VnReview
Hà Nội

Khoa học: Tìm ra lý do "nghiện" Facebook?

Nói một cách công bằng, Facebook vừa là một công cụ giao tiếp tuyệt vời, cho phép người dùng vừa có thể thoải mái thể hiện bản thân, vừa là một kênh thương mại điện tử khá hữu hiệu. Tuy vậy, các tính năng tuyệt vời này không phải là lý do bạn "nghiện" Facebook.

Nói một cách công bằng, Facebook vừa là một công cụ giao tiếp tuyệt vời, cho phép người dùng vừa có thể thoải mái thể hiện bản thân, vừa là một kênh thương mại điện tử khá hữu hiệu. Tuy vậy, các tính năng tuyệt vời này không phải là lý do bạn

Nếu bạn đang đọc bài viết này trên máy vi tính, rất có thể là bạn vừa vội vàng đóng một tab dành riêng cho Facebook. Hoặc là, bạn sẽ mở Facebook chỉ trong vòng 5 phút nữa. Sự thật đang diễn ra là người dùng đang dần một phụ thuộc vào Facebook, luôn luôn tìm cách quay trở lại với mạng xã hội này – bất kể là News Feed của họ có đang tràn ngập các bức ảnh dở tệ hay các tin tức khó chịu.

Vậy tại sao chúng ta không thể "thoát" khỏi Facebook?

Trả lời phỏng vấn với Business Insider, Nir Eyal, tác giả cuốn Gây Nghiện: Làm thế nào để tạo ra các sản phẩm có thể hình thành thói quen, đã lên tiếng lý giải vì sao Facebook trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của hàng triệu người trên toàn cầu:;"Tôi nghĩ yếu tố gây nghiện chính là khá đơn giản. Facebook tạo ra mối liên hệ tâm lý giữa mạng xã hội này và những khoảnh khắc bạn cảm thấy nhàm chán, những khoảnh khắc mà bạn có một vài phút rảnh rỗi không có việc gì làm. Chúng tôi hiểu điều đó, vì từ góc độ tâm lý, cảm giác nhàm chán là rất khủng khiếp. Mỗi lần bạn nhàm chán, mỗi lần bạn có vài phút rảnh rỗi, Facebook sẽ tìm cách ‘gãi' cơn ngứa đó cho bạn".

Vì sao bạn dễ "nghiện" Facebook?

Và Facebook làm thế nào để mỗi lần bạn rảnh rỗi là nghĩ ngay tới giao diện xanh-trắng của Facebook? Câu trả lời là "cơn lũ" thông báo từ Facebook. Bằng cách này, Facebook khiến cho bạn ít khi thực sự có cảm giác đang ngồi yên một chỗ, và thậm chí một số người còn bị ám ảnh tới mức luôn phải kiểm tra ứng dụng Facebook của họ để không bỏ lỡ bất cứ một con số thông báo nào cả.

"Dần dần bạn sẽ phụ thuộc vào các thông báo đó. Về sau chúng ta sẽ kiểm tra Facebook theo thói quen, dù rằng lúc đầu chúng ta chỉ làm vậy khi nhận được thông báo từ Facebook. Hành động ‘giải cơn nghiện' chỉ đơn giản là mở ứng dụng Facebook để 'thỏa mãn' mà thôi", ông Eyal khẳng định.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác