VnReview
Hà Nội

10 đại gia công nghệ siêu giàu có cuộc sống cực kỳ thanh đạm

Một số giám đốc công nghệ giàu có nhanh chóng lao vào cuộc hưởng thụ với du thuyền sang trọng và biệt thự triệu đô, song nhiều người vẫn có cuộc sống giản dị, thanh đạm và không hề khoa trương.

Đơn cử như Mark Zuckerberg, CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới, đang lái chiếc xe Volkswagen GTI trị giá 30.000 USD hay Sergey Brin vẫn thích mua sỉ ở chuỗi bán lẻ Costco để hưởng mức giá rẻ. Sau đây là 10 CEO công nghệ, những người kiếm hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD nhưng đã lựa chọn cuộc sống thanh đạm và từ thiện.

David Cheriton, giáo sư tại trường Đại học Stanford

Sở hữu tài sản: 3 tỷ USD

Cheriton là giáo sư tại Đại học Stanford và là đồng sáng lập hãng Arista Networks, đã trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên tại Google sau khi Larry Page và Sergey Brin đưa ra bản demo về dự án của họ trước hiên nhà ông vào năm 1998. Khoản đầu tư 100.000 USD ngày đó rõ ràng đã được đền đáp rất lớn, nhưng Cheriton không thích ý nghĩ mình là một tỷ phú.

"Tôi thực sự rất hài lòng với cuộc sống thanh đạm", ông nói trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2006. "Tôi nghĩ những người xây dựng ngôi nhà có 13 phòng tắm và mua sắm các tiện nghi đại loại như vậy là đã làm một điều gì đó sai lầm".

Hiện nay ông vẫn lái một chiếc xe Volkswagen Vanagon 1986, sống trong căn nhà ở Palo Alto 30 năm qua, tự cắt tóc, thậm chí còn tuyên bố tái sử dụng các túi trà. Tuy nhiên, ông lại phung phí tiền bạc vào chiếc xe Honda Odyssey cho các con của mình hồi năm 2012.

Charlie Ergen, Chủ tịch Dish Network

Sở hữu tài sản trị giá: 16,3 tỷ USD

Ergen nổi tiếng là một nhà lãnh đạo cần kiệm. Cách đây khoảng 10 năm, ông nhất định phải là người ký mọi tấm séc của Dish Network.

Ông luôn chuẩn bị và đóng gói bữa ăn trưa của mình là một chiếc bánh sandwich và nước uống Gatorade trước khi đi làm. Cho đến gần đây, ông vẫn ở chung phòng với các đồng nghiệp trong khách sạn khi đi du lịch hoặc công tác.

"Mẹ tôi đã lớn lên trong thời khủng hoảng", ông nói với tờ Financial Times. "Tôi không có nổi một bàn gỗ gụ."

Pierre Omidyar, nhà sáng lập và là chủ tịch eBay

Sở hữu tài sản: 8,1 tỷ USD

Omidyar trở thành tỷ phú khi eBay bắt đầu niêm yết chứng khoán vào năm 1998, nhưng ông không bao giờ nghĩ rằng việc tiêu pha tất cả số tiền ông có là một điều gì mang lại hạnh phúc hay sự thỏa mãn cho ông.

"Chúng tôi gần như đã bỏ qua giai đoạn là một người "giàu thông thường", và đi thẳng đến giai đoạn là một người "giàu lên một cách vô lý, nhanh chóng", ông nói với tạp chí Forbes. "Tôi luôn nghĩ rằng, được thôi, chúng tôi có tất cả số tài sản này, chúng tôi không chỉ có thể mua một chiếc xe đắt tiền, mà chúng tôi còn có thể mua tất cả những chiếc xe đắt tiền. Một khi bạn nhận ra rằng bạn có thể mua tất cả chúng, chẳng còn chiếc xe nào có thể đặc biệt làm bạn hài lòng hay thích thú nữa".

David Karp, nhà sáng lập và là CEO của Tumblr

Sở hữu tài sản: 200 triệu USD

Tumblr, nền tảng blog mà Karp sáng lập ra khi chỉ là một đứa trẻ tuổi teen, có thể có giá trị khoảng 1,1 tỷ USD, nhưng Karp thích sống một cuộc sống giản đơn.

Ngôi nhà rộng hơn 150 mét vuông ở Williamsburg, Brooklyn được Karp xem là một khoản tiêu phung phí. Ông cho biết đã trả số tiền 1,6 triệu USD cho ngôi nhà này, nhưng nó hầu như chưa có đồ đạc gì nhiều.

"Tôi không có bất cứ cuốn sách nào. Tôi không có nhiều quần áo", Karp nói. "Tôi luôn thấy ngạc nhiên vô cùng khi thấy mọi người chất đầy đồ đạc trong căn nhà của họ".

Azim Premji, chủ tịch của Wipro Limited

Sở hữu tài sản: 15,4 tỷ USD

Là chủ tịch của hãng dịch vụ công nghệ lớn Wipro, Premji là đại gia công nghệ giàu nhất Ấn Độ, nhưng ông lại ghét tiêu tiền.

Premji thường đi xe ngựa và sau đó bắt một chiếc xe kéo ba bánh tự động từ sân bay đến các văn phòng Wipro. Ông nổi tiếng còn kiểm soát giấy vệ sinh dùng trong toilet tại các văn phòng của Wipro. Ông thường xuyên nhắc nhở nhân viên tắt đèn trước khi rời khỏi văn phòng.

"Premji đi một chiếc xe kéo giống như ông già Noel", một chuyên gia công nghệ ở Bangalore từng nói.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook

Sở hữu tài sản: 32,4 tỷ USD

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg là một trong ba người trên thế giới có số tỷ USD nhiều hơn cả số tuổi của mình.

Tuy nhiên, Zuckerberg lại vô cùng khiêm tốn về số tài sản của mình. Anh từng lái một chiếc Acura TSX màu đen, nhưng gần đây đã chuyển sang chiếc Volkswagen GTI. Cả hai chiếc xe này đều chỉ có giá khoảng 30.000 USD.

Năm 2011, anh mua một ngôi nhà trị giá 7 triệu USD ở Palo Alto, nhưng thậm chí ngôi nhà đó "vẫn rất bình thường so với số tài sản của anh". Trên hồ sơ trang Facebook của mình, Mark đã viết rằng "tối giản" và "loại bỏ hết những ham muốn" là những sở thích của anh, và anh hiếm khi mặc bộ quần áo sang trọng nào, ngoài chiếc áo phông màu xám.

Jan Koum, nhà sáng lập của WhatsApp

Sở hữu tài sản: 6,8 tỷ USD

Koum hiện nay có thể sở hữu nhiều tỷ đô la, nhưng anh xuất phát từ cuộc sống khiêm nhường. Anh sinh ra tại Kiev, Ukraine và chuyển đến Mỹ cùng gia đình năm 16 tuổi. Gia đình anh đã phải sống rất khó khăn, nhờ vào các tem phiếu thực phẩm.

Koum tiếp tục tiết kiệm tiền khi đã trưởng thành – khi WhatsApp được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD, Koum đã ép Facebook phải hoàn thành giao dịch để không bỏ nhỡ chuyến bay đến Barcelona mà anh đã mua bằng dịch vụ vé khuyến mãi.

Tim Cook, CEO Apple

Được đồn là có tài sản 400 triệu USD

Tim Cook nổi tiếng là một trong những nhà lãnh đạo có thu nhập cao nhất của Silicon Valley, nhưng không ai biết cách ông sống thế nào.

Cook được đồn là có ít nhu cầu, ông đã xây ngôi nhà rộng 194 mét vuông ở Palo Alto. Số tiền 1,9 triệu USD mà Cook bỏ ra là cái giá tương đối thấp cho căn nhà này.

"Tôi thích được nhắc nhở mình xuất thân từ đâu và việc đặt bản thân vào những môi trường khiêm tốn nhất giúp nhắc tôi điều đó. Tiền không phải là động lực với tôi".

Tony Hsieh, CEO Zappos

Sở hữu tài sản: gần 1 tỷ USD

Mặc dù Hsieh đã bán công ty của ông LinkExchange cho Microsoft với giá 165 triệu USD năm 1999, ông quyết định sử dụng tiền bạc theo cách khác chứ không phải là một cuộc sống xa hoa.

Trong mấy năm qua, cá nhân ông đã đầu tư 350 triệu USD để biến đổi thành phố Las Vegas thành một trung tâm công nghệ.

"Những gì Tony làm không hề giống ai, không bình thường", một nhà đầu tư của Zappos nói. "Hầu hết mọi người sẽ hỏi tại sao ông không hưởng thụ cuộc sống với số tiền mà ông kiếm được".

Sergey Brin, đồng sáng lập Google

Sở hữu tài sản: 30,9 tỷ USD

Có vẻ không đúng khi nói một người sở hữu mấy chiếc máy bay riêng lại là người thanh đạm, nhưng Brin thú nhận ông không thích tiêu tiền.

"Từ bố mẹ của mình, tôi đã học được sự thanh đạm, giản dị và hài lòng khi không có nhiều thứ", Brin nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2007. "Tôi không thích để thừa bất cứ gì trên đĩa thức ăn của mình. Tôi luôn xem trước giá. Tôi cố buộc bản thân mình ít làm những điều này thôi, không nên thanh đạm quá như thế. Nhưng tôi lại cảm thấy hài lòng, hạnh phúc với những gì mình làm".

Brin cũng là một người thường xuyên mua hàng ở trung tâm bán sỉ Costco và là một nhà từ thiện hào phóng – ông cùng với người vợ hiện đã chia tay từng trao tặng số tiền 219 triệu USD năm 2013 để làm từ thiện.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác