VnReview
Hà Nội

Lãnh đạo VCC Corp xin lỗi và hứa bồi thường

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó TGĐ VCCorp trả lời phóng viên VnReview về việc người dùng website thương mại điện tử thuộc VCCorp bị mất tài khoản, bồi thường thiệt hại và kinh nghiệm rút ra từ sự cố khiến hàng trăm website đối tác hoặc của VCCorp bị tê liệt liên tục từ đầu tuần này.

dân trí bị hack

Nhiều quảng cáo, nhất là các quảng cáo của Admicro trên Dân Trí bị mất

Trao đổi với phóng viên VnReview qua Facebook Chat, ông Nguyễn Thế Tân cho biết các website thương mại điện tử như Rongbay, Enbac, Mua chung... đang trong quá trình khôi phục, VCCorp đang gom phản ánh của người dùng về các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, ông khẳng định VCCorp chưa phát hiện được các trường hợp bị mất tài khoản trên các trang TMĐT và các website đối tác.

Vụ việc này chắc chắn sẽ có thiệt hại không nhỏ đối với cả VCCorp và các đối tác, tuy nhiên ông Tân cho biết, hiện rất khó ước tính thiệt hại từ vụ việc này, phải 3-4 ngày nữa thì mới tính toán đủ các thiệt hại của đợt này. Nhưng chắc doanh thu của VCCorp và các đối tác (gồm cả các trang điện tử, ecomerce và mobile game) sẽ thiệt hại dao động từ 500 triệu đến 1,5 tỷ/ngày, tùy vào mức độ ổn định của website.

Đây là lần thứ hai trong tuần này VCCorp gặp sự cố, nhưng khi phóng viên Vneview hỏi về việc đã xác định được nguyên nhân tại sao sự cố lặp lại chưa và vì sao sau nhiều giờ thì các website mới truy cập được (trong khi thông báo trên các website là sẽ khôi phục trong 2 giờ - PV), ông Tân cho biết lần này là do VCCorp đã chủ động down website xuống để làm lại, làm như vậy để đảm bảo tính ổn định và an toàn của dữ liệu hơn. Tuy nhiên lúc đưa trang web lên không thuận lợi và mất thời gian hơn dự kiến. Ông Tân cũng nhấn mạnh rằng, down website giống như đóng cửa để bảo trì kỹ thuật, để có được website ổn định hơn, chạy nhanh hơn.

Trả lời về việc có nhiều tin đồn cho rằng dữ liệu các trang tin đã bị xóa, ông Tân khẳng định không có chuyện đó, bởi nếu dữ liệu bị xóa thì các site sao còn dữ liệu để hoạt động như hiện tại mà sẽ trắng trơn. Trên thực tế, như VnReview tìm hiểu trên trang Dân Trí - trang web duy nhất hiện đã truy cập được, thì hiện website này mới khôi phục dữ liệu từ ngày 13/9 trở lại đây, tức dữ liệu của 1 tháng, các dữ liệu trước đó hiện "không tìm thấy", và một số chuyên mục vẫn không có dữ liệu. Dữ liệu hiện có trên trang cũng rất nhiều bài bị mất ảnh/video, và các nội dung quảng cáo cũng mất khá nhiều. Tình trạng này tương tự như mấy ngày vừa qua, tức là trước thời điểm VCCorp "kéo" site xuống để xử lý như lời ông Tân nói.

dân trí bị hack

Rất nhiều dịch vụ trên Dân Trí chưa được khôi phục

Ông Tân cũng cho biết, sau khi khắc phục hoàn chỉnh sự cố, VCCorp sẽ phải tái cấu trúc lại một số phần của hệ thống, tránh một điểm yếu gây ảnh hưởng rộng như hệ thống lưu trữ datacenter đợt vừa qua. Về lâu dài thì phải xem xét có thêm 1 datacenter ở trong HCM để phân tán hệ thống. Các biện pháp khác sẽ thực hiện là tái cấu trúc, bổ sung công suất ở một số điểm yếu, tăng cường bảo mật, cải tiến hệ thống back-up và khôi phục.

"Tôi xin lỗi người dùng các trang TMĐT và bạn đọc trang tin. Hiện nay các trang TMDT đang trong quá trình khôi phục, VCCorp đang thu thập phản hồi của user, đánh giá thiệt hại và ảnh hưởng tới họ. VCCorp sẽ đền bù thỏa đáng cho khách hàng nếu có mất mát", ông Tân nói.

DL

Chủ đề khác