo quy định mới này Wikimedia sẽ thắng. Thậm chí quy định còn đi vào chi tiết hơn khi tuyên bố rằng "bức ảnh được chụp bởi một con khỉ" là một trong những tác phẩm không được đăng ký tác quyền, cùng với những tác phẩm như bức tranh được vẽ bởi voi và gỗ lũa được gọt giũa bởi... đại dương.

Hoàng Kỷ

Theo Mashable

Chủ đề khác