VnReview
Hà Nội

Máy tính bảng giáo dục: Mua 900.000 đồng, bán 3 triệu?

Mặc dù đề án sách giáo khoa điện tử của TP.HCM chưa được thông qua nhưng 3.500 máy tính bảng đã được nhập về cảng Hải Phòng trong tháng Bảy. Những chiếc máy tính bảng này có cài sẵn nội dung sách giáo khoa các cấp của Việt Nam được doanh nghiệp Đài Loan chào bán giá từ 500-700 nghìn đồng.

Máy tính bảng giáo dục

Mẫu máy tính bảng giáo dục được công ty Đài Loan chào giá 900.000 đồng, mua nhiều giảm còn 500.000 - 700.000 đồng

Báo Tuổi trẻ hôm nay, ngày 26/8 đưa tin, một nguồn tin đã cung cấp cho phóng viên báo Tuổi trẻ chiếc máy tính bảng Smart Education; mang thương hiệu AIC Group.

AIC là tên viết tắt của Công ty CP Quốc tế Tiến bộ có trụ sở tại Hà Nội. Công ty này có tham gia vào hội thảo "Sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3" được Sở GD&ĐT TP HCM tổ chức mới đây.

Chiếc máy tính bảng có cấu hình gồm: màn hình 7.85 inch với độ phân giải 1024x768 px, CPU dual core, bộ nhớ trong 8GB, camera chính 3MP, camera phụ 2MP, kết nối mạng WiFi, pin 3.600mAh, hệ điều hành Android. Vỏ máy bằng nhựa, phía lưng có ghi tên AIC Group Smart Education; Made in Taiwan. Máy được cài sẵn một số ứng dụng phục vụ học tập như: truyện tranh cho thiếu thi, các môn học của khối THPT như hình học, sinh học, vật lý, đại số, hóa học...

So với máy tính bảng trong đề án sách giáo khoa điện tử của TP.HCM, cấu hình sản phẩm này chỉ khác thông số pin và vi xử lý (theo đề án, CPU quad core A31S, pin 3.500mAh).

Nguồn tin báo Tuổi trẻ cho hay, họ đã được một công ty Đài Loan chào bán mẫu máy này với giá 900 nghìn đồng, còn mua số lượng nhiều sẽ giảm còn 500 – 700 nghìn đồng. Còn theo đề án thí điểm, máy tính bảng phụ huynh phải mua là 3 triệu đồng. Ngân sách thành phố chỉ hỗ trợ học sinh thuộc diện chính sách.

Với mức giá bán vào Việt Nam quá rẻ như vậy, một số ý kiến loa ngại về chất lượng của máy, nhất là khi dành cho trẻ em vốn tò mò, hiếu động.

Song điều đáng nói hơn cả là trong khi Đề án mới đang ở giai đoạn giới thiệu, lấy ý kiến thì hàng nghìn máy tính bảng được cho là liên quan đến đề án đã được nhập về Việt Nam. Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, trong tháng 7/2014, lô hàng 3.500 máy tính bảng đã cập cảng Hải Phòng. Đơn vị nhận lô hàng là Công ty AIC Advanced International Joint Stock (Công ty cổ phần Quốc tế Tiến bộ). Hiện lô hàng đang chờ công ty này khai báo, làm các thủ tục thông quan.

Tuy nhiên, lãnh đạo AIC đã phủ nhận thông tin công ty mua máy tính bảng với giá 900.000 đồng qua cảng Hải Phòng. Họ chỉ xác nhận mẫu máy tính bảng phóng viên có được chính là sản phẩm mình đặt hàng sản xuất tại Đài Loan. Công ty có nhập máy tính bảng từ Đài Loan về để phục vụ trong nội bộ công ty chứ không bán ra thị trường. Việc cài đặt phần mềm sách giáo khoa trong máy này nhằm đào tạo cho nhân viên công ty làm quen với công nghệ thông tin, từ đó áp dụng cho những phần mềm khác. Máy tính bảng đưa ra tại phòng demo trong hội thảo của Sở GD-ĐT TP.HCM ngày 18/8 là loại 7.8 inch được nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Nội Bài, số lượng 1.400 chiếc.

Hiện tại, chưa rõ lô hàng 3.500 máy tính bảng do công ty Đài Loan Star Max Technology Ltd. chuyển đến cảng Hải Phòng sẽ được giải quyết như thế nào.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác