VnReview
Hà Nội

9 dự đoán tệ nhất trong lịch sử công nghệ

Công nghệ thế giới đang phát triển với tốc độ chóng mặt theo từng ngày. Nhiều dự đoán về xu hướng phát triển tiếp theo của kỉ nguyên công nghệ đã được những người nổi tiếng đưa ra. Tuy nhiên, người tài giỏi không phải khi nào cũng chính xác.

Chúng ta hãy cùng điểm qua 9 dự đoán công nghệ "lệch cả thước" của những người có tầm ảnh hưởng trong ngành dưới đây.

1. "Theo tôi, thị trường thế giới chỉ có thể đủ chỗ cho khoảng 5 chiếc máy tính."; - Chủ tịch IBM, Thomas Watson dự đoán như vậy vào năm 1943

Vào những ngày tháng đầu tiên của ngành công nghiệp máy tính, thiết bị lúc bấy giờ vẫn còn rất cồng kềnh và chưa mang tính ứng dụng cao. Có lẽ, đây chính là cơ sở tạo nên "lời tiên tri" của ông chủ IBM khi đó. Tất nhiên, rất may cho IBM, lời dự đoán của Watson đã không chính xác. Nếu không, công ty này đã chẳng thể mang về doanh thu tới 100 tỉ USD nhờ bán phần cứng và phần mềm máy tính năm ngoái.

2. "Sớm thôi, mạng Internet sẽ rơi vào khủng hoảng và sụp đổ "thê thảm" trong năm 1996."Người sáng lập công ty 3Com, Robert Metcalfe dự đoán vào năm 1995.

Bên cạnh việc đưa ra dự đoán, Robert còn hứa sẽ ăn những tờ giấy viết lời nói này nếu quan điểm của mình sai. Tuy nhiên, không giống như suy nghĩ của ông, Internet đã không sụp đổ mà ngược lại, nó tiếp tục phát triển mạnh mẽ từng ngày. Cuối cùng, tại một hội nghị trong năm 1997, Robert Metcalfe đã thực hiện tuân thủ đúng lời hứa bằng cách cho toàn bộ những giấy tờ viết về lời dự đoán vào máy xay sinh tố và …uống chúng.

3. "Người Mỹ cần có điện thoại nhưng chúng ta thì không. Chúng ta đã sở hữu quá nhiều người đưa tin rồi."Kỹ sư trưởng Bưu điện Anh, Sir William Preece nói vào năm 1878.

4. "Trong 2 năm tiếp theo, nạn spam sẽ được giải quyết."Người sáng lập ra Microsoft, Bill Gate đưa ra dự đoán như vậy vào năm 2004.

Dù đã chục năm trôi qua kể từ thời điểm Bill Gate dự đoán, nạn spam "nhảm" vẫn đang là "nỗi khiếp sợ" của những người dùng Internet.

5. "Mọi người luôn hỏi tôi rằng, liệu đến thời điểm nào thì Apple sẽ cho ra mắt một chiếc điện thoại di động? Câu trả lời của tôi sẽ vẫn luôn là, "có lẽ, không bao giờ"."David Pogue, cây viết công nghệ nổi tiếng của The New York Times nói vậy vào năm 2006.

Ngay sau lời "dự đoán" của David 1 năm, chiếc iPhone đầu tiên của Apple đã được hãng giới thiệu tại hội nghị MacWorld ở San Francisco, California.

6. "Thiết bị thu truyền hình (tivi) sẽ không thể trụ lại ở bất kỳ thị trường nào chỉ sau 6 tháng xuất xưởng. Con người sẽ nhanh chóng chán ngấy với việc "dán mắt" vào màn hình cái thiết bị hình hộp này mỗi tối." đồng sáng lập xưởng phim 20th Century Fox, Darryl Zanuck nhận định như vậy về tivi vào năm 1946.

Chỉ cần nhìn vào những chiếc TV hiện đại ngày nay, chúng ta đã có được câu trả lời cho dự đoán của Darryl.

7. "Không có cơ hội cho các vệ tinh sử dụng cho các dịch vụ điện thoại, điện tín, truyền hình hoặc radio thương mại trên đất nước Mỹ."T. Craven, ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) nhận định như vậy vào năm 1961.

Thực tế đã chứng minh điều ngược lại với lời phát biểu của T. Craven. Chỉ 4 năm sau, vệ tinh thương mại đầu tiên phục vụ cho quá trình truyền/nhận tín hiệu đã được đi vào hoạt động.

8. "Thời đại của Apple đã hết."cựu giám đốc công nghệ của Microsoft, Nathan Myhrvold nhận định vào năm 1997.

Công bằng mà nói, có lẽ bất cứ ai trong làng công nghệ vào thời điểm đó cũng có chung suy nghĩ như Nathan Myhrvold. Thị phần của Apple tuột dốc không phanh, sản phẩm không bán được, tình hình tài chính thua lỗ. Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề trước khi Steve Jobs được mời trở lại chiếc ghế CEO (giám đốc điều hành) của Apple. Chỉ hơn một thập kỷ sau, Apple đã vươn mình thành kẻ thống trị của thị trường nhạc số và điện thoại toàn cầu.

9. "500 USD đi kèm gói cước dịch vụ của nhà mạng? Theo tôi, đây chính là chiếc điện thoại đắt nhất thế giới và không hề hấp dẫn với lớp người dùng doanh nhân. Lý do là bởi, nó không có bàn phím vật lý nên không thể hỗ trợ gửi/nhận email tốt được."Steve Ballmer, cựu CEO của Microsoft nhận xét như vậy về iPhone vào năm 2007.

Nỗi quan ngại về … tương lai đen tối cho chiếc điện thoại Apple của cựu CEO Microsoft, Steve Ballmer, đã được ông bày tỏ không lâu sau sự kiện chiếc iPhone đầu tiên được giới thiệu vào năm 2007. Song, trái với suy nghĩ của ông, chiếc điện thoại này của Apple đã thành công rực rỡ sau đó.

Hoàng Anh

Theo Telegraph

Chủ đề khác