VnReview
Hà Nội

Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên

Theo thông cáo báo chí của Bộ tài chính Hoa Kỳ, tổng thống Obama đã phê duyệt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt được coi như một lời đáp trả đối với vụ tấn công mạng vào hãng Sony Pictures Entertainment mới đây. Những kẻ tấn công mạng đã đe dọa sử dụng bạo lực nếu Sony phát hành bộ phim hài "The Interview" kể về nỗ lực ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Thực tế, Sony hiện đã công chiếu bộ phim ở các rạp chiếu phim và qua các dịch vụ video theo yêu cầu.)

Trong thông cáo, bộ trưởng Bộ tài chính Hoa Kỳ - ông Jacob J. Lew cho biết : "Lệnh trừng phạt hôm nay là để thực hiện cam kết của chúng tôi về việc buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho hành vi mang tính phá hoại và gây mất ổn định của họ. Trong khi FBI vẫn tiếp tục điều tra vụ tấn công an ninh mạng của hãng Sony Pictures Entertainment, các hành động này nhằm nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ các doanh nghiệp và công dân Mỹ, và để đáp trả các nỗ lực phá hoại giá trị hoặc đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ".

Lệnh trừng phạt mới nhắm vào ba cơ quan Triều Tiên (bao gồm cơ quan tình báo chính của họ) và 10 quan chức chính phủ. Họ sẽ bị chặn, không được tham gia vào hệ thống tài chính của Mỹ.

Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) cho rằng chính phủ Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, mặc dù quốc gia này đã bác bỏ cáo buộc trên. Mới đây, hãng bảo mật Norse Corp đã tuyên bố một cựu nhân viên Sony có thể có liên quan đến vụ việc.

Trang Bùi

Theo Techcrunch

Chủ đề khác