VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu gây sốc: Nam giới "dại khờ" hơn nữ giới?

Một nghiên cứu gây sốc của các nhà nghiên cứu tại ĐH.Newcastle (Anh) cho biết, nam giới dường như là những người dại dột và ngốc nghếch hơn nữ giới, nhất là với những hành vi liên quan tới chính mạng sống của họ.

Bài viết với tiêu đề "The Darwin Awards: Sex Differences In Idiotic Behaviour" (tạm dịch: Giải thưởng Darwin Awards: Sự khác biệt về;giới tính trong các hành vi ngu ngốc) được nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Newscastle (Anh) công bố trên tạp chí Y học Anh.

Nhóm các thành viên nghiên cứu đã đi tìm hiểu, phân tích và đưa ra được một cái nhìn khá rõ nét về những hành vi ngốc nghếch mà nam giới sẵn sàng thực hiện, bất chấp mạng sống của mình.

Nhiều lý do giải thích cho vấn đề này được các nhà nghiên cứu nói tới như: nam giới đơn giản chỉ muốn thực hiện một lời thề, lời hứa hoặc muốn thể hiện bản thân trong xã hội trọng nam (nam quyền), hay đổi lấy việc khoe khoang chính bản thân mình...

Giải thưởng Darwin Awards là một giải thưởng hàng năm chuyên đánh giá về những cách chết ngu ngốc nhất của con người. Giải thưởng được đặt tên theo nhà bác học Charles Darwin - nhà khoa học, nhà tự nhiên học  người Anh với công trình thuyết tiến hóa nổi tiếng.

Một trong những đề cử của giải thưởng Darwin Arwards. Ảnh Internet

Trong nghiên cứu kể trên, các nhà nghiên cứu đã đi phân tích các trường hợp chết trong khoảng thời gian từ năm 1995-2014. Và kết quả khá bất ngờ, khi có tới 90% số người chết trong danh sách được phát hiện là nam giới.

Có 5 tiêu chí để đánh giá cái chết ngu ngốc trong giải thưởng này: Trước hết là cái chết, phong cách, tính xác thực, năng lực và việc tự chọn lựa. Những người có mặt trong giải thưởng này cũng không được chết trong những trường hợp bất khả kháng. Nói một cách khác, họ chính là những người tự gây ra những cái chết ngu ngốc cho chính bản thân mình.

Một số ví dụ được các nhà nghiên cứu đưa ra, trong đó có trường hợp một tên khủng bố gửi bom thư tới địa chỉ tấn công. Tuy nhiên, hắn đã quên không gắn tem thư, trong khi lại đề sẵn địa chỉ người gửi. Kết quả không có gì khác ngoài việc bức bom thư được gửi trở lại và tên khủng bố đã chết vì chính quả bom của mình. 

Hay như một trường hợp khác, nói về một người đàn ông liều lĩnh dùng súng bút bắn vào đầu mình, chỉ để chứng minh cho bạn đó là sự thật. Hoặc đó còn là trường hợp "bi hài" của những tên trộm cố gắng ăn cắp dây cáp thép từ trục thang máy, trong khi đó, chúng lại đang đứng trên chính chiếc thang máy đó,...

Một đề cử khác của giải thưởng Darwin Arwards. Tuy nhiên, bạn đừng nên liều lĩnh với những hành động nguy hiểm đến tính mạng này.

Được biết, trong số 332 đề cử của giải thưởng, có 14 đề cử bao gồm các trường hợp của cả nam giới và nữ giới gây ra. Còn lại 318 trường hợp được ghi nhận, trong đó có 282 trường hợp (chiếm 88,7%) do nam giới và 36 trường hợp do nữ giới. Kết quả trên cũng gần như khớp với thuyết MIT (thuyết nói về những người đàn ông có những hành động ngu ngốc).

Theo tiến sỹ Dennis Lendrem thuộc trường Đại học Newcastle: "Những sự liều lĩnh một cách ngu ngốc được định nghĩa như là những rủi ro vô nghĩa, vô thưởng vô phạt và kết quả cũng thường rất tiêu cực". 

Theo thuyết MIT, có rất nhiều sự khác biệt trong hành vi kiếm tìm sự rủi ro, nhập viện cấp cứu và tỷ lệ tử vong có thể giải thích được bằng cách quan sát những điều dại dột mà nam giới hay làm. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có nhiều phân tích mang tính hệ thống về sự khác biệt giới tính có liên quan như thế nào trong các hành vi chấp nhận rủi ro một cách ngu ngốc của con người.

Một điều khác nữa mà các nhà nghiên cứu cũng khẳng định, đó là vẫn còn có những hạn chế trong nghiên cứu trên. Bởi vì, có thể nữ giới là những người đã đề cử nam giới trong giải thưởng Darwin Awards. Ngoài ra, tiến sỹ Lendrem còn đặt thêm nhiều câu hỏi nghi vấn về độ thông minh của những người thắng giải, cũng như tính cấp thiết của việc phải nghiên cứu sâu sắc thêm thuyết MIT trong thực tế.

Tiến Thanh

Theo DailyMail, Cnet

Chủ đề khác