VnReview
Hà Nội

2014: nở rộ giới trẻ hám lợi mở web sex

Nhiều sinh viên bị bắt vì mở web sex để trục lợi, người dùng truy cập xem phim khiêu dâm bị "dính" mã độc đánh cắp thông tin.

Những ảnh "tự sướng" hở hang thu hút nhiều người dùng Internet truy cập vào các website nhúng mã độc, đánh cắp thông tin tài chính - Ảnh minh họa: Internet

Tháng 10, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Hà Nội đã triệt phá bốn chuyên án web khiêu dâm có đông đảo người xem với hơn 20 triệu lượng truy cập, trong đó phần lớn do sinh viên điều hành.

Cụ thể, sinh viên Nguyễn Công Thắng (20 tuổi, Hà Nội) đã mua trang web choigameonline... với giá 200.00 đồng rồi tải hơn 1.000 phim khiêu dâm từ website nước ngoài về, đưa lên trang web của mình thu lợi vài chục triệu đồng với hơn 700.000 lượt truy cập.

Tương tự với trang web xsuong... của sinh viên Vũ Văn Quyền (20 tuổi, Hà Nội) thu hút nhiều người xem với hơn 9 triệu lượt truy cập, theo đó tạo nguồn thu từ quảng cáo. Các website khiêu dâm khác như wapvietvip.sextgem... và videosextructuyen... do hai sinh viên khác gồm Tạ Quốc Đạt (18 tuổi) và Tạ Hữu Năm (20 tuổi) cùng điều hành cũng bị triệt phá bởi PC50.

Riêng trang web pexinh... của Nguyễn Văn Đông (22 tuổi) đã vận hành từ tháng 2-2012.

Xem phim sex, mất tiền bởi mã độc

Theo thống kê của Google Trends, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ người tìm kiếm từ khóa "sex" nhiều nhất trên thế giới từ năm 2004-2013. Không chỉ truy cập vào các trang khiêu dâm được tạo bởi người Việt như ở trên, người dùng Internet còn truy cập vào bất kỳ các website nào có quảng cáo "xem miễn phí phim sex" mà không lo ngại về những mối nguy như mã độc.

Thống kê xu hướng và lượng tìm kiếm của người dùng Việt Nam liên quan đến "sex" từ Google Trends - Ảnh chụp màn hình

Trong tháng 7, các chuyên gia bảo mật từ Công ty ESET khám phá một số website cung cấp nội dung khiêu dâm Nhật Bản có lượng truy cập lớn đã nhúng sẵn mã độc có chức năng đánh cắp thông tin tài chính của người xem.

Khi truy cập vào các website khiêu dâm này, người dùng bị điều hướng sang một liên kết độc hại nhúng mã khai thác lỗi bảo mật Java. Khi đã thâm nhập vào máy nạn nhân, mã độc sẽ tập trung đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và những giao dịch ngân hàng trực tuyến của nạn nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia bảo mật cảnh báo về những nguy cơ từ các trang web sex. Tháng 8-2013, khám phá của nhóm chuyên gia từ Công ty bảo mật Kaspersky Lab cho thấy loại mã độc Trojan-SMS.AndroidOS.Agent.az nhúng sẵn trong một trang web tiếng Việt cung cấp nội dung khiêu dâm.

Theo Kaspersky Lab, khi lây nhiễm vào thiết bị di động của người dùng, nó sẽ "âm thầm" gửi tin nhắn văn bản đến một số điện thoại có trả phí. Có hơn 1.000 biến thể của các ứng dụng mã độc này bị phát hiện, và mục tiêu của loại trojan này hoàn toàn nhắm đến người dùng Việt Nam, vì tất cả các văn bản tin nhắn hiển thị cho người dùng là tiếng Việt.

Đặc biệt là hai trường hợp thu lợi hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng qua ứng dụng độc hại lây nhiễm

Trường hợp đầu tiên là nhóm gồm Đinh Trung Kiên (23 tuổi, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) và Trần Minh Nam (21 tuổi, trú tại Mê Linh, Hà Nội) mở luôn một "Công ty Cổ phần Có Ngay" trụ sở đặt tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, chuyên phân phối khoảng 200 ứng dụng, trong đó có ứng dụng "XVideos". Các ứng dụng này được phân phối qua trang web hoptac... và được thêm các đoạn mã để ngầm trừ tiền người sử dụng.

Những hình ảnh khiêu dâm câu khách, cho xem miễn phí dễ dẫn dụ "con mồi" vào tròng, nhiễm mã độc lên máy tính hay thiết bị di động mà không hề hay biết - Ảnh minh họa: Internet

Ứng dụng có tên gọi "Xvideo" hoạt động dưới hình thức kho chia sẻ ứng dụng có nguồn gốc không rõ ràng, ứng dụng này chứa các đoạn phim có tính chất khiêu dâm để lôi kéo người dùng điện thoại, khi người dùng cài vào điện thoại di động, hệ thống sẽ tự động trừ tiền từ tài khoản thuê bao.

Cả hai đã bị Đội thương mại điện tử, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội bắt giữ vào cuối tháng 10.

Trường hợp thứ hai có mức độ và quy mô lớn hơn. Ngày 23-6, PC50 phối hợp Công an Hà Nội bắt giữ, tạm giam và khởi tố Nguyễn Tuấn Anh (29 tuổi), Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần IMMC (trụ sở tại Hà Nội) về việc sử dụng phần mềm gián điệp cài lên điện thoại khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Số lượng nạn nhân của Nguyễn Tuấn Anh lên đến 800.000 thuê bao nhà mạng Viettel, Mobifone và Vinaphone.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Tuấn Anh xây dựng hệ thống mmoney.vn và đưa lên chợ nội dung số này khoảng 300 ứng dụng xem phim hay ảnh sex đồng thời nhúng sẵn mã độc nhắn tin thu phí 15.000 đồng mà người dùng cài vào không hề hay biết. Tuấn Anh cùng các đồng phạm còn quảng bá mở rộng kênh Mmoney.vn để phát tán ứng dụng (có mã độc) rộng rãi.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác