10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Từ chiếc máy bay bị mất tích cho tới một thành phố rộng lớn bị ẩn dưới lòng đất, năm 2014 đã mang đến rất nhiều bí ẩn chưa có lời giải. Mặc dù đã có nhiều phát hiện mới sau 12 tháng, nhưng một vài phát hiện lại dẫn tới những bí ẩn thậm chí còn khó trả lời hơn.

Liệu trong năm 2015 chúng ta có thể tìm được lời giải cho những bí ẩn dưới đây?

1. Vụ mất tích của máy bay MH370

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đột nhiên biến mất không dấu vết khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014. Thời tiết khi đó là khá tốt và không hề có bất kỳ tín hiệu khẩn cấp nào phát đi từ buồng lái khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã được triển khai trên vùng biển Ấn Độ Dương, nhưng chiếc Boeing 777 vẫn chưa bao giờ được tìm thấy.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Sau hơn chín tháng kể từ thời điểm chiếc máy bay mất tích, vẫn chưa có bất kỳ mảnh vụn nào của MH370 được phát hiện. Bất chấp hàng loạt giả thuyết được đưa ra, chúng ta vẫn chưa thể biết được chính xác chuyện gì đã xảy đến với chiếc máy bay này. Tất cả 239 hành khách trên chuyến bay đều được cho là đã tử nạn.

2. Núi lửa phun ở Iceland

Đợt phun trào của núi lửa Bardarbunga ở "Băng đảo" Iceland bắt đầu từ cuối tháng 8/2014 và vẫn tiếp tục cho tới nay. Đợt phun trào này có ba điểm đặc biệt: quy mô của dòng dung nham, lượng khí lưu huỳnh dioxit độc hại mà núi lửa phun ra và số lượng đáng kinh ngạc những vụ đắm tàu đã xảy ra trong miệng của núi lửa này.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Bardarbunga đã tạo ra một dòng dung nham rộng khoảng 83 km2 – lớn nhất từ trước đến nay ở Iceland kể từ vụ phun trào Laki năm 1783, và Văn phòng Met đã phải nhận định rằng "có lẽ đây là dòng dung nham lớn thứ ba trên thế giới" kể từ năm 1783. Lượng khí ga thoát ra từ núi lửa đã ảnh hưởng đến tất cả các vùng ở Iceland, điều chưa từng xảy ra trong vòng 150 năm nay. Văn phòng Met cho biết lượng lưu huỳnh do núi lửa tạo ra đã vượt xa so với bất kỳ miệng núi lửa nào loại này tồn tại trên Trái Đất.

Vụ phun trào đã khiến cho miệng núi lửa Bardarbunga bị chìm xuống 56 mét, nuốt gọn một thiết bị GPS được cài đặt để đo tốc độ chìm của núi lửa. Đây là mức độ lún cao nhất của một miệng núi lửa ở Iceland trong thời hiện đại.

3. Hố sụt ở Siberia

Một miệng hố sâu 35m đã được phát hiện tại bán đảo Yamai ở Siberia (Yamai có nghĩa là "tận cùng của thế giới" theo tiếng người bản địa), sau khi một vụ nổ bí ẩn xảy ra vào tháng 7/2014. Hai hố sâu bí ẩn tiếp theo đã xuất hiện ở phía bắc nước Nga không lâu sau đó. Các nhà khoa học tin rằng một vụ nổ khí ga ngầm đã tạo ra miệng hố này, nhưng họ vẫn chưa thể chứng minh cho giả thuyết đó.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Vào tháng 11/2014, một nhóm các nhà khoa học đã trèo xuống hố sụt để nghiên cứu, nhưng nguồn gốc của nó hiện vẫn là một bí ẩn.

4. Hacker tung ảnh nóng của sao Hollywood

Vụ việc bắt đầu từ cuối tháng 8/2014 khi một người dùng nặc danh trên diễn đàn 4chan đăng tải lên trang web này hàng trăm bức ảnh riêng tư của một loạt ngôi sao. Những bức ảnh này đã bị đánh cắp khỏi tài khoản iCloud của họ. Hầu hết các nạn nhân là những ngôi sao nữ nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Scarlet Johansson, Kim Kardashian, Kate Upton …

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Apple đã xác nhận rằng hacker đã lấy được những bức ảnh trên bằng một vụ tấn công "có chủ đích" nhằm vào các tài khoản cá nhân, nhưng chúng ta vẫn chưa biết được ai, và bao nhiêu người tham gia vào âm mưu này. FBI cho biết họ vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc.

5. Bí ẩn phía dưới vòng tròn đá Stonehenge

Công nghệ bản đồ dưới lòng đất tân tiến nhất đã cho thấy rằng Stonehenge không phải lúc nào cũng đứng một mình. Phía dưới cấu trúc bằng đá 5000 năm tuổi này là một kho báu khảo cổ bao gồm hàng nghìn cổ vật như miếu thờ, gò chôn cất, … Stonehenge từng được cho là một công trình độc lập, đứng trơ trọi, vì vậy khám phá này đã làm bất ngờ các nhà nghiên cứu.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

"Stonehenge có thể sẽ không còn như xưa nữa" – theo Vince Gaffney, trưởng nhóm nghiên cứu. Và đây mới chỉ là khởi đầu – phần lớn các thông tin thu thập được hiện vẫn đang được phân tích. "Những gì mọi người biết mới chỉ là một phần nhỏ trong lượng thông tin khổng lồ mà chúng tôi thu thập được" – Gaffney cho hay – "Chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ phải dành ra ít nhất một năm để xử lý hết lượng dữ liệu này".

6. Vụ tấn công Sony của hacker

Sony hiện vẫn đang phải vật lộn với hậu quả từ một vụ tấn công quy mô lớn của tin tặc nhằm vào hãng, làm lộ những bí mật quan trọng của công ty và dẫn đến sự ra mắt chậm trễ của bộ phim The Interview. FBI cho rằng chính phủ Triều Tiên là người đã gây ra vụ tấn công, và nói rằng vụ việc có liên quan đến bộ phim nói về âm mưu ám sát Kim Jong-Un. Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia bảo mật đều đồng ý rằng cuộc tấn công có liên quan đến Triều Tiên, nhất là bởi sự thiếu hụt những chứng cứ xác đáng.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

"Một trong những sai lầm lớn nhất là đổ tội cho chính phủ Triều Tiên chỉ bởi vì một trong số các vụ tấn công có dấu vết dẫn đến mạng Internet ở nước này. Đó là một giả thuyết sai lầm bởi vì Internet ở Triều Tiên về cơ bản được cung cấp bởi các công ty nước ngoài, trong trường hợp này là Thai" – theo Jeffrey Carr, chuyên gia an ninh mạng – "Vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng xác đáng nào được đưa ra, vậy tại sao chúng ta lại vội đi đến kết luận này?".

7. Vụ mất tích bí ẩn của 43 học sinh Mexico

Hơn 40 học sinh trung học đã biến mất ở Mexico sau khi cảnh sát ngăn họ đi tới một cuộc biểu tình. Cảnh sát sau đó bị cáo buộc đã giao nhóm học sinh này cho một băng đảng ma túy, những kẻ bị tình nghi đã giết hại các em học sinh sau đó. Tuy nhiên, thi thể của 43 em hiện vẫn chưa được tìm thấy.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Gần 80 người đã bị bắt sau khi xảy ra vụ mất tích, trong đó có một thị trưởng, vợ của ông ta và một cảnh sát trưởng. Nhưng vì không tìm được thi thể của các em học sinh nên vụ án vẫn còn rất nhiều uẩn khúc.

8. Lốc xoáy "sinh đôi"

Cặp lốc xoáy tàn bạo đã san bằng thị trấn Pilger ở bang Nebraska, Hoa Kỳ vào tháng 6 vừa qua, làm chết 2 người và bị thương hơn 20 người. Đây là một hiện tượng thiên nhiên rất hiếm khi xảy ra. Cả hai cơn lốc đều có cường độ ở mức EF-4 theo Thang độ Fujita, với sức gió lên tới 320 km/h. Một trong số chúng đã đi thẳng qua thị trấn Pilger, trong khi "người anh em song sinh" của nó hướng đến phía đông của thị trấn.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Sự tàn phá của cặp lốc xoáy này có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ. Bằng chứng là vệ tinh của NASA đã chụp được những hình ảnh giống như một vết sẹo trên bề mặt Trái Đất, kéo dài khoảng 3 km.

Có rất nhiều điều về lốc xoáy mà các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ, như tại sao một vài cơn dông siêu mạnh, hay còn gọi là supercell, có thể tạo ra lốc xoáy, trong khi những cơn dông khác tương tự lại không. Cặp lốc xoáy ở thị trấn Pilger đã cho ta thấy một bí ẩn nữa – làm thể nào để một vài cơn bão có thể tạo ra nhiều cơn lốc xoáy cùng một lúc.

9. Vụ bắt cóc nhóm nữ sinh người Nigeria

Hơn 200 nữ sinh đã bị bắt cóc hồi tháng 4/2014 tại một trường trung học công lập ở Chibok, Nigeria bởi một nhóm Hối giáo cực đoan có tên Boko Haram. Đến đầu tháng 5/2014, hashtag #BringBackOurGirls đã bắt đầu lan truyền trên Twitter, thu hút sự chú ý của dư luận thế giới.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Cũng trong tháng này, Tham mưu trưởng quốc phòng của Nigeria, đại tướng không quân Alex Badeh đã cho biết rằng quân đội nước này đã biết được vị trí của nhóm nữ sinh, nhưng dùng vũ lực để cứu các em không phải là giải pháp tối ưu. Badeh không nêu rõ vị trí đó, và một người đại diện của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã nói rằng họ không thể xác nhận tính xác thực của thông tin trên.

Nhưng năm 2014 đã qua đi, và nhóm nữ sinh trên vẫn chưa được trở về nhà.

10. Chiếc tàu ngầm do thám Thụy Điển

Một vị tướng đứng đầu quân đội Thụy Điển cho biết rằng lãnh thổ nước này vừa bị "xâm phạm một cách không thể chấp nhận được" vào tháng 10/2014, nhưng ông lại không thể nói rõ là ai đã làm điều đó.

10 bí ẩn cần được giải đáp trong năm 2015

Quân đội Thụy Điển đã tìm thấy dấu vết của một chiếc tàu ngầm bí ẩn trong vùng nước gần thủ đô Stockholm, và nhiều cơ quan chính phủ của nước này đã hướng nghi ngờ tới Nga. Nhưng sau nhiều ngày điều tra xung quanh 30.000 hòn đảo thuộc quần đảo Stockholm, các nhà chức trách Thụy Điển đã chính thức kết thúc cuộc truy tìm. Họ nói rằng chiếc tàu ngầm là của nước ngoài, nhưng là quốc gia nào thì vẫn chưa biết được.

Anh Minh