VnReview
Hà Nội

Khách Trung Quốc mở tung cửa thoát hiểm khi máy bay đang cất cánh

Bực bội vì máy bay trễ chuyến, ít nhất 2 hành khách người Trung Quốc đã quyết định mở các cửa thoát hiểm để phản đối trong khi chiếc máy bay đang chạy đà trên mặt đất, khiến máy bay không thể cất cánh.

Đây là vụ việc mới nhất trong số các trường hợp trục trặc của ngành hàng không mà nguyên nhân đến từ các du khách người Trung Quốc. Sự việc xảy ra vào đầu giờ sáng của ngày thứ Bảy (10/1) vừa qua tại thành phố Thành Đô (Trung Quốc), sau khi chuyến bay của hãng hàng không China Eastern bị hoãn do bão tuyết.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, các hành khách giận dữ phàn nàn về việc trễ chuyến báy và máy bay thiếu hệ thống thông gió, và một người đàn ông có họ là Zhou đã mở 3 cửa thoát hiểm, ngăn không cho máy bay cất cánh, buộc máy bay phải quay về cổng. Có tất cả 25 hành khách – đều là thành viên của một nhóm du lịch lẻ - đã bị giữ lại để thẩm vấn, trong khi những hành khách khác tiếp tục bay đến Bắc Kinh trong một chuyến bay khác.

Cảnh sát Côn Minh, Trung Quốc cho biết Zhou và một hướng dẫn viên tên Li đã bị bắt "giam giữ hành chính" trong 15 ngày vì tội mở cửa máy bay và kích động hành khách bằng các thông tin sai lệch.

Theo giải thích của kỹ sư bảo trì Zhu Yun của hãng China Eastern, hệ thống thông gió của máy bay phải tắt trong 30 phút trong khi làm tan băng để ngăn khói bay vào cabin. Mặc dù đã có phi công giải thích, song các hành khách vẫn tức giận, thậm chí khi máy bay đã rời khỏi cổng.

"Mở các cửa máy bay như thế này rất nguy hiểm vì không có gì bảo vệ hành khách khỏi ảnh hưởng từ sức mạnh của động cơ máy bay đang hoạt động", Zhu nói.

Thị trường giao thông vận tải hàng không Trung Quốc đang phát triển nhanh thứ hai thế giới, nhưng do lưu lượng giao thông dày đặc và sự kiểm soát không phận chặt chẽ của quân đội đã khiến hàng không Trung Quốc có số trễ chuyến bay tệ nhất thế giới.

Hủy chuyến, trễ chuyến và dịch vụ kém thường gây ra những cuộc cãi cọ, phẫn nộ tại sân bay và trên các chuyến bay, bao gồm cả những chuyến bay đến và đi ra nước ngoài. Những cuộc cãi lộn giữa hành khách và tấn công nhân viên trên máy bay thường bị ghi lại và đăng tải lên mạng Internet.

Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho biết họ đã hỗ trợ đầy đủ cho cảnh sát và yêu cầu các viên chức ở Bắc Kinh, Côn Minh điều tra rõ vụ việc, có thể sẽ có nhiều hành khách khác liên quan.

Tên của tất cả những người liên quan sẽ bị ghi vào "hồ sơ du lịch" và được gửi đến các công ty du lịch trên toàn quốc. Tên trong các hồ sơ này sẽ được lưu đến 18 tháng, trong thời gian đó các đại lý du lịch có thể quyết định nhận hay không nhận những hành khách đó.

Các đại lý du lịch cũng có trách nhiệm thông tin cho khách hàng của họ về các hành vi cư xử được chấp nhận.

Hoàng Lan

Theo Mashable

Chủ đề khác