VnReview
Hà Nội

Bill Gates và nỗ lực thay đổi cách dạy học Lịch sử ở Mỹ

Bill Gates – nhà sáng lập của Microsoft đồng thời là người giàu nhất thế giới hiện nay – đang tiến hành một dự án nhằm thay đổi chương trình giảng dạy lịch sử của Hoa Kỳ, sau khi ông bị cuốn hút bởi "Đại Lịch sử" – một chuỗi các bài giảng điện tử của giáo sư người Úc, David Christian.

Series DVD này là một sự tổng hợp của lịch sử, sinh học, hóa học, thiên văn học và nhiều môn học khác, được giáo sư Christian kết hợp với nhau tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh về sự sống trên Trái Đất.

Ví dụ, một bài học về thuyết Big Bang trong chuỗi bài giảng này sẽ đưa ra một lịch sử hoàn thiện của vũ trụ học, bắt đầu từ quan điểm cổ xưa rằng Chúa là trung tâm của vũ trụ cho tới mô hình Trái Đất là trung tâm của Ptolemy, đi qua các phiên bản thuyết Nhật tâm của những học giả như Copernicus hay Galileo, và cuối cùng đến với ý tưởng của Hubble về sự mở rộng của vũ trụ.

Kể từ khi phát hiện ra video này vào năm 2008, Bill Gates đã tự đầu tư 10 triệu USD (khoảng 212 tỷ đồng) vào dự án Big History (Đại Lịch sử), với hy vọng rằng cuối cùng sẽ tạo ra một khóa học lịch sử có tính tương tác dành cho học sinh trung học trên khắp nước Mỹ.

Dự án này được khởi động từ năm 2011 ở năm trường trung học, và đã mở rộng nhanh chóng sau ba năm. Năm học này, Đại Lịch sử sẽ được giảng dạy ở 1.200 trường trung học, từ Brooklyn, New York cho tới Ann Arbor, Michigan và trường Lakeside Upper School – trường cũ của Bill Gates ở Seattle. Số lượng trường học áp dụng chương trình giảng dạy Đại Lịch sử được kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng nhanh trong hai năm tới.

Tuy nhiên, theo Bill Gates, nhiều trường học vẫn chưa được chuẩn bị để giảng dạy các khóa học tổng hợp như thế này. Nó đòi hỏi các trường phải đào tạo lại giáo viên cũng như biên soạn lại các bài học đã cũ.

Bill Gates không hề xa lạ đối với ngành giáo dục ở Mỹ. Ông đã từng chi hàng trăm triệu USD để tiến hành các dự án tương tự như Big History. "Tôi muốn khám phá cách ứng dụng các thiết bị kỹ thuật số vào việc giảng dạy. Đó thực sự là một vấn đề lớn đối với tôi – áp dụng những kỹ năng mình đã có vào giáo dục" – Gates nói.

Dưới đây là một slide từ bài giảng của giáo sư Christian.; Nó sử dụng bức tranh "Đêm đầy sao" của danh họa Vincent Van Gogh làm nền tảng để diễn tả những môn học khác nhau mà Đại Lịch sử đã kết hợp lại.

Bill Gates và nỗ lực thay đổi cách dạy và học Lịch sử ở Mỹ

Theo giáo sư Christian, tất cả những yếu tố khác biệt này hoàn toàn có thể kết hợp với nhau để kể một câu chuyện hoàn chỉnh. "Đây là một ví dụ đơn giản nhưng chính xác về mục đích của Đại Lịch sử - nhằm kết nối các môn học" – giáo sư Christian cho hay.

Các lớp học "Đại Lịch sử" cũng có vẻ đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh. Một em học sinh đã phát biểu cảm nhận của mình: "Ban đầu em ghét lớp học này, bởi em không thích khoa học. Nhưng nó thực sự đã mở ra một lĩnh vực mà em chưa từng biết đến… và rồi em đã bắt đầu yêu lớp học này".

Anh Minh

Theo Business Insider

Chủ đề khác