VnReview
Hà Nội

Cựu đại tá Dương Tự Trọng phải về Hải Phòng hầu tòa

Một chủ đề nóng nổi bật trên các báo mạng được nhiều người quan tâm hôm nay là TAND Hải Phòng sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng về; về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Dương Tự Trọng (SN 1961, thường trú tại số 72 Cầu Đất, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) là đối tượng từng tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT Tcty hàng hải Việt Nam trốn đi nước ngoài. 

Dương Tự Trọng

Bị cáo Dương Tự Trọng

Pháp luật Việt Nam: Theo Cáo trạng của VKSND tối cao, từ năm 2001- 2002, Dương Tự Trọng (khi đó là Trưởng phòng cảnh sát hình sự CA TP Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong - cán bộ Đội chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Dương Tự Trọng biết rõ Đồng Xuân Phong là đối tượng bị Công an TP.HCM truy nã vì tội buôn lậu nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2011, mặc dù được báo cáo nhưng Dương Tự Trọng khi đó là Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng đã không có ý kiến chỉ đạo, cũng không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt Đồng Xuân Phong theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Năm 2012, khi anh trai Dương Chí Dũng bị truy nã, Dương Tự Trọng đã yêu cầu Đồng Xuân Phong phối hợp cùng cấp dưới Vũ Tiến Sơn (cựu phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng) và một số đối tượng khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

VnExpress: Giữa tháng 5/2014, trong phiên phúc thẩm, TAND Tối cao tuyên giảm 2 năm tù với ông Trọng còn 16 năm tù  về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài", hiện bị tạm giam.

VOV.vn: Ông Nguyễn Đình Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cựu Đại tá Công an Dương Tự Trọng tại hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" sẽ tiếp tục được mời bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên tòa sắp tới.

Thanh Xuân

Tổng hợp

Chủ đề khác