VnReview
Hà Nội

Báo điện tử, mạng xã hội phải chuyển đổi dần sang IPv6

Các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội sẽ có nhiệm vụ phải "lập kế hoạch và từng bước chuyển đổi dịch vụ nội dung, hỗ trợ song song cả IPv4 lẫn IPv6" trước cuối năm 2015.

Cụ thể, theo Quyết định số 1509 do Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông ký để điều chỉnh Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, kế hoạch mới có một số điểm đáng chú ý như: bổ sung các đơn vị thực hiện, bao gồm các báo điện tử, các trang thông tin điện tử tổng hợp, các mạng xã hội, các nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam, các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất phần mềm, doanh nghiệp sản xuất thiết bị mạng. Bên cạnh đó, quyết định cũng nêu rõ nhiệm vụ triển khai tương ứng của các đối tượng này trong các giai đoạn còn lại của Kế hoạch hành động (từ nay đến hết năm 2019).

Lộ trình Quốc gia về chuyển đổi sang IPv6, dù vậy, vẫn được giữ nguyên như trong kế hoạch cũ vì được đánh giá là phù hợp với thực tế: Giai đoạn 1 từ 2011 – 2012 đã kết thúc, Giai đoạn 2 từ 2013-2015, Giai đoạn 3 từ 2016-2019.

Trong giai đoạn 2 (2013 - 2015), ngoài các báo điện tử, mạng xã hội, trang tin điện tử phải dần chuyển đổi sang IPv6 thì các nhà đăng ký tên miền Quốc gia Việt Nam, các nhà đăng ký tên miền quốc tế hoạt động tại Việt Nam cũng phải "Chuyển đổi dịch vụ DNS và các hệ thống phục vụ đăng ký tên miền .VN, tên miền quốc tế hỗ trợ song song IPv4-IPv6". Tương tự, các doanh nghiệp sản xuất phần mềm và thiết bị mạng cũng có nhiệm vụ "Lập kế hoạch và từng bước chuyển đổi đảm bảo phần mềm, thiết bị do đơn vị sản xuất ra hỗ trợ song song IPv4-IPv6".

Theo yêu cầu của Kế hoạch hành động mới, các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội sẽ phải "Hoàn tất việc chuyển đổi dịch vụ nội dung hỗ trợ song song IPv4-IPv6" trong giai đoạn 3 (từ 2016-2019). 2019 cũng là hạn chót để các nhà đăng ký tên miền, các doanh nghiệp sản xuất phần mềm, thiết bị mạng hoàn tất các nhiệm vụ tương ứng của mình.

Đại diện VNNIC cho biết, các đơn vị mới bổ sung trong Kế hoạch hành động sẽ có lộ trình thực hiện "chậm hơn" so với các ISP, bởi các ISP hiện đã hoàn tất việc lập kế hoạch và đang trong quá trình triển khai thử nghiệm dịch vụ đến khác hàng. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị thực hiện sẽ cùng hướng đến mục tiêu hoàn tất quá trình chuyển đổi sang IPv6 trong Giai đoạn 3, đó cũng là mục tiêu chung của Kế hoạch Quốc gia.

Theo VietNamNet

Chủ đề khác