VnReview
Hà Nội

Thời của màn hình điện thoại 4K đã đến

Nửa cuối năm 2014 đã xuất hiện khá nhiều chiếc điện thoại sử dụng màn hình 2K (2560 x 1440 pixel) như LG G3, Samsung Galaxy Note 4, tuy nhiên công nghệ màn hình này lại không được giới công nghệ hưởng ứng bởi gây tiêu tốn thời lượng pin trên máy. Dù vậy, theo Qualcomm, điều đó không ảnh hưởng gì đến bước tiến của sự phát triển công nghệ màn hình và sang 2015, 4K sẽ là một chuẩn mực mới.;

Trên thực tế, các màn hình 2K hiện tại đã vượt quá giới hạn mà mắt con người có thể phân biệt được được. Vì vậy, độ phân giải 4K có vẻ như quá "dư thừa" để xuất hiện trên màn hình của một chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, hầu hết các chuyên gia kỹ thuật đều cho rằng, tuy 4K trông sắc nét hơn nhưng nó lại tiêu tốn quá nhiều điện năng. Vì vậy, họ vẫn thích màn hình Full-HD hơn.

Dẫu bị phản đối là vậy, song bước tiến của công nghệ 4K vẫn đang chậm rãi "đều bước" phát triển theo từng ngày. Điển hình có thể kể đến gần đây, "đại gia" điện tử Sharp đã và đang hoàn thiện các tấm panel màn hình 4k cho điện thoại. Hay Qualcomm mới đây cũng đã thông báo, hãng đã chính thức tiến vào sân chơi 4K và sẽ lấy nó làm chuẩn mực cho các dòng smartphone cao cấp năm 2015.

 

Giải thích cho quyết định của mình, Qualcomm cho biết, hãng không hoàn toàn đồng ý với khái niệm "Retina Display" và cho rằng mắt người hoàn toàn có thể phân biệt được các pixel trong khoảng cách 10 inch (25,4 cm) với mật độ độ điểm ảnh là 573 PPI, chứ không phải 300 PPI như Steve Jobs đã công bố khi giới thiệu iPhone 4 .

Bên cạnh đó, thước đo độ tinh của mắt (Vernier Acuity), một khả năng trong bộ não con người giúp phân biệt sự cân xứng của 2 đoạn thẳng, còn cho phép não bộ nhận nhận biết được khoảng trống giữa 2 đường thẳng trên màn, kể cả khi khoảng cách này nhỏ hơn một tế bào cảm quang retina. Dễ hiểu hơn, nếu màn hình có thể hiển thị được số lượng điểm ảnh lớn hơn (ví dụ lên chuẩn 4K), tuy chúng ta không thể "nhìn thấy" được hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn, song vẫn có thể "cảm nhận" được chất lượng hiển thị đã được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, độ phân giải UHD (4K) có thể sẽ là một sự lãng phí khi sử dụng trên một màn hình 5 inch với mật độ điểm ảnh 881 PPI, nhưng nếu dùng nó trên một thiết bị 10 inch có mật độ 440 PPI thì chắc chắn rằng, nó sẽ cho các kết quả tốt hơn so với màn hình 2K hiện tại.

Chưa dừng lại ở đó, Qualcomm còn cho biết thêm, điện thoại thông minh rất cần tới độ phân giải 4K để kết nối tới các TV và màn hình có độ phân giải cao. Lý do là bởi, hiện nay chế độ quay phim 4K đã xuất hiện trên nhiều thiết bị và sắp tới có thể phần lớn nội dung đa phương tiện do người dùng sáng tạo sẽ được áp dụng phổ biến theo chuẩn này. Do đó, hãng công nghệ Mỹ tin rằng, "sẽ thật vô lý khi chúng ta loại smartphone ra khỏi "cuộc chơi" trong khi chuẩn 4K đang dần được phổ cập trên nhiều hệ sinh thái khác nhau."

Hoàng Anh

Theo PhoneArena

Chủ đề khác