VnReview
Hà Nội

Bên trong trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới gắn nhãn "nghiện internet", coi đó là mối đe dọa đến sự phát triển của các thanh thiếu niên. Theo hãng tin Reuters, chính phủ Trung Quốc đã làm rất nhiều việc để giải quyết vấn đề này, trong đó có xây dựng đến 250 trại cai nghiện internet.

Các phụ huynh có thể lựa chọn gửi con cái đến những trại này. Ở đó, các em sẽ trải qua các; kỳ kiểm tra tâm lý, đào tạo theo đúng phong cách quan đội để cai nghiện. Nhiều thanh thiếu niên đã được đưa đến các trại này. Sau đây là loạt ảnh về trại cai nghiện internet của Trung Quốc, do trang Business Insider tổng hợp.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới gắn nhãn "nghiện internet" đối với những đối tượng sử dụng internet (chơi game online) thái quá. Đây là hình ảnh một thanh niên đang chơi game trong quán cà phê Internet ở Bắc Kinh.

Trong ảnh trên, các nhà khoa học tại Trung tâm điều trị nghiện Internet Daxing của Bắc Kinh đang quét não của một người nghiện Internet để nghiên cứu. Một số chuyên gia tâm lý nói áp lực cuộc sống  ngày càng tăng của quốc gia có 1,3 tỷ dân có thể là một lý do khiến nhiều trẻ Trung Quốc phải đến với internet.

Một nữ hướng dẫn và một người lính hộ tống cô gái trẻ đến Trung tâm giáo dục Qide, một cơ sở cai nghiện internet ở Bắc Kinh. Có đến 250 trại cai nghiện kiểu quân sự như thế này ở Trung Quốc.

Nói chuyện qua ô cửa sổ nhỏ ở trại Qide.

Các trung tâm cai nghiện như Qide áp dụng kỷ luật quân đội để giáo dục người nghiện internet. Một thầy giáo tại Qide cho biết trẻ em nghiện internet có thể chất rất kém. Nỗi ám ảnh về internet đã phá hoại sức khỏe của các em, khiến các em mất khả năng gia nhập cuộc sống bình thường.

Hít đất là một trong những bài tập cai nghiện internet.

Kỷ luật tại các trại cai nghiện rất nghiêm khắc. Hầu hết trẻ được bố mẹ tình nguyện đưa đến đây.

Các học viên bị phạt nếu không tuân thủ quy định.

Ngoài các bài học thể chất, các em còn tham gia các khóa học kéo dài 4-8 tháng. Trong ảnh, các em đang học buổi học về lễ giáo truyền thống Trung Quốc, tập cúi chào như Khổng Tử.

Giống như các bài học thể chất, khóa học văn hóa cũng do những người từng làm trong quân đội hướng dẫn.

Chương trình học còn có các chủ đề về âm nhạc hay múa sư tử của Trung Quốc.

Một học viên trẻ đứng ngoài cửa căn phòng nội trú.

Các học viên cũng được dạy về những công việc hàng ngày như làm vệ sinh, nấu ăn và các kỹ năng quan trọng khác mà các em đã sao nhãng vì dành quá nhiều thời gian vào internet. Giáo dục và sống trong môi trường quân đội giúp các em có kỷ luật hơn và phục hồi khả năng hòa nhập với cuộc sống bình thường.

Hai học viên đang học cách nhặt rau.

Các em ăn cơm theo nhóm.

Luôn phải giữ phòng sạch sẽ.

Thầy giáo đang giảng về sự quan trọng của kỷ luật.

Kết hợp với các chuyên gia tâm lý là một hoạt động quan trọng khác của chương trình.

Wang bị chẩn đoán nghiện internet. Cậu từng chơi game bắn súng trực tuyến 3 ngày liền. Theo cậu đó là cách phản ứng với những áp lực của bố mẹ đặt ra. "Bố mẹ muốn tôi học cả ngày và không được phép ra ngoài chơi. Khi tôi nghiện game, điểm học giảm sút nhưng tôi lại có cảm giác thỏa mãn vì thăng hạng trong game".

Trung Quốc xem nghiện internet là một dạng rối loạn lâm sàng và cần có chế độ điều trị thích hợp.

Y tá đang chuẩn bị thuốc cho các bệnh nhân nghiện internet và trầm cảm.

Một học viên đã hoàn thành khóa học 6 tháng đang chào các bạn cùng lớp ở trại Qide.

Và các bạn cùng lớp vẫy chào tạm biệt...

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác