VnReview
Hà Nội

Giao diện máy tính ở Triều Tiên trông như thế nào?

Trong một chuyến đi công tác tại Triều Tiên và sau khi tới thăm trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, cựu nhân viên của Google - Will Scott - ;đã may mắn có được bản sao của hệ điều hành "Red Star 3" đang được sử dụng phổ biến ở Triều Tiên trước khi trở về nước.

Hệ điều hành Red Star 3 của Triều Tiên không được công khai rộng rãi ra bên ngoài bởi đây là hệ điều hành bí mật được phát triển riêng để phục vụ vận hành chỉ trong đất nước này. Thoạt nhìn hệ điều hành này, có nhiều điểm rất giống với hệ điều hành Mac OS X của Apple từ giao diện tối giản, các phím phóng to, thu nhỏ, đống cửa sổ, khay ứng dụng ở bên dưới đến cả các biểu tượng, ứng dụng bên trong. Tuy nhiên, hệ điều hành này chỉ có một ngôn ngữ sử dụng là tiếng Triều Tiên và được kiểm duyệt rất chặt chẽ.

Dưới đây là những hình ảnh chi tiết về hệ điều hành Red Star 3 của Triều Tiên:

Giao diện màn hình khi khởi động hệ điều hành Red Star 3.

Khi cài đặt Red Star 3, người dùng sẽ có tùy chọn thành phố cho múi giờ của mình. Song, một điều khá thú vị nhưng cũng không quá ngạc nhiên là không có thủ đô Seoul (Hàn Quốc) trong danh sách lựa chọn.

Màn hình đăng nhập.

Khi đăng nhập thành công vào hệ thống, điều đầu tiên người dùng có thể cảm nhận được về hệ điều hành này đó chính là giao diện gần như tương đồng với hệ điều hành Mac OS X của Apple.

Trình tạo tài liệu của hệ điều hành.

Giao diện ứng dụng email.

Để truy cập vào các tài liệu đã lưu, người dùng có thể sử dụng trình quản lý ứng dụng của hệ điều hành và nó trông rất giống với hệ thống quản lý "Finder" của Apple.

Trình duyệt web của Red Star 3 được gọi là "Naenara" và nó là một phiên bản tùy biến của trình duyệt Mozilla Firefox.

Trình quản lý và cá nhân hóa màn hình desktop của hệ điều hành.

Hình nền này có tiêu đề là 다박솔초소의 설경 hay tạm dịch là "Tuyết ở tiền đồn Bakson".

Hình nền này lại có tiêu đề khác là "Cảnh đêm tại sông Zhuangzi".

Cánh đồng hoa khoai tây tại daehongdan.

Những bụi hoa đỗ quyên tuyệt đẹp trên một con đèo ở Triều Tiên.

Vùng đất nông nghiệp tại Triều Tiên.

Thác nước đầy ấn tượng.

Ngoại ô Beomanli.

Bức hình nền với tên gọi là "Bình minh ở Mt Paekdu".Paekdu là một ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động tại biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

 Tiến Thanh

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác