VnReview
Hà Nội

So sánh khả năng chống rung quang học (OIS) giữa Note 4 và iPhone 6 Plus

Cả 2 "siêu phẩm" đình đám nhất hiện nay của Apple và Samsung là iPhone 6 Plus và Galaxy Note 4 đều được trang bị hệ thống ổn định hình ảnh quang học (OIS). Nhưng liệu bên nào sẽ mang đến chất lượng chống rung tốt hơn?

Hệ thống ổn định hình ảnh quang học OIS (Optical Image Stabiliztion) ngày nay đã vượt qua khuôn khổ của việc chỉ dùng để chống rung khi quay video. Nếu được tối ưu hoá phần mềm tốt, nó sẽ giúp giảm tốc độ màn trập, từ đó;đem lại lợi ích vô cùng lớn khi chụp ảnh trong các điều kiện ánh sáng yếu. Hay đơn giản hơn, có thể hiểu, với cùng một cảm biến, ta sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn so với hệ thống không được trang bị OIS.

Bên cạnh đó, nguyên lý làm việc của OIS khá đơn giản. Hệ thống này sẽ dùng các cảm biến có sẵn trên điện thoại để phát hiện và điều khiển ống kính di chuyển theo chiều ngược so với các chuyển động rung lắc trong quá trình chụp như run tay, máy không được cố định, … để "triệt tiêu" chúng đi.

Dù cùng một nguyên lý làm việc, nhưng trên hai "siêu phẩm" lại được hai "ông lớn" cho xuất hiện dưới các tên gọi khác nhau. Với Samsung Galaxy Note 4, hệ thống ổn định này có tên là "Smart OIS" và đi kèm là phần mềm điều khiển "Chống rung kỹ thuật số" (Digital Image Stabiliztion). Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, Apple gọi hệ thống của mình là "Cinematic Video Stabiliztion" nhằm nhấn mạnh tới khả năng chống rung khi quay video.

Mời bạn đọc cùng xem video so sánh 2 thiết bị này theo các bài kiểm tra của trang công nghệ PhoneArena

  

Hoàng Anh

Theo PhoneArena

Chủ đề khác