VnReview
Hà Nội

Vì sao Facebook ép các kỹ sư xài smartphone "lởm"?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, trong văn phòng hiện đại và hoành tráng của Facebook sẽ chỉ tồn tại những chiếc smartphone tối tân nhất, cao cấp nhất cho "xứng với đẳng cấp". Thế nhưng họ đã nhầm.

Trên thực tế, Facebook lại cho xây dựng một phòng thí nghiệm đặc biệt, nơi các kỹ sư làm việc trong đó chỉ được phép sử dụng những điện thoại Android siêu rẻ, những chiếc điện thoại nắp gập từ thời cổ lai hy. Chưa hết, ngay cả kết nối mạng di động trong căn phòng đó cũng được thiết lập ở mức rất yếu. Mục đích của hãng là để nghiên cứu điều kiện điện toán ở những khu vực như nông thôn Ấn Độ, nơi Internet chỉ phủ sóng rất hạn chế hoặc thậm chí là còn chưa phủ sóng đến.

Các kỹ sư cũng được yêu cầu phải sử dụng ứng dụng Facebook trên những phiên bản siêu cổ của Android để có thể hiểu được người dân ở các vùng sâu, vùng xa, nơi thiếu thốn điều kiện sẽ tiếp cận với di động ra sao.

"Chỉ có như vậy thì mới dễ dàng đồng cảm với trải nghiệm của số đông người dùng trên thế giới mà thôi", Tổng giám đốc Mark Zuckerberg chia sẻ với Time về quyết định này của mình. Javier Olivan, Giám đốc Tăng trưởng của Facebook cũng cho biết, bản thân ông đã ép các nhân viên dưới quyền phải sử dụng điện thoại bình dân, siêu bèo từ lâu. "Các bạn cần phải cảm nhận được nỗi khổ của họ", ông giải thích với nhân viên.

Nhưng nhân viên của Facebook không phải là những người duy nhất bị ép xài điện thoại lởm kiểu này. Theo lời Olivan thì Facebook đã mời các kỹ sư đang làm việc tại Thung lũng Silicon, từ eBay, từ Apple đến dùng thử điện thoại "cùi bắp", theo kiểu "Đến dùng thử ứng dụng của các anh trong điều kiện này mà xem, chúng không chạy nổi đây!".

Sự thiếu thốn và thiệt thòi này chính là một trong những động lực chính khiến Zuckerberg góp sức tích cực cho Internet.org, một sáng kiến ra đời với mục đích đưa Internet đến với mọi người trên thế giới. Gần đây, Facebook đã phát hành nhiều ứng dụng tại Zambia và Tanzania với nội dung tương tự như Wikipedia, Google Search và AccuWeather mà người dân bản địa có thể tải và sử dụng miễn phí.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác