VnReview
Hà Nội

Tại sao nên lo ngại khi Facebook thay đổi các điều khoản từ 1/1/2015?

Facebook liên tục thông báo sẽ thay đổi các điều khoản sử dụng từ ngày 1/1/2015 tới, và người dùng nếu không đồng ý với các điều khoản này, chỉ còn cách xóa tài khoản và không dùng Facebook nữa.

Gần đây, Facebook đã cập nhật các điều khoản sử dụng (Terms and Conditions) và liên tục thông báo đến người dùng về những điều khoản sử dụng này, đồng thời luôn "kèm" thêm cảnh báo, nếu người dùng vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của Facebook từ ngày 1/1/2015, nghĩa là bạn đã đồng ý với các điều khoản, chính sách dữ liệu, chính sách cookie mới.

Những điều khoản sử dụng mới có liên quan đến khối lượng dữ liệu của người dùng mà Facebook đang thu thập, và chính sách về quảng cáo. Có lẽ, hầu hết người dùng không còn lựa chọn nào khác ngoài chấp nhận các điều khoản mà Facebook đặt ra, nếu không, chỉ còn cách rời bỏ Facebook.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, trong bối cảnh này, vẫn có những giải pháp để người dùng tiếp tục sử dụng Facebook mà không phải quá lo ngại về những "điều kiện sử dụng" mới. Theo đó, người dùng có thể kiểm soát những dữ liệu mà họ chia sẻ với bạn bè (bằng cách chọn những ai được chia sẻ, như là Bạn bè, Cộng đồng, hay Chỉ mình tôi trong menu riêng tư của Facebook, hoặc từ phần menu xổ xuống trên mỗi ảnh, trạng thái).

Dữ liệu mà người dùng không thể kiểm soát là những dữ liệu GPS mà Facebook thu thập và sử dụng. Theo như mạng xã hội này giải thích, là để xem có bạn bè nào đang ở gần, hoặc để đưa các quảng cáo mục tiêu đến với người dùng.

Facebook cảnh báo

Facebook liên tục thông báo đến người dùng về những điều khoản sử dụng sẽ được thay đổi từ ngày 1/1/2015

Ngoài ra, Facebook cũng thu thập thông tin về mọi trang web mà người dùng truy cập khi đã đăng nhập, và mọi ứng dụng mà người dùng sử dụng. Thực tế, Facebook đã làm cả hai điều này rồi – tất nhiên vẫn với mục đích thu thập thông tin để quảng cáo hiệu quả hơn.

"Chúng tôi chỉ giữ những dữ liệu này đến chừng nào vẫn mang lại cho bạn các dịch vụ hữu ích, như việc phối hợp thông tin GPS để cung cấp cho bạn các thông báo liên quan", Facebook nói.

Về cơ bản, đây là cách Facebook lưu giữ dữ liệu đến khi nào họ muốn, và sử dụng tùy ý của Facebook. Đối với người dùng, hầu như không còn lựa chọn nào nữa. Bản thân Facebook cũng gợi ý hoặc người dùng Dừng tài khoản (Deactivate) hoặc Xóa tài khoản (Delete) nếu không thích những điều khoản mới.

Nếu bạn lo ngại về việc Facebook biết chính xác bạn đã ở đâu, bạn cũng nên lo đến việc Facebook đã truy cập vào lượng lớn dữ liệu từ các thiết bị di động, bao gồm cả Wi-Fi – dữ liệu này có thể được dùng để định vị người dùng với các điểm hotspot gần.

Ứng dụng Facebook cũng sẽ ghi lại các dữ liệu của bạn. Và nếu bạn THỰC SỰ lo lắng về chính sách mới của Facebook, lựa chọn an toàn nhất là bạn không dùng bất cứ phiên bản ứng dụng nào của Facebook, và chỉ đăng nhập tại khoản từ máy tính để bàn, lúc đó bạn sẽ không phải lo ngại Facebook biết bạn đang ở đâu.

Hoàng Lan

Theo Metro

Chủ đề khác