VnReview
Hà Nội

Sau vụ hack, nhân viên Sony trở về làm việc ở thời "tiền Internet"

Một nữ nhân viên của Sony Pictures cho biết từ sau vụ tấn công của hacker, cô đã phải làm việc trong một văn phòng bị "khóa chặt", và còn môi trường làm việc giống như thời kỳ Internet chưa từng tồn tại.

Nhân viên của Sony đang phải làm việc trong điều kiện của những năm 2000

Theo người nhân viên (giấu tên) này, mọi thứ ở Sony đang dần trở lại bình thường, và, trên một vài phương diện, dễ chịu hơn xưa. Nhưng có một thứ đang khiến cho rất nhiều nhân viên ở đây cảm thấy khó chịu, đó là việc phải phụ thuộc vào những công nghệ "cổ lỗ sĩ" để làm những công việc mới.

"Chúng tôi đang bị kẹt lại ở năm 1992" – cô nói – "Chúng tôi hiếm khi sử dụng email và không thể dùng thư thoại, vì vậy mọi người phải nói chuyện trực tiếp với nhau. Một vài người thì sử dụng máy fax. Họ thậm chí còn phải lôi những chiếc máy in cũ mèm từ trong kho ra để sử dụng… Mọi thứ thật hỗn loạn".

Kể từ khi bị các hacker tấn công và công bố một loạt thư từ cá nhân vào ngày 24/11, Sony Pictures Entertainment (SPE) đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Vụ tấn công diễn ra trên quy mô rất lớn, ảnh hưởng đến tất cả các nhân viên, từ các nhà thầu cho đến các giám đốc. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể đọc được các thư từ cá nhân hay thông tin tài khoản ngân hàng của các nhân viên ở SPE.

Nhân viên của Sony đang phải làm việc trong điều kiện của những năm 2000

Từ trong nội bộ, Sony Pictures bắt đầu triển khai những giải pháp bảo mật. Tất cả các nhân viên ở đây đều đã được cung cấp gói bảo vệ danh tính trong một năm, và rất nhiều người đã mua Lifelock, một phần mềm chống trộm cắp thông tin, để tự bảo vệ mình. Những người khác thì lo lắng rằng những thông tin tài chính của mình sẽ bị tung lên mạng. Tất cả đều đã thay đổi mật khẩu của mọi tài khoản, từ Facebook cho tới tài khoản thẻ tín dụng.

"Tài khoản ngân hàng của tôi đã bị hack (trong vụ tấn công đầu tiên)" – theo nữ nhân viên kể trên – "Đầu tiên chúng tôi đã nghĩ rằng tất cả chỉ là trùng hợp". Nhưng hiện giờ cô nghi ngờ rằng đã có ai đó có thể tìm được thông tin trong đống email bị tiết lộ cho phép họ truy cập vào tài khoản của cô.

Nhân viên của Sony đang phải làm việc trong điều kiện của những năm 2000

Email đe dọa tiết lộ thêm thông tin của những kẻ tấn công

Cô nói rằng mình và đồng nghiệp giờ đã thân thiết hơn. Các quản lý cấp cao đã ra chỉ thị bằng cách nói chuyện trực tiếp, một khái niệm khá lạ lẫm trong thế kỷ 21. "Họ nói rằng đây chính là lúc để mọi người hiểu nhau hơn và bắt đầu nói chuyện với nhau thay vì nhìn chằm chằm vào điện thoại. Mọi người đã bắt đầu xây dựng được các mối quan hệ và trở nên thân thiết hơn. Ngày càng có nhiều người giao tiếp với nhau và hiểu thêm về những nhân viên ở những phòng ban khác" – cô nói.

Không may là, một vài hệ thống nội bộ vẫn chưa thể hồi phục, dẫn đến một số vấn đề. Nữ nhân viên trên cho biết dữ liệu máy tính vẫn chưa được sao lưu trong nhiều năm liền. Điều đó có nghĩa là họ vẫn phải sử dụng những phần mềm cũ, không được bảo mật trên những phần cứng lỗi thời. "Có rất nhiều người không am hiểu công nghệ trong ngành này" – cô nói.

Nhưng mọi chuyện đang dần được cải thiện.

"Mọi thứ gần như đã hoạt động được bình thường. Chúng tôi vẫn đi làm hàng ngày. Hệ thống voicemail vừa hoạt động trở lại. Mọi người đã bắt đầu bình tĩnh hơn sau cú sốc đó. Một vài người đã phải bỏ đi máy tính của mình nhưng những người sử dụng Mac vẫn ổn" – theo nữ nhân viên của Sony. Cô cho biết hầu hết công việc đang được hoàn thành trên iPad và iPhone. Một hệ thống email khẩn cấp cũng đã được lập nhưng không cho phép gửi tệp đính kèm.

"Có những phòng ban nhất định có cả máy in và máy tính, trong khi một số khác chỉ có một hoặc hai chiếc máy tính trong toàn bộ văn phòng" – cô nói – "Xét trên một vài phương diện, chúng tôi đúng là đang sống trong một văn phòng của mười năm về trước".

Anh Minh

Theo TechCrunch

Chủ đề khác